Tức là một tin tức, một video quảng cáo, một bài viết cứ lặp đi, lặp lại một vấn đề
Một đám đông, một người nổi tiếng đồng ý và cổ vũ cho vấn đề đó
Thì mặc nhiên tin tức đó, nội dung đó là đúng
Một số người lúc đầu bán tin bán nghi, nhưng nhiều lần lặp lại, nhiều năm lặp lại, họ không tìm hỏi, họ không khám phá, họ không nghiên cứu, và mặc nhiên điều lặp lại đó đối với họ là đúng
Có người vì quá tin vào người nổi tiếng, vào công ty nổi tiếng, vào chuyên gia nổi tiếng đến nỗi mọi thứ họ nói đều đúng, mà không cần phải suy xét
Số lượng những người này rất nhiều trong một xã hội, vì họ “yếu ớt” về tư duy, “yếu ớt” về tinh thần nên từ vấn đề này, đển vấn đề khác, đều in đậm trong tâm trí họ, đến mức họ tin tuyệt đối vào điều đấy mà không người nào khác có thể thay đổi được.
Đám đông 90% coi là đúng, thì 10% tiếng nói còn lại gào thét cỡ nào, thì khó có thể di chuyển được suy nghĩ của đám đông
Một số người bắt đầu