Để tóm lại một điều đã thay đổi thế giới quan trong năm qua của mình là rất khó. Vì cuộc sống thì vô vàn màu sắc, vô vàn điều bất ngờ có thể xảy ra. Thậm chí cả khi mình đã lên kế hoạch cụ thể thì vẫn có thể có điều gì đó trệch khỏi đường ray của mình, mang đến cho mình một bài học mới, hay thay đổi một quan điểm nào đó của mình. Những lúc như thế,mình thường dặn lòng bình tĩnh một chút, để nghĩ. Nghĩ để cảm nhận điều hay, dở. Nghĩ để có thể tìm được hướng giải quyết tích cực nhất, tối ưu nhất.


Công việc của mình chỉ đơn giản là bán hàng một chỗ, nên mọi điều xảy ra quanh mình đều ko có gì mới mẻ đến mức mình phải suy nghĩ nhiều. Ngoài việc tính toán, sắp xếp công việc, quản lý tiền nong, mình chẳng có thêm điều gì để nghĩ cả. Có lẽ cũng gì cuộc sống đơn giản nên thế giới quan cuả mình cũng chỉ thu hẹp lại một góc thôi. Nhưng xã hội thì ngày càng phát triển, hiện đại như internet chẳng hạn, hay cụ thể hơn là facebook(fb). Ở năm 2016, tại một thành phố mà ai đó nói rằng tôi không biết fb thì có lẽ đã quá nhiều tuôi, ví dụ như ông bà mình chẳng hạn.


Ban đầu mình tự hỏi : " Liêu nói facebook đã thay đổi thế giới quan của mình có đúng không nhỉ? " Qua fb, mình tìm thấy cộng đồng yêu quý sách giống mình, mình thấy cơ hội được viết nên suy nghĩ của mình như Spiderum. Qua fb, mình sớm có nhiều thông tin mà chắc phải hai, ba ngày sao tivi mới đưa tin. Có lẽ họ dành thời gian để kiếm chứng, xác thực thông tin. Điều này là hoàn toàn có lý, mình không bàn gì thêm.


Từ việc nhìn thế giới qua fb, mình thấy có rất nhiều sự kiện. Dù là sự kiện gì đi chăng nữa thì cũng đều có hai luồng ý kiến mâu thuẫn nhau. Mình đều thấy, và mình cũng thử đặt mình vào vị trí của họ để nghĩ, sau đó mới tự nghĩ ra ý kiến của cá nhận mình. Rồi tự rút ra bài học, rồi chia sẻ nếu có bạn đồng cảm. Vì theo nội quy là không được động chạm hay đả kích ai, nên mình cũng sẽ không đưa ra dẫn chứng hay ví dụ để minh họa cho điều gì cả.


Sau nhiều ngày đắn đo suy nghĩ để tìm ý tưởng cho bài viết, thì mình nhận thấy rằng, chính việc suy nghĩ đã thay đổi thế giới quan của mình thông qua facebook. Khi mình suy nghĩ tích cực hơn thì thế giới sẽ mở ra, mình sẽ có thêm hiểu biết một chút, mỗi ngày. Và nếu chúng ta đều cùng nghĩ đến những điều tích cực, thì có lẽ cuộc sống của mọi người đều tốt đẹp hơn.