Theo nghiên cứu của chuyên gia Marketing Neilpatel, khoảng 97 – 98% khách truy cập bài viết của bạn rời đi mà không thực hiện bất kỳ hành động nào. Do đó, có thể khẳng định rằng, bán sản phẩm cho khách hàng trong lần truy cập đầu tiên dường như là điều không thể.
Khách hàng ngày càng hiểu biết và thông minh trong việc lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ. Không những họ sẽ nhắn hàng trăm tin nhắn, mà còn soi hàng chục Fanpage trước khi thật sự xuống tiền. Vì thế nếu bạn chỉ đang có những dòng quảng cáo vô hồn, nội dung vô bổ thì xin chúc bạn may mắn lần sau.
        STAR: NHÂN VẬT.                            STORY: CÂU TRUYỆN                                             SOLUTION: GIẢI QUYẾT.
STAR: NHÂN VẬT. STORY: CÂU TRUYỆN SOLUTION: GIẢI QUYẾT.
Công thức 3S hay SSS có thể là đáp số bạn nên tham khảo vì cách xây dựng một bài viết quảng cáo mạnh mẽ, độ xác thực và đồng cảm cao. Nhưng trước tiên, bạn cần hiểu rõ điều đó là gì.
Và bây giờ đến phần quan trọng nhất, mô-típ xây dựng câu truyện:
+ Mô-típ I: Khúc mắc, trắc trở => Đẩy lên đỉnh điểm => Tháo nút- Giải pháp từ khóa- Thông tin và Quà.
+ Mô-típ II: Câu truyện sử dụng của người có sức ảnh hưởng.
+ Mô-típ III: Tâm sự, bộc bạch.
Đó là những gì chúng ta sẽ tìm hiểu ngay bây giờ.
TÔI bị lừa 10 TRIỆU ĐỒNG bởi cạm bẫy chốt đơn ảo như thế nào.
Một chiếc phô mai trong bẫy chuột.
Vào buổi tối không mây không sao, tiếng bàn phím lạch cạnh vang lên không ngừng. Tôi đang điên cuồng lang thang trong các Group việc làm, tìm kiếm một công việc online lúc 2h sáng.
Câu truyện của tôi thuộc cấu trúc I với ai kia là vai phản điện.
Câu truyện của tôi thuộc cấu trúc I với ai kia là vai phản điện.
Chợt mess của tôi ting lên một tiếng báo hiệu tin nhắn tôi gửi đã được hồi đáp. Tôi được chị gái mang sứ mệnh làm giàu cho người khác chớ nhất quyết không làm giàu cho mình mà tôi không tiện kể tên là Diệu Linh. Công việc của tôi là Cộng tác viên chốt đơn ảo nó làm tôi liên tưởng đến công việc Sub chéo Youtube hay Seeding các bộ phim chiếu rạp mà tôi đã từng dấn thân trước đây. Chị giới thiệu là nhân viên sàn Tiki, chuyên thúc đẩy doanh số bán hàng, cây đa cây đề trong các hội nhóm tìm việc làm. Tôi được mời chào chẳng cần học kỹ năng cao siêu hay học vấn, cũng có thể kiếm vài triệu đồng mỗi ngày, mua hàng ảo hoàn tới 30% chỉ sau 5 phút - Ôi nghe sao mà hấp dẫn, kiếm tiền dễ thế sao?
Chiếc bẫy chuột được thiết kế tinh vi như thế nào?
Hình thức này không mới nhưng giờ đã biến tướng và tôi bắt đầu thấy nó ở trên Tiktok.
Hình thức này không mới nhưng giờ đã biến tướng và tôi bắt đầu thấy nó ở trên Tiktok.
Lợi dụng tâm lý muốn tìm việc làm của nhiều người, mà bà chị này thường tuyển ctv với hoa hồng cao, nhận và gửi đơn hàng. Được đưa đến các trang web mạo nhận là của Tiki, Shoppe… với tên miền nghe khá là buồn cười: tk5598.com, td2412.com… nghe nó cứ xanh chín kiểu gì :))).
Bạn mình có đứa từng bị và đang dừng chân vĩnh viễn ở mức 5.
Bạn mình có đứa từng bị và đang dừng chân vĩnh viễn ở mức 5.
Nguyên tắc là nạp tiền trước, rút tiền sau. Việc tưởng dễ nhưng lại khó bởi số tiền bạn phải tăng theo cấp số nhân hay còn được gọi là VIP1 , VIP2...
Giờ thì cùng tôi tự phân tích câu truyện ngắn của chính mình nào:
_ Bạn có thể đặt tiêu đề theo 2 cách mà mình thấy nhiều người chia sẻ:
Cách 1: Trực tiếp đánh "thẳng" vào đổi tượng người viết muốn.
 Cách 2: Gián tiếp thông qua bài viết về một câu chuyện hoặc trải nghiệm của người dùng,… 
_ Có 2 dạng bài viết mà bạn nên chú ý:
Câu truyện của chị Ốc thuộc mô-típ III khi chính chị cũng là người mẹ có con nhỏ.
Câu truyện của chị Ốc thuộc mô-típ III khi chính chị cũng là người mẹ có con nhỏ.
I- Dạng bài viết dài, chuyên sâu chia sẻ kiến thức và trải nghiệm như tôi vừa viết bên trên. Kiểu này hợp với những bạn làm nội dung Tiktok, Youtube... tương ứng với cách 1.
II- Hay dạng bài viết ngắn gọn, logic bạn sẽ đễ tìm thấy ở các quảng cáo sữa của các nghệ sĩ Việt như Ốc Thanh Vân hoặc bán kem, sản phẩm chăm sóc da trên Facebook... tương ứng với cách 2.
STAR- NGÔI SAO.
Ngôi sao là nhân vật chính mà bạn nhắc đến trong bài viết. Đó có thể là: Dịch vụ, sản phẩm, khách hàng và cũng có thể là chính tác giả của bài viết.
Tiếp đến là phác thảo chính xác chân dung đối tượng mục tiêu của bạn:
1. Người đọc đối tượng mà bạn hướng đến của bạn là ai?

