Năm ấy, tôi đã khóc, khóc thật nhiều vì cảm thấy đau lòng, tổn thương và khóc cả cho những cảm xúc giận dữ trong tim tôi vỡ òa thành tiếng.
- Chúng mình nói thương nhau. Vậy mai này anh có cưới em không?
- Tùy duyên em à! Anh không muốn nói trước một điều gì…
Ngày đó, anh đã trả lời câu hỏi của tôi một cách thẳng thắn khiến tôi hụt hẫng, buồn phiền. Nhưng rồi, thời gian trôi đi tôi hiểu ra: “Ngày hôm đó, anh đã trả lời tôi một cách thành thật, không giả dối chỉ để làm tôi vui hay yên lòng”.
“Tùy duyên” hiểu thế nào cho đúng? Để không phải hối hận…
Từ này rất được nhiều người sử dụng và hiện nay nó được sử dụng rất rộng rãi. Dĩ nhiên, sử dụng là một chuyện nhưng hiểu như thế nào lại là một chuyện khác.
“Tùy duyên” có nghĩa là toàn tâm toàn lực và sau đó buông bỏ kết quả.
Nhưng nhiều người lại hiểu nhầm, nghĩ rằng: “Tuỳ duyên có nghĩa là không làm gì cả và chờ số phận định đoạt”. Với suy nghĩ này, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội khi nghĩ và hành động theo hai từ “tuỳ duyên".
Hiểu rõ khái niệm “tùy duyên” thì bạn sẽ không thấy thất vọng nữa. Áp dụng cho công việc, các mối quan hệ tình cảm... Nếu như bạn đặt niềm hy vọng quá lớn vào ai đó ngay từ đầu, nhưng cuối cùng mọi chuyện không như ý thì cũng không cần phải quá thất vọng, nghĩ tiêu cực.
Mọi thứ không thể lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ như ý ta mong muốn. Kết quả của bất kể điều gì cũng là nhân duyên hội tụ. “Thành công và thất bại trong cuộc sống không chỉ dựa vào kết quả của đời này mà còn dựa vào những hành động chúng ta đã làm trong kiếp trước theo như đạo Phật”. Nếu hiểu được điều này, bạn sẽ dễ mở lòng, buông bỏ và đối mặt với mọi vấn đề trong tâm thái bình tĩnh. Đó cũng là ý nghĩa của “tuỳ duyên”.
Tôi có một người bạn lúc nào cô ấy cũng bảo mọi thứ “tùy duyên”. Sau đó, một vài người khác cũng nói mọi sự “tuỳ duyên”. Rồi một ngày, tôi cũng bảo mọi sự “tùy duyên” như một cái máy. Bởi, tôi thì cũng chẳng hiểu lắm về hai từ “tuỳ duyên". Thế là, tôi bỏ lỡ nhiều cơ hội vì tôi chẳng làm gì cả và chờ số phận định đoạt.
Như một sự tình cờ của trải nghiệm và vấp ngã đau đớn. Một ngày đẹp trời nắng ấm, tôi cũng hiểu đúng về hai chữ “tùy duyên". Từ sự “ngộ” ra này tôi thấy cuộc sống của mình nhẹ nhàng, dễ chịu, vui vẻ hơn. Tôi nghĩ rằng: “Có rất nhiều người cũng sẽ hiểu lầm về hai từ “tuỳ duyên" như mình ngày trước và sẽ lỡ rất nhiều cơ hội như tôi”. Vậy bài viết này dành cho bạn và dành cho cả tôi, người một thời lạc lối.
Phú Trên Mây - Ảnh: pinterest - Designer: Diễm Phú.