Trong chuỗi những tháng ngày dài nối dài của cuộc đời, sẽ có quãng ta cảm thấy như nhịp điệu hối hả mà lại sâu lắng nhất trong bản nhạc của chính mình. Với tôi đó là nhịp cầu bắc từ 18 sang 19 này. Một 19 trọn vẹn và ắp đầy!

Có nhiều người nói với tôi, tuổi trẻ này là học hỏi và hoàn thiện, là trưởng thành từ những bài học từ cuộc sống bên ngoài. Nhưng điều đó có vẻ chưa trọn vẹn với tôi. Trong khi những người khác lắng nghe và hăm hở khám phá Thế Giới bên ngoài, tôi lặng lẽ tìm hiểu Thế Giới bên trong mình…

Trước đó, cũng như nhiều người trẻ khác, tôi loay hoay vật lộn kiếm tìm một con đường cho mình. Nhưng càng kiếm càng như bị siết chặt, trong những ràng buộc sắp xếp an toàn. Tôi sợ sự tiệt trùng quá mức của những con đường vì chúng khiến tôi ngờ vực chính bản thân mình. Dẫu vậy, cuộc sống này chẳng thể tránh những bất ngờ. Vào thời điểm đứng trước việc quyết định, tôi đã bẻ ngoặt hành trình của mình; uốn cong tất cả những kế hoạch đã định, để đi trên một con đường lạ lẫm, hoàn toàn. Lí do chẳng mấy đặc biệt, tôi cảm thấy đam mê của mình rỗng hoác, một lỗ hổng lớn đáng sợ. Tôi là một người rất tin vào những cảm giác của mình. Vì vậy tôi đã chọn một hành trình lạ lẫm nhưng cho mình những cảm giác, dù tốt hay xấu cũng là cảm giác khi được lựa chọn và tự chịu trách nhiệm. Mọi thứ chẳng hề dễ dàng cho một người khách bộ hành mới mẻ, nhưng con đường này cho tôi nhiều hơn những gì đã mất. Ở đây, tôi đã hiểu được và khẳng định được ước mơ của mình. Một năm tạm dừng hối hả tôi đã có thời gian lắng nghe mình trọn vẹn, gặp gỡ những con người tuyệt vời và chuẩn bị cho hành trình ngược dòng mình thuộc về. Và rồi cũng đã làm được. Bạn biết đấy. những năm tháng thanh xuân của chúng ta là những ngày  tháng đáng quý nhất, nhưng đó thực sự chỉ giá trị khi ta sống trọn vẹn và dốc lòng. 19 của tôi đã học được không ít điều:

Đó là! Dù dòng đời này có hối hả như thế nào, chỉ cần bạn kiên định và vững lòng neo đậu vào những giá trị bạn trân trọng, bạn sẽ trở nên khác biệt và đặc biệt, theo đúng nghĩa của từ. Trên đời này có nhiều người phi thường, nhưng bạn của phiên bản tốt nhất, cũng là một người như vậy.

Đó là, một hành trình khi biết rõ được điểm đến thì lối nào cũng sẽ tới nơi, chỉ là sớm hay muộn. Nhưng nếu không xác định được điểm đến thì dù bạn xuất phát sớm như nào, cũng không bao giờ tới đích. Đích đến của riêng bạn, dành cho bạn. Và rồi, sẽ có lúc bạn nhận ra, ngay cả khi bạn biết được đích đến, vẫn sẽ có quá nhiều lực cản. Như là nhữnng người sẵn sàng đạp đổ mọi niềm tin bạn gây dựng, bóp nghẹt ước mơ của bạn bằng những điều tiêu cực. Những hãy giữ lại lí lẽ cho riêng mình và để thành công của bạn lên tiếng. Một câu trả lời thuyết phục hơn bất cứ lời giải thích nào!

Đó là nếu muốn có được những thành quả khác biệt bạn phải làm những điều khác với những gì mình đã từng thử. Thật bất khả thi khi bạn lặp đi lặp lại một hướng giải sai mà lại yêu cầu một kết quả đúng.

Đó là biết trân trọng những thành công và nỗ lực của người khác. Trước đây, đôi khi tôi không nghĩ vậy. “Chỉ là may mắn thôi, có gì đáng ngưỡng mộ đâu”. Nhưng  giờ thì khác. Tôi tin vào sự công bằng của cuộc sống, bạn bỏ ra bao nhiêu nỗ lực sẽ nhận lấy ngần ấy phần thành quả, không phải bây giờ thì sẽ là ở những ngày sau. Tôi rất thích một câu nói của Thùy Chi, đó là “Có những hạnh phúc đến muộn. Nhưng vì bạn xứng đáng, hạnh phúc nhất định sẽ đến”. Cho dù đó là may mắn đi nữa, cũng sẽ chỉ đến với người luôn ở tư thế sẵn sàng, thành công mới bền vững. Chúng ta sẽ không thể tiến lên khi giữ lòng ganh tị với người khác, thay vì kéo nhau xuống, hãy trân trọng và cũng chúc nhau những điều tốt lành. Bạn có hành trình của riêng mình và tôi cũng vậy.

Đó là biết tha thứ và cho mình thêm những cơ hội để mạnh mẽ giành lấy thành công. Tôi nghĩ chúng ta ai cũng sẽ có những lỗi lầm. Tôi biết mình đã trưởng thành khi chấp nhận tha thứ cho mình tất cả, ở những ngày đã qua để nhìn về tương lai. Để cho mình cơ hội phấn đấu vì những điều tốt đẹp, bất chấp những khó khăn. Bạn biết không, tôi nghĩ rằng bạn mạnh mẽ nhất khi bạn có người mình muốn bảo vệ. Tôi đã tìm ra sức mạnh ấy, khi tôi biết rằng, trên cuộc đời này đã, đang và sẽ luôn có những người dành cho tôi một tình yêu thủy chung tròn đầy dù qua bao vòng tròn của năm tháng, nó bắt đầu từ khi tôi chào đời, và sẽ không bao giờ kết thúc, kể cả khi họ không còn tồn tại trên thế gian này. Đó là những người dành cho tôi sự hi sinh thầm lặng mà chẳng cần nhận lại, dù tôi có những lúc chẳng hề hay biết. Họ đã luôn yêu thương tôi dù biết rằng mai sau trái tim này rồi sẽ dành cho những yêu thương khác, cho những quan tâm khác. Họ đã yêu thương một người không hoàn hảo như tôi bằng một tình thương hoàn hảo nhất như thế. Chính vì vậy, mạnh mẽ là lựa chọn của tôi, cho quãng đường dài thật dài ở phía trước. Những gì đã qua sẽ khép lại. Tôi không muốn có thêm một ngày nào trôi vào lãng quên nữa. 19 của tôi đã dành để trải nghiệm và tìm lại chính mình. 20 sắp tới sẽ là những ngày hối hả với tôi, một cách trọn vẹn nhất, như những gì chúng ta đều kiếm tìm trong những năm tháng này.

Nếu bạn còn trẻ, tôi cũng chúc bạn, một hành trình trọn vẹn và tròn đầy trải nghiệm. Sải rộng cánh, rồi mình cùng bay cao!