Vị trí của người đọc.

Mình rất thích cách a Thạch viết bài quảng cáo mà như không quảng cáo.
Mình rất thích cách a Thạch viết bài quảng cáo mà như không quảng cáo.
Hãy viết theo sở thích, nhu cầu gãi được vào chổ "ngứa" của người đọc.. Bởi vì đối tượng của tôi là những bạn trẻ Gen Z nên việc "chém gió", "chơi chữ" chả có gì là không hợp lí cả.
Còn với người già, người lớn... thuộc thập niên 9X đổ lại thi đừng dùng những từ ngữ Trendy, nữa Tây nữa ta: Seeding, group...
2. Đặc điểm của độc giả, của sân chơi như thế nào?

Phân biệt từ ngữ trong văn nói và văn viết.

Văn nói và văn viết rất khác nhau. Việc sử dụng văn nói vào văn viết sẽ tạo ra các từ ngữ dư thừa không cần thiết.
_ VĂN NÓI: hay còn gọi là khẩu ngữ, nôm na là nghĩ sao thì nói thế. Tuỳ theo văn cảnh, đối tượng mà cách nói cũng khác nhau hay nói theo ngôn ngữ Underound là Freestyle...
_ VĂN VIẾT: tuân theo các quy tắc ngữ pháp Tiếng Việt, ngắt và nghỉ đúng chỗ, tuân thủ đúng cấu trúc câu. Bạn hãy tìm đọc các báo về chính sách kinh tế nhà nước, văn bản là rõ...

TÍNH MẠCH LẠC- XÁC THỰC CỦA NỘI DUNG.

_ Không nên viết lan man, chung chung tạo sự khó hiểu, đọc xong mà vẫn chẳng thu hoạch được gì. Thêm hình ảnh, số liệu và tài liệu chứng minh câu truyện của bạn thêm phần chân thật.
VD: Tiêu biểu là drama chú cháu của Hiền Hồ luôn giữ được độ "hot" suốt từ lúc diễn ra. Và mỗi khi sức nhiệt giảm thì y rằng là ảnh, files ghi âm... thì chẳng biết vô tình hay cố ý lại được tung ra.
_ Quy định độ dài của bài PR được xác định cụ thể như: Đối với báo giấy thì từ 150 – 300 chữ, các trang thông tin điện tử và báo mạng có độ dài tầm 500– 650 chữ, rất hiếm khi trên 1.000 chữ. Và bây giờ đến phần hấp dẫn nhất.
Story- Câu chuyện.

Xây dựng một câu chuyện cụ thể xoay quanh ngôi sao chính đó có thể chỉ đơn giản là những thứ gần gũi, thân quen hay "lâm li bi đát", "cá chép hóa rồng" ... miễn là bạn phải bảo đảm được tính CHÂN THẬT.

Ngôn Từ Sống Động Gợi Hình Ảnh.

