Hà Nội, ngày ... tháng ... năm ...

Gửi cô gái của tớ,


Nếu cậu đang đọc những dòng này, chắc hẳn chúng mình đã ở cách nhau rất xa, cả không gian lẫn thời gian. Nhưng có hề gì, vì tớ biết, trong lòng tớ vẫn luôn nghĩ đến cậu, suốt chừng ấy năm, và khoảng thời gian này, cậu đang rất cần tớ - một người có thể sẻ chia, gỡ cho cậu từng nút thắt trong lòng đang rối như tơ vò. Tớ hiểu cậu luôn trăn trở về cuộc sống và thường hay trách cứ bản thân cớ sao chưa cố gắng đủ nhiều, chưa làm nên thành tựu, chưa tìm thấy đam mê, hoang mang trong khi những người xung quanh vẫn đang ngày ngày tận dụng từng giây phút vất vả kiếm tìm bản thân họ là ai. Nhưng cô gái của tớ à, đừng vội thất vọng hay chỉ trích bản thân, đêm nay, hãy dành thời gian đọc những tâm tình của tớ, cậu sẽ thấy, cậu không hề đáng trách như cậu vẫn tưởng…


Cô gái của tớ à! Tớ còn nhớ, hồi cấp 3, cậu là một học sinh gương mẫu, nổi bật vì thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa. Và tớ cũng biết, khi lên Đại học, cậu đã hẫng thật nhiều khi không còn là “vị trí số một”, quay cuồng với bài vở trên lớp ở tâm thế kẻ chạy theo, chăm chỉ học nhưng thành quả không rõ rệt. Cậu đã khóc và hoang mang không hiểu mình sai ở đâu và không tìm được ai có thể chỉ rõ vấn đề là gì. Cậu hối hận thật nhiều khi nghĩ rằng: đã chọn sai địa điểm để gửi gắm 4 năm Đại học và hiện thực hóa những giấc mơ mà hối bé, chúng mình vẫn thường mơ cùng nhau.


Nhưng cậu có đủ sáng suốt để nhận ra một điều, chính từ những lần cố gắng mà vẫn không thành ấy khiến cậu mạnh mẽ hơn nhiều lắm. Tớ thấy cô gái của tớ, sau những đêm khóc vì bất lực, vẫn cố gắng dậy đúng giờ vào những sáng mùa đông rét căm, ăn tạm ổ bánh mì mua vội để kịp giờ học và không mất một buổi điểm danh nào. Tớ thấy cô gái của tớ, dù chán ngán những con số nhưng vẫn cặm cụi giải bài tập Xác suất và hỏi hết đứa bạn này đến đứa bạn kia, cho tới khi nào ra đúng đáp số mới thôi. Tớ thấy cô gái của tớ, vẫn kiên nhẫn viết những dòng tự sự trong quyển sổ nâu bé nhỏ, rằng “Hãy cố gắng học chăm, để không làm ba mẹ buồn.” Có lẽ, cậu cũng đang nhận ra: Trong cuộc sống, có những chuyện không phải cứ cố gắng là được. Và đôi khi, thành công cần ở ta sự kiên nhẫn theo đuổi nó đến cùng. Tớ luôn nghĩ, thành công chỉ cách cậu có vài bước chân, nhưng cậu đang bị màn sương u tối của sự thất vọng và chán nản che mắt nên chưa nhìn thấy nó đó thôi. Vậy nên, hãy vững tin tiếp tục, cô gái nhé!


Về chuyện bạn bè, tớ mừng vì cậu có những người bạn Đại học, trong một chừng mực nào đó, tạm gọi là tâm đầu ý hợp. Ít ra, khi không có tớ ở bên cạnh, các bạn ấy có thể nghe cậu tâm sự, đi ăn cùng cậu, giúp cậu tìm ra đáp số đúng cho một bài toán khó. Đôi lúc, cậu thầm trách các bạn “Tại sao không thể thân thiết với nhau hơn? Không thể dành thời gian đi chơi với nhau nhiều hơn?” mà không nghĩ rằng, chỉ là do nhóm bạn của cậu, tính cách hợp nhau quá đỗi, như những miếng nam châm cùng dấu thì đẩy nhau. Và tớ nghĩ, cậu nợ các bạn ấy một lời cảm ơn chân thành vì đã giúp cậu sửa những thói xấu mà từ bé đến lớn, mẹ nói mãi cậu vẫn không chừa. Cậu đã nhanh nhẹn và hoạt bát hơn khi một bạn trong nhóm nhăn mặt: “Sao lúc nào mày cũng chậm chạp thế?” Cậu đã có ý thức nói năng ngắn gọn, rõ ràng hơn khi có bạn khác bảo: “Nghe mày nói, tao sốt hết cả ruột rồi này!” Và cậu đã dần có ý thức tìm lại cảm quan làm chủ tưởng chừng đã mai một khi cả nhóm góp ý: “Mày phải dứt khoát và có chính kiến hơn đi. Ba phải không tốt chút nào đâu.” Một đứa cứng đầu và bảo thủ như cậu chắc khó chấp nhận lắm, nhưng đó là sự thật và cậu đang tiếp thu và thay đổi từng ngày. Gửi lời cảm ơn của tớ đến các bạn ấy nhé!


