Đã bao giờ bạn có cảm giác thật sự tuyệt vọng?

Bạn có thể cười cười nói nói vui vẻ trong mọi khoảnh khắc với bạn bè đồng nghiệp nhưng khi quay mặt đi thì cảm giác trống rỗng bao trùm lấy bạn.
Bạn cảm thấy mình mất phương hướng, bất lực cũng như chẳng còn tin vào bất cứ một điều gì nữa. Dường như bạn chỉ biết cúi đầu đón nhận những điều sắp xảy đến với mình một cách bị động.
Đây là một cảm xúc hết sức tiêu cực, tồi tệ và bế tắc khi dường như tất cả mọi điều đều quay lưng với bạn, chẳng còn bất cư một nơi nào có thể nương tựa.
Đó chính là sự tuyệt vọng!

Tuyệt vọng là một cảm xúc thật sự tiêu cực

Sự tuyệt vọng nó ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, con người, tâm trí cũng như công việc và các mối quan hệ. Khi mà mình gặp phải một cảm xúc như vậy thì...
Một là chúng ta thường có xu hướng buông xuôi cho số phận quyết định. Hai là cố gắng vùng vẫy bằng tất cả sức lực của mình để mong rằng tìm được cho mình một lối thoát.
Nhưng nếu chúng ta hiểu được nguồn gốc của cảm xúc này thì có thể là chúng ta sẽ có thể cởi mở và tỉnh táo hơn để giải quyết cái cảm xúc tiêu cực này.
Nếu mình chậm lại và ngẫm nghĩ một cách sâu sắc thì sự tuyệt vọng thường bắt nguồn từ sự thất bại của trí tưởng tượng.
Trí tưởng tượng của con người là cực kỳ phong phú, nó là một điều rất cần được nuôi dưỡng. Nó giúp chúng ta tưởng tượng đến hàng chục, hàng trăm ngàn phương án dự phòng cho một vấn đề.
Nhưng mà đôi khi chính việc trí tưởng tượng của chúng ta quá phong phú đã vô tình khiến chúng ta đặt kỳ vọng của mình lên quá cao.
Khi kỳ vọng càng cao mà không đạt được thì thất vọng càng nặng nề. Và khi có quá nhiều sự thất vọng xảy đến với mình thì nỗi thất vọng đó nó sẽ trở thành tuyệt vọng.
Có một vài dấu hiệu để nhận biết xem mình có đang rơi vào trạng thái tuyệt vọng hay không
Ví dụ như:
- Bạn cảm thấy chán nản với công việc hay thậm chí là tất cả những việc gì mà bạn đang làm hàng ngày, chán nản với mọi sinh hoạt của bản thân.
- Bạn thường xuyên không có những giấc ngủ sâu, tỉnh giấc giữa đêm nhiều lần hay ăn uống không còn cảm thấy ngon miệng nữa (bản thân mình hiện tại đang gặp phải vấn đề này)
- Bạn thường xuyên bỏ bê các vấn đề về sức khỏe của bản thân, cả về thể chất lẫn tinh thần.
- Bạn có xu hướng bỏ bê công việc của mình, thả trôi cũng việc theo kiểu “muốn tới đâu thì tới”
- Bạn chả còn thấy hứng thú với những sở thích mà bạn đã từng rất thích nữa.
- Bạn lựa chọn thu mình nhỏ lại trong một không gian nào đó thay vì gặp gỡ người thân bạn bè.
- Tệ hơn nữa là có suy nghĩ đến cái chết…
Đây chỉ là một vài biểu hiện thường thấy, có những người họ có một thể trạng tâm lý và tinh thần vững vàng họ sẽ chả có một biểu hiện gì cho người biết cả.

