Bài viết này giới thiệu website SOSmap.net.
"LÀM TỪ THIỆN THẾ NÀO ĐỂ ĐẾN ĐƯỢC ĐÚNG NGƯỜI CẦN?"
Đây là câu tiêu đề trong bài viết của một người anh trong danh sách bạn bè của tôi. Nghe thì giản đơn bởi đôi khi ta chỉ nghĩ rằng mình nên cho đi càng nhiều càng tốt, mà chẳng xá chi chuyện "của" sẽ được dùng như thế nào. Nhưng trong tôi lúc nào cũng đau đáu một câu hỏi như thế.
Tôi đoán rằng mình không phải là người duy nhất đã có lúc tự đặt ra câu hỏi này cho mình rằng có nên "cho đi" hay không. Vì tính ra chẳng ai lại không mong muốn thứ đồ mình cho đi được tới tay những người thật sự cần tới chúng.
Và ngay trước khi quyết định viết những dòng này, tôi đã đọc thông tin về một website https://sosmap.net/.
Ảnh chụp màn hình giao diện website SOSmap
Ảnh chụp màn hình giao diện website SOSmap
Theo như bạn thấy, sẽ có lựa chọn cho việc bạn là người "cho" hay người "nhận". Tính ra, tôi có thể cho và rất sẵn lòng làm người cho, song không thoát khỏi tính tò mò, tôi kích chuột để trở thành người nhận.
Bạn thấy không, có rất nhiều người "mắc kẹt" ở nhiều thành phố trải dài từ Bắc chí Nam và họ đang kêu cứu.
Họ đang cần nhu yếu phẩm
Và họ cần cả tiền... mặt.
Những thứ tưởng chừng như đơn giản trong những ngày thường, song ngay trong những ngày Hà Nội, Sài Gòn hay các tỉnh đều đang rất căng thẳng do diễn biến khó kiểm soát của đại dịch Covid-19.
Đọc đến hay, hẳn các bạn có thể sẽ tự đặt ra nghi vấn làm sao để biết ai cần thật và ai "giả vờ" đúng không?
Phía Ban quản trị website có đội ngũ nhân viên hỗ trợ gọi điện thoại để xác nhận những người muốn cho và những người muốn nhận. Nhưng vẫn rủi ro đúng không? Tất nhiên rồi bạn à, việc gì cũng sẽ có rủi ro, song ta đang cố gắng tối thiểu chúng đó chứ.
Tôi biết rằng bạn vẫn đang băn khoăn, nhưng bạn ơi, thú thực tôi cũng giống bạn hay rất nhiều người ngoài kia cũng vậy, nhưng nếu ta cứ mãi chỉ đắn đo trong dòng suy nghĩ của mình thì bao nhiêu người mắc kẹt lại thành phố kia sẽ ra sao. Họ đang đói hoặc có thể sắp chết đói đó bạn à.
Nếu bạn có 10 đồng, nhưng lại quan ngại việc cho đi 10 đồng này, không sao cả, hay giúp tôi chìa tay ra chia họ 01 đồng thôi cũng được. Bạn không bao giờ có thể hình dung được rằng 01 đồng này của bạn sẽ cứu trợ họ tới mức nào. Bởi lẽ không tự dưng mà người xưa có câu "Một miếng khi đói bằng một gói khi no".
Và bạn biết không, khi bạn đang ngồi mát mẻ trong chiếc điều hoà mát rượi, miễn lo lắng về tiền thuê nhà, tiền điện nước, hay chỉ cần bạn đang ngồi phơi nắng hút sồn sột bát mì Kokomi cay xé lưỡi thôi là bạn cũng đã may mắn hơn rất nhiều người ngoài kia rồi.
Hãy giúp đỡ ngay khi bạn có thể.
Hanoi, 5/8/2021, có thể sẽ lại thêm những ngày lock down và những người mắc kẹt.