_ Làm sao khi đọc mà độc giả có thể hình dung ngay trong tâm trí với hình ảnh, âm thanh đầy màu sắc.
_ Đó là các từ mà tôi đã cố ý bôi đen: lạch cạnh, điên cuồng, nhắn hàng trăm, soi hàng chục... bên trên. Nếu thử bỏ các từ trên ra thì hẳn bài viết đã giảm đi sức hút rất nhiều.
_ Riêng tôi thì cực thích sử dụng phép so sánh, ẩn dụ ví von. Và là 1 fan cứng của 1977Vlog tôi cực kì yêu thích "cà khịa", đó cũng là nguyên liệu tôi hay dùng cho bài viết của mình
VD: Hắn chạy như bị ma đuổi, trắng như tuyết- đen như gỗ mun. Hay Phọt mạnh như kem đánh răng.
Solution- Giải quyết.
_ Trước tiên, bạn nhớ kĩ rằng khách hàng chỉ mua của bạn khi nó giải quyết được vấn đề của họ. Thông thường, đây sẽ là phần tháo nút thắt cho câu truyện của main chính.
Cô gái miền Tây là mô típ II khi là người trực tiếp trải nghiệm dịch vụ.
Cô gái miền Tây là mô típ II khi là người trực tiếp trải nghiệm dịch vụ.
Người viết cần đưa ra nội dung rõ ràng và khoa học. Không nên sử dụng ngôn ngữ hoa mỹ sáo rỗng đánh lừa người đọc. Một bài viết bán hàng tốt sẽ "bán mà như không bán" và một câu chuyện hay làm người ta "đọc mà không chán".
Vậy điều gì làm cho câu chuyện của bạn có cảm xúc hơn?
Hãy tưởng tượng, nếu bây giờ tiêu đề này chỉ được viết như sau:
TÔI bị lừa bởi cạm bẫy chốt đơn ảo như thế nào.
Nội dung đã mất đi sức hút, khó mường tượng khi bỏ đi 10 triệu, đúng không nào ?
_ Bạn cần ghi nhớ 3 mẫu số chung sau:
Dưới 1 triệu: Dạng số + Kí tự.
Ví dụ: Cách kiếm 200k với ứng dụng... mỗi ngày.
Số từ 1 triệu: Dạng số + chữ.
Thí dụ tiếp: 1 triệu , 10 triệu, 70 tỉ...
Tiếp tục ví dụ nhé: Nam thanh niên giấu mọi người trúng giải độc đắc một trăm tỉ đồng ==> Độc giả không hình dung được "độ khủng" của số tiền này. Chính vì thể Vietlott đã ghi là 43 tỉ đồng trong hầu hết các tin tức của mình.
Định tính: Dạng chữ.
Thí dụ tiếp nữa nè: hàng trăm nghìn bình luận, hàng triệu đồng ủng hộ chàng hiệp sĩ cứu người trong đám cháy...
CỤM TỪ CHUYỂN TIẾP.
Nói một cách ngắn gọn mỗi khi kết thúc một phần để bắt đầu phần tiếp theo, bạn cần có "mồi câu" khéo léo để giữ chân người đọc và đảm bảo tính trơn tru của bài viết. Không phải tự nhiên mà tôi lại tô đậm và in nghiêng câu cú của bản thân, đó chính là ví dụ rõ nét cho các cụm từ chuyển ý trên.
_ Bạn muốn thêm 1 ví dụ về cụm từ chuyển tiếp:
Tiếp đến là vấn đề, không chỉ dừng lại ở đó, hơn thế nữa, cứ như vậy, thành thực mà nói...
LẶP TỪ.
_ Là lỗi cực kì nghiêm trọng, trong cả khi nói và viết. Không chỉ dừng lại ở đó nó làm cho bạn tẻ nhạt kiểu như kiểu chỉ có 1 màu.
_ 1 ví dụ minh họa:
Tạo nên: thay thế bằng khắc họa- nhào nặn.
Lặp lại: bản sao, luân chuyển. Bạn thấy sao?
_ Nếu cùng là từ "Ví dụ" đó thì tôi sẽ thêm thắt chút ít để không trùng lặp, kết dính hơn: Tìm hiểu ví dụ sau, phân tích ví dụ...
Các quảng cáo theo công thức 3S thì không thiếu và xuất hiện tràn ngập trên Facebook. Hiện giờ, tôi thấy hơi hướng công nghiệp hóa quá!Các bài na ná cấu trúc nhau và cộng thêm sự xuất hiện của Al nên đã rất lâu rồi tôi chưa tìm được bài nào thật sự chất lượng.
Tiktok đang là "chân ái" giúp các cá nhân, người kinh doanh nhỏ lẻ có thể xây dựng các clip “triệu view” dễ dàng và đang là sân chơi của tôi để kể về câu truyện của chính mô hình kinh doanh bản thân. Và nếu bạn quan tâm và tò mò về:
"Hành trình từ 0 Follow đến 900.000 Follow thì xin gặp lại ở các bài viết sau.