Tránh xa cái xấu là tốt nhưng bài trừ cái tốt cũng chả khác gì nhau.Cách duy nhất để có thể có quyết định sáng suốt là tự nghiên cứu các nguồn thông tin khác nhau để có đủ thông tin để ra quyết định.Khi tôi hỏi giáo sư google về 1 vấn đề mà tôi đang tìm kiếm,khi kết quả ra trang đầu tiên khoảng gồm 10 trang khác nhau tôi sẽ đọc hết.Nếu vẫn chưa đủ thông tin mình cần tôi sẽ đọc hết trang thứ 2.Mặc dù đọc hết trang đầu tôi tin là bạn đã có đủ những thứ mình cần để đối chiếu với thông tin mà bạn nghe.

Tự nghiên cứu còn giúp bạn sáng suốt hơn.Khi 1 người nói với bạn rằng:''con tôi rất giỏi tiếng anh''.Bạn nghe trong đầu và để đó,không phải không tin mà là chưa tin vội.Cứ để đó cho đến khi bạn gặp người con của họ,đôi khi con họ chưa chắc đã giỏi tiếng anh thành thạo mà trình độ chỉ là giao tiếp cơ bản thôi.

Trong các quyết định đầu tư tài chính vào cổ phiếu hay tiền điện tử cũng vậy,bạn cũng cần có tự nghiên cứu của riêng mình thay vì mặc định nghe theo người khác nói cho bạn rằng cổ phiếu này,loại tiền này tương lai sẽ lên giá.Thị trường nó có ý thức riêng của nó,bạn không kiểm soát điều đó được.Nhưng chí ít bạn có thể tự tìm hiểu,tự nghiên cứu để dù có vấn đề xảy ra,bạn thua lỗ bạn cũng không thể đổ lỗi cho ai khác ngoài chính mình.Và các dự án đầu tư phông bạt của các công ty đa cấp cũng không thể lừa bạn được nếu bạn không đặt niềm tin vào đó.

Ngoài ra khi tự nghiên cứu bạn nên tìm ở nhiều nguồn thông tin khác nhau,chẳng hạn bạn đang muốn mua xe oto từ người quen để chạy grab car nhưng bạn không tìm hiểu grab quy định đời xe từ 10 năm là sẽ không được chạy vì ảnh hưởng đến an toàn,9 năm thì ok và bạn chỉ tìm hiểu về xe chứ bạn không tìm hiểu về grab quy định xe nào được chạy.Vô tình điều này đã tạo ra lỗ hổng kiến thức khiến ta đưa ra quyết định mua xe sai lầm.Và bạn vay tiền mua xe xong thì xe không chạy được grab.

Vì vậy khi bạn tự nghiên cứu,tìm hiểu hãy đọc từ nhiều nguồn khác nhau, những bài viết khoa học được trả tiền để đôỉ lấy những khoản tiền tài trợ để làm nghiên cứu.Ví dụ như bài viết nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá giúp bạn thoải mái,tập trung.Uống cô ca không làm bạn béo lên,khi bạn tự nghiên cứu sẽ phải đọc những ý kiến trái chiều,đối lập nhau và đôi khi bạn phải thử nghiệm lên chính mình.

Tôi biết,nhưng đó là cách thế giới vận hành,và bạn phải sáng suốt hơn để nhìn ra ma trận này.Bạn không nên ăn trứng với bơ nhiều vì cholesterol sẽ giết bạn,và bạn thay bằng bơ thực vật,sau đó bạn đọc bài báo khoa học về bơ thực vật không phải là bơ,và chúng cũng làm bạn lên cơn đau tim nên bạn cũng bỏ bơ thực vật.Và ăn 1 quả trứng mỗi ngày cũng không sao hết .Giờ sao,thực tế bạn chỉ cần 1 vài khái niệm để phân biệt đâu là sự thật hay đó chỉ là ảo tưởng( hoặc chỉ là 1 nửa sự thật)

Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn chất béo bão hòa có giúp bạn sống lâu hơn?Vậy bạn cần tìm hiểu cụ thể xem ''lâu hơn'' ở đây là bao lâu.Và sau khi tìm hiểu sâu hơn bạn phát hiện ra bạn sống lâu đến ''3-30 ngày'' và nó không đáng để bạn bỏ qua món trứng ốp la lòng đào cho bữa sáng.Nghiên cứu chỉ ra rằng uống rượu vang sẽ tốt cho sức khỏe?Và các công ty rượu vang tài trợ cho bài viết nghiên cứu này để tăng doanh thu bán rượu vang-Và bạn tìm hiểu sâu hơn thì ra nghiên cứu này thí nghiệm trên chuột-không phải thí nghiệm trên con người.Và bạn nhận ra bạn không cần thay đổi điều gì nếu nó vẫn hiệu quả với bạn.Trong tương lai giữa những ma trận thông tin thật giả hay 1 nửa sự thật này,việc ta trang bị cho mình kỹ năng tự tìm hiểu,tự nghiên cứu sẽ quan trọng như kỹ năng đọc và viết vậy.