-1- Tôi sẽ mở đầu bài viết này bằng một quyển sách của tác giả khác mà có lẽ các bạn sẽ quen hơn: 1Q84 của H. Murakami. Nói thật là tôi không hề thần tượng những câu chuyện quá cô đặc về nội tâm của 1 nhà văn đã viết sách gối đầu giường cho cả 1 thế hệ SV J , nhưng 1Q84 lại là câu chuyện khác, đầy tính tự sự với lối kể chuyện song hành độc đáo, và hơn nữa tôi thích Amane/ hay đúng hơn là cách Kengo nghĩ về Amane, và thích cái kết của tiểu thuyết này. Giữa muôn vàn tác phẩm siêu thực của tác giả, 1Q84 như 1 lời khẳng định đầy tính tuyên ngôn của H. Murakami: nhà văn cần trân trọng tử thể của mình, giống như Kengo nên trân trọng Amane khi xây dựng cô thành một nguyên bản nhân vật mà anh đã mang theo suốt cuộc đời nhưng chỉ có thể tìm thấy khi trở về với những giá trị gần gũi nhất của anh.
Nếu bạn đã đọc 1Q84 và muốn nói nhiều hơn về nó, tôi sẽ mời bạn café và 1 buổi sáng cuối tuần nào đó cho chủ đề ấy. Còn hôm nay, trong những ngày cuối năm để sửa soạn đón tết cổ truyền Việt Nam, thay vì nói về “tử thể”, tôi sẽ nói về “tín lực” và Tưởng Giới - Đứa con trở về - của Nhất Quang – Quyển sách sẽ cho các bạn những hành trình tái khám phá những giá trị nền tảng của con người Việt Nam.
Overtour
Overtour
-2- Short overtour (and Spoiler alert !): Tưởng Giới xuất bản phần 1 vào năm 2022, truyện viết về cuộc phiêu lưu của cô bé Diệu Linh khi vô tình bước qua những sóng gió đầu đời để bước vào một thế giới khác. Ban đầu chỉ là mục đích được trở về thực tại, nhưng những tình tiết, khám phá mới lại vô tình đưa cô đi sau hơn vào một thế giới có nhiều nét tương đồng với những phong tục và những câu chuyện ngàn đời nay của người Việt. Diệu linh đã chứng kiến nhiều khung cảnh lạ lùng nhưng lại phảng phất hình bóng thế giới thực, đã đồng hành những nhân vật quen thuộc mà trước giờ cô chỉ nâng niu họ qua lời kể từ người bà…. Và tất nhiên, có 1 môtíp quen thuộc của mỗi cuộc hành trình: càng dấn thân, các nhân vật càng khám phá những trách nhiệm lớn lao hơn, càng cảm thấy mình có một mối liên hệ chặt chẽ với những giá trị mà mình đã tin tưởng, càng phải có những lựa chọn quan trọng để trả lời câu hỏi: leaping or stay (bay như anh Nhện hay là đứng đó ý mà)… Ôi, cái môtip này sẽ không bao h chán bạn ạ, thế nên bạn cứ tìm đọc sách rồi hãy có những trải nghiệm riêng của mình nhé – Spoiled end!
-3- Có một tương đồng khá thú vị giữa Nhất Quang và H.K, mà có lẽ đây là một tương đồng mang nhiều phần “tự sự”. Thế giới siêu thực của Nhất Quang được vận hành trên nền tảng Tín lực – giống như toàn bộ mạch truyện 1Q84 là mối liên kết mơ hồ giữa Kengo và Amane - tử thể của anh. Tín lực ban đầu là thứ để nuôi sống các nhân vật, nhưng càng về sau càng cho thấy vai trò quan trọng để khai phá những tiềm năng của câu chuyện. Cái tên đã nói lên tất cả, Tín lực không phải là sức mạnh nội tại, mà là sức mạnh từ thế giới thực, những người rành Spoil sách như bạn chắc cũng sẽ nghĩ như tôi: yeah, Neo! He starting to belevie! – nhưng cái đấy phải phần 2 mới biết bạn nhé.
Tưởng giới được nuôi sống bằng Tín Lực và rất có thể sẽ tồn tại nếu tín lực đủ thuần khiết, nhưng sẽ có nhiều mệnh đề mà chúng ta cần khám phá:  đó là Tưởng giới của Diệu Linh, hay Tưởng giới của toàn thể cộng đồng? Tín Lực được mang lại từ những cá nhân riêng rẽ trên toàn thế giới thực hay chỉ là phản ánh cảm nhận của riêng nhân vật chính về những ấn tượng tâm linh mà những người xung quanh đã mang lại cho cô? Có lẽ những câu hỏi đó cũng không quan trọng bằng 1 mệnh đề đã cài cắm ngay đầu mạch truyện: mỗi con người chúng ta đều nuôi giữ một thế giới riêng, niềm tin riêng, một tử thể thuần khiết hoặc đã nhuốm màu thế giới quan của những va vấp cuộc đời. Bản thân tôi nghĩ rằng câu chuyện này được viết không chỉ bằng Tín lực nội tại của nhân vật, nó đã được định hình sâu sa từ những giá trị truyền thống, từ cái cách mà mỗi người chúng ta nâng niu nó để tạo nên Dũng, Trí, Đức của riêng mình. Để rồi, đến thời khắc quan trọng, ta sẽ làm theo lựa chọn của mình với level tín lực cao nhất.
Vĩ Thanh
Vĩ Thanh
-4- Tôi nhớ cũng trong một buổi sáng cuối năm chúng tôi đã café chém gió về chủ đề tôn giáo, những chủ đề huyền bí cùng với 1 câu kết luận: hoặc là lao theo dòng chảy lớn để được khai sáng, hoặc tự mình tìm thấy ánh sáng của bản thân. Và khi viết những dòng này, tôi biết Nhất Quang đã có lựa chọn cho riêng mình, một lời khẳng định đủ để tôi cảm thấy tâm phục khẩu phục và sẵn sàng đón đọc phần 2 của quyển sách để có thể cảm nhận đầy đủ tất cả tâm huyết và Tín lực của Nhất Quang.
Và tôi chắc chắn rằng các bạn cũng đang gom góp Tín lực của riêng mình, vậy thì còn chờ gì nữa !