Về chuyện làm, tớ rất vui vì sau cả năm giời suy tính, cuối cùng, cậu cũng đã chọn cách bước ra khỏi vỏ bọc an toàn để trải nghiệm thực tế. Đúng như tớ nghĩ, khi được ở gần những người “có tiềm năng” thú vị, tài năng và biết cách truyền cảm hứng, cô gái của tớ - với tâm hồn rộng mở và luôn khao khát học hỏi – sẽ thu nhặt được nhiều bài học đáng giá. Tớ vẫn thường nghĩ về cậu như một cô bạn nhỏ thật thà, chân thành nhưng hơi “ngố tàu”. Nhưng sau một thời gian làm việc với một người chị - mà cả tớ cũng rất hâm mộ - cậu đã nhận ra nhiều điều phải không? Khách quan mà nói, tớ thấy cậu khôn ngoan hơn nhiều, học cách chấp nhận những mối quan hệ được hình thành dựa trên cơ sở hai bên cùng có lợi – thứ mà trước kia, cậu vẫn luôn nằng nặc chối bỏ vì cho là thực dụng. Cậu trở thành một con người quản giao và mở lòng thân thiết với mọi người, điều mà trước nay cậu chưa bao giờ làm vì quan niệm: Thân càng nhanh thì càng khó bền lâu. Và cậu đã có những người đồng nghiệp tuyệt vời, đúng không nào?


Về chuyện yêu, tớ vẫn luôn biết, cậu là cô gái dễ thích, khó yêu. Cậu có thể hồn nhiên crush cả thế giới, nhưng chỉ cần nhích thêm một chút, cậu sẵn sàng đơn phương giữ tình cảm ấy cho riêng mình suốt một thời gian dài. Nhưng đang có một anh chàng khiến cậu thay đổi phải không? Xin lỗi cậu, tớ đã lén đọc những dòng tin nhắn của cậu và nhận ra, cô bé rụt rè của tớ đã mạnh bạo hơn nhiều lắm. Không còn dừng lại ở việc “nhìn”, lần đầu tiên trong đời, cậu đã thẳng thắn nói trực tiếp với một người, rằng anh ấy có ấn tượng đặc biệt với cậu như thế nào. Có lẽ, cậu thích anh ấy nhiều đến nỗi, dám phá bỏ vỏ bọc của bản thân để là người mở lời, nhỉ?. Cảm ơn anh bạn kia giúp tớ vì đã giúp cô bé nhút nhát của tớ thay đổi, nhé!


Cô gái của tớ ơi. Với một tâm hồn vốn nhạy cảm, luôn suy nghĩ về sự đời và khao khát học hỏi, tớ thấy cậu đang dần trưởng thành. Chuyện học, chuyện bạn bè, chuyện làm, chuyện yêu – tất cả đều có ảnh hưởng với cậu thật nhiều, dù tốt, dù xấu, tích cực hay tiêu cực và những điều ấy giúp cậu thay đổi và lớn lên từng ngày. Nói cho cậu một bí mật, tớ có thể tiết lộ với cậu tương lai của chúng ta, sau này cậu sẽ làm gì, kết bạn với ai, yêu ai, trở thành ai. Nhưng tớ không muốn nói cho cậu biết vì chính những bất ngờ và khó lường của cuộc sống mới khiến nó trở nên thú vị. Nhưng có một điều chắc chắn, tương lai của chúng ta được quyết định bởi chính những hành động và suy nghĩ của cậu tại thời điểm hiện tại. Cậu hạnh phúc, vui vẻ thì tớ cũng sẽ luôn hạnh phúc, vui vẻ vì… TỚ CHÍNH LÀ CẬU CỦA TƯƠNG LAI.


Hãy làm những gì chúng ta cùng muốn: Trải nghiệm thật nhiều, khao khát làm khác đi, bày tỏ cảm xúc và quan điểm mạnh mẽ, luôn theo đuổi khả năng lãnh đạo, sống trọn từng khoảnh khắc, cô gái nhé!


Từ tận trái tim: Mong cậu luôn mạnh mẽ và hạnh phúc,

Tớ - Cậu của tương lai