Vì thanh xuân là : Đi . Và trưởng thành là : trỏ về, với chính mình, và những điều sâu thẳm nhất.
Ây dà, bạn thấy đấy. Hôm nay tôi đọc nó trong một hình bộ dạng không còn gì tệ hơn của một đứa sinh viên nghèo vừa xì xụp tô mì tôm vừa lật từng trang sách. Tự cảm thấy thật bôi bác. Nhưng rồi ... cũng kệ thôi ^^
Quay trở lại vấn đề chính.
" Tuổi trẻ có chí thì đi" là câu chuyện được viết bởi một người sinh ra trong dòng dõi binh nghiệp. Và hẳn rồi " tuổi 'rất trẻ' của tôi là những con đường được vạch sẵn, chỉ việc đi cho đúng, mà phải đi cho đúng." Những năm đầu của tuổi trẻ, anh là một người "nông nổi", "ngỗ nghịch", có lẽ bởi vì trước đó anh được chỉ dẫn đi theo con đường đã được vạch sẵn cho nên anh trở nên thiếu ý chí, thiếu mục đích.
Rất thích hợp cho những ai đang cảm thấy bản thân đang vô định, thiếu mục đích và đang muốn tiếp thêm động lực.
 Ngay cả đứa con phá phách nhất cũng luôn muốn làm cha mẹ hài lòng.
Rồi anh bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm và có lẽ là để tận hưởng thanh xuân của mình. Ôn thi IELTS, cạnh tranh để đi du học Úc, sang Úc học thạc sĩ.
Bằng giọng văn nhẹ nhàng mà cũng chân thực, đọc sách dường như mình cảm giác đang được một người anh, một bậc tiền bối chia sẻ, tâm sự. Đó là một hành trình dài của một chàng trai nỗ lực, cố gắng để đặt chân đến nước Úc xinh đẹp để học tập rồi mang những kiến thức, những bài học của mà anh đã học được để về cống hiến, xây dựng đất nước. 
Chắc chắn trong cuộc hành trình đó sẽ luôn có những thử thách nhưng cách mà ta đối diện với nó cũng sẽ là cách mà ta đang tiến đến tương lai.
 Người ta thua vì không khiểu rõ chính mình, vì ảo tưởng nơi bản thân
 Lòng tự tin đích thực xây dựng trên đam mê, nỗ lực, ý chí. Đó là cội nguồn của những năng lượng tích cực sẽ giúp con người tỉnh táo, mạnh mẽ hơn trước thử thách.
Có đôi lúc trong đời, nỗ lực khi tựu thành  lại mang hình hài của may mắn.
Nhưng không có nỗ lực của bản thân, mau mắn cũng chẳng có nghĩa lý gì
Qua từng trang sách, anh đã chia sẻ rất nhiều về cách học IELTS, những trải nhiệm khi là một du học sinh, và cả những lời nhắn nhủ chân thành về THANH XUÂN.
 Thế thì hãy sống sao cho ý  nghĩa và đừng hối tiếc. Vì bất kì ai dù  thông minh hay khôn ngoan đến đâu  cũng sẽ hối tiếc khi thời gian đi qua.
 Chỉ khi đã sống một tuổi trẻ xứng đáng, không ân hận phí hoài, bạn mới xứng đáng có được một tương lai tuyệt vời
Đôi lúc, hãy sống đúng tuổi trẻ của mình :  Thật nhẹ nhàng hòa nhập với thế giới mà mình đang sống trong đó. Rồi bạn sẽ thấy sống như một thành viên đích thực của thế giới chẳng khó chút nào.
Mỗi con người khi ra đi đều có những mục tiêu và đích đến khác nhau. Dù là mục tiêu gì đi chăng nữa thì họ cũng đang trên con đường để học hỏi và trưởng thành hơn. Sẽ có những người muốn ở lại, một số sẽ đến nơi khác để học hỏi những điều hay. nhưng với tác giả " đi là để trở về".
Gấp sách lại, tôi chợt thấy hình ảnh của mình trong những ngày đầu của tuổi trẻ của anh. Vô định, mất phương hướng, rồi chừng nào tôi mới thật sự sống đúng với những gì tuổi trẻ đã cho tôi đây ? 
Haizz... Now or Never !