Vì 2 chữ tự do mình đã bỏ một công việc ổn định

Công việc hiện tại của mình là một Freelancer về xây dựng nội dung. Mình đã chọn công việc hiện tại chỉ vì 2 chữ TỰ DO. Và sau một năm làm việc TỰ DO thì mình nhận ra là 2 từ này nó không giống như mọi người thường nói chuyện trao đổi với nhau.
Bạn chỉ TỰ DO ở vẻ bề ngoài, về thời gian và không gian mà thôi. Còn tất cả mọi điều khác như sức khỏe, tinh thần hay cảm xúc của bạn đều sẽ bị các yếu tố khác ảnh hưởng nếu bạn không biết cách sắp xếp một cách hợp lý.
Và đến thời điểm hiện tại, mình dám khẳng định rằng:
TỰ DO là một khái niệm LÝ TƯỞNG.
Tự do là một khái niệm lý tưởng
Tự do là một khái niệm lý tưởng
Chúng ta sẽ không bao giờ có được SỰ TỰ DO, chúng ta chỉ đang cố gắng làm mọi thứ để có thể ngày càng tiệm cận với SỰ TỰ DO mà thôi. Chúng ta có xu hướng ảo tưởng sự tự do là không phải làm việc mà vẫn có ăn, hay có thể được vi vu tận hưởng những chuyến du lịch khắp nơi trên thế giới.
Nghe nó như định nghĩa về một xã hội chủ nghĩa vậy, quá là lý tưởng. Mà lý tưởng thì nó sẽ không bao giờ chạm đến được.
Nhưng nếu chúng ta đào sâu vào cốt lõi của vấn đề thì sự tự do thực sự nó nằm ở việc chúng ta không còn sống vì những kỳ vọng của người khác.
Nếu như để ý một chút thì chúng ta có thể dễ dàng nhận ra một điều là cuộc sống của những người trưởng thành lúc nào cũng có nhiều khoảng tối, lúc nào cũng có nhiều nỗi khổ và nhiều điều cần phải bận tâm.
Tại sao ha?
Việc này nó xuất phát từ việc họ đang cố gắng gồng mình lên đi tìm kiếm cái sự tự do mà họ tưởng tượng ra.
Vậy tại sao họ phải gồng mình lên như vậy?
Đó là bởi vì quá trình phát triển. Từ khi còn bé xíu chúng ta đã bị gò vào một cái khuôn khổ nhất định của cha mẹ, thầy cô, lúc nào cũng được dạy là phải biết vâng lời.
Rồi khi lớn lên một chút thì chúng ta vẫn phải biết vâng lời, từ đó chúng ta nuôi một cái hi vọng là phải lớn nhanh nhanh, trưởng thành và thậm chí là trở thành một người nào đó có địa vị cao để có thể tự do quyết định cuộc đời mình mà không phải nhận một lời chất vấn nào từ ai.
Rồi đến khi trưởng thành, đi làm chúng ta lại phải dành ra hơn nửa thời gian trong một tuần của mình để làm theo một kế hoạch, một lịch trình có sẵn của công ty hay cấp trên.
Điều này đồng nghĩa với việc các bạn đang bị tước đi sự TỰ DO của mình!
Và chỉ còn 2 ngày để bản thân mình tự do, và các bạn chọn NGỦ!
Sau đó thức dậy thì một ngày tự do của bạn đã qua hết một nửa. Và rồi 2 ngày tự do của bạn trôi qua chỉ trong 2-3 giấc ngủ.
Vậy còn thời gian để tự do của bạn là ở đâu?
Mình biết mình nói cái này ra có thể sẽ nhiều người không đồng ý.
Người ta đi làm cả tuần chỉ để đổi lại 2 ngày ngủ nướng vào cuối tuần mà cũng không được ngủ nữa thì bây giờ phải làm sao?
Thật ra là chả ai biết được việc bạn nên làm là gì hết, bạn là người hiểu rõ nhất về việc đó. Chỉ là bạn đang đặt độ ưu tiên của nó sau giấc ngủ nướng của bạn mà thôi.
Ở đây là mình nói ngủ nướng chứ không nói ngủ đủ nhé, vì khái niệm ngủ đủ của mỗi người mỗi khác nhau.

Bạn đã từng viết xuống những điều mình muốn?

Nếu giờ bạn ngồi bình tĩnh nhìn lại hoặc ghi chép xuống những điều mà các bạn muốn làm khi bạn tự do chắc nó phải dài đến 2 mặt tờ A4.
Cũng chính vì tờ A4 đó mà mình đã chọn công việc Freelance để có thời gian thực hiện từng cái gạch đầu dòng trong đó. Nhưng nếu nó dễ vậy thì mình đâu có gì để chia sẻ.
Đời đã vả cho mình không trượt phát nào, tát cho cái đứa mà luôn muốn đi tìm sự tự do không chỉ một và đến vài cái tát rất mạnh để tỉnh ra và tập chấp nhận được rằng.
Có được sự tự do lý tưởng kia là điều không thể.
Biết là lý tưởng nhưng chúng ta vẫn luôn có lý do để theo đuổi sự tự do, theo thời gian chúng ta càng ngày càng trở thành một chuyên gia trong việc hợp lý hóa mọi thất vọng xảy đến cho mình. Và từ đó bước tiếp.
Nhưng theo cảm nhận của mình thì việc đó cũng là một cái khổ.
Bản thân mình không chọn cách đó, mình vẫn là một người theo đuổi sự tự do dù biết nó là không thể. Nhưng mình vẫn mong muốn mình ngày một tiệm cận đến nó.
Mình chọn cách là chia nhỏ sự tự do của bản thân mình ra thành nhiều ngách khác nhau ví dụ như tự do trong lúc làm việc, tự do trong giao tiếp, tự do biểu hiện cảm xúc cá nhân, tự do chia sẻ,...
Nhưng quan trọng nhất vẫn là việc không còn phải sống dựa trên kỳ vọng của người khác nữa, thậm chí là có thể mình sẽ làm người ta thất vọng.
Ví dụ như tự do trong làm việc nghĩa là bạn được tự do làm bằng bất kỳ cách nào chẳng hạn, miễn sao nó mang lại kết quả tốt chứ không phải là làm bằng cách nào để ra kết quả đúng với ý của sếp.
Đó là một bước nhỏ trong việc tiến đến sự tự do.
Hoặc là khi biểu hiện cảm xúc cá nhân, mình có thể tự do bộc lộ cảm xúc thật của mình khi mình cần thiết mà không cần phải nhìn xem nét mặt của người khác trước khi biểu hiện.
Đó là cách mà mình lựa chọn để ngày càng tiến gần đến sự tự do cho bản thân mình.
Đương nhiên khái niệm tự do của mỗi người nó sẽ là khác nhau và cách mỗi người đi tìm kiếm sự tự do cũng là khác nhau.
Nhưng nếu nói về bản chất thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ có được sự tự do một cách hoàn hảo.
Vậy nên mình đã cho phép bản thân chậm lại, chấp nhận hiện tại và có cách đối xử phù hợp với bản thân để có được một tinh thần và sức khỏe tốt nhất cho những điều mà mình đã viết ra tờ A4 ở trên.