Tuyệt vọng như một căn bệnh

Tuyệt vọng nó cũng giống như một căn bệnh vậy, nếu muốn thực sự chữa được nó bạn cần phải nắm rõ được cái triệu chứng và nói nó với bác sĩ.
Nếu bạn muốn thoát khỏi sự tuyệt vọng bạn cần phải có hiểu được những biểu hiện của mình, biết được nguyên nhân dẫn đến những biểu hiện đó thì càng tốt.
Cũng có một vài nguyên nhân thường thấy có thể tự bản thân nhận ra được như là
- Chính bản thân mình có sự thay đổi, thay đổi về cách nhìn nhận bản thân, nhìn nhận cuộc sống cũng như là nhìn nhận những người khác. Hoặc có thể là bạn vừa chứng kiến một mất mát nào đó và chính những sự mất mát đó làm ảnh hưởng đến bạn khiến bạn mất kiểm soát, mất phương hướng và dẫn đến sự tuyệt vọng
- Có thể là bạn vừa chứng kiến một thất bại từ một người bạn bè đồng nghiệp, người thân nào đó. Và cái thất bại đó nó làm sụp đổ mọi điều mà bạn đã từng nghĩ đến hay đã từng tưởng tượng ra.
Nó có rất nhiều nguyên nhân nhưng cái cốt lõi ở đây là bạn cần phải chậm lại để nhìn nhận được cái biểu hiện của bản thân cũng như tìm ra được cái nguyên nhân dẫn đến biểu hiện đó là gì.
Một khi bạn đã xác định được 2 điều này thì mình tin là cảm giác tuyệt vọng của bạn cũng đc giải quyết được 2-3 phần. Bởi vì 2 thứ này là 2 thứ khiến các bạn phải suy nghĩ rất nhiều.

Giải quyết sự tuyệt vọng

Nhưng để có thể giải quyết được triệt để sự tuyệt vọng của bản thân thì theo mình thấy sẽ có 3 hướng.
Đầu tiên là tự chữa lành, tự tìm lối thoát. Và đây là một hướng rất khó, vì khi một người đang trong cảm xúc tuyệt vọng thì họ sẽ thường có xu hướng buông xuôi và chả quan tâm đến bất cứ điều gì xảy ra nữa.
Lúc này mà còn bắt họ tự tìm lối thoát cho bản thân thì chắc hẳn là rất khó.
Khó nhưng nó vẫn có thể làm được nếu bạn có khả năng chậm lại, nhìn nhận mọi vấn đề theo một chiều hướng tích cực hơn và kết nối lại với bản thân mình để tránh xa khỏi những tác động có thể gây ra cảm giác thất vọng.
Còn nếu bạn không có khả năng kết nối với bản thân thì có lẽ cách này sẽ phải tốn của bạn rất nhiều thời gian để có thể tìm được lối thoát của bản thân.
Và con đường thứ hai đó là phát tín hiệu cầu cứu đến một ai đó, người mà có thể lắng nghe những chia sẻ có phần tiêu cực của bạn mà không đánh giá, phán xét hay đưa ra một giải pháp nào.
Chỉ cần họ chấp nhận và thấu hiểu câu chuyện của bạn là được.
Đương nhiên cách này vẫn có cái khó của nó!
Cái khó đầu tiên đó là người nghe bạn (cái này khó nhất)
Và cái khó thứ hai là bạn phải đặt bản thân mình ở tư thể sẵn sàng chia sẻ những gì bạn đang gặp phải, thậm chí là chia sẻ một cách sâu nhất.
Cách này nó sẽ rất khó khăn với những người mà họ có cái tôi cao hoặc từng gặp nhiều biến cố trong cuộc đời.
Nhưng nếu có thể thì hãy cố gắng chấp nhận bản thân có vấn đề và cởi mở chia sẻ, vì nó là cách giúp bạn thoát ra khỏi cái cảm giác cực kỳ tiêu cực kia!
Và hướng cuối cùng (đây là hướng chỉ dành cho những người có một tinh thần thực sự vũng vàng)
Đó là hãy đi tìm lại những sở thích hay đam mê cũ của bạn và một lần nữa cố gắng phát triển nó lên.
Việc bản thân phát triển sẽ giúp bạn mở rộng được cái góc nhìn của bản thân để nhìn nhận lại vấn đề một cách đa chiều hơn và mình tin là khi đó bạn sẽ nhìn nhận được vấn đề theo chiều hướng tích cực hơn.
Tất cả những việc trên nghe thì có vẻ nó không quá khó nhưng nếu đặt một người đang rơi vào trạng thái tuyệt vọng thì gần như mọi điều dễ nó cũng sẽ thành khó.
Vậy nên là phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, hãy nuôi dưỡng cho bản thân mình một tinh thần khỏe mạnh để hạn chế tối đa việc rơi vào trạng thái tâm lý rất rất tiêu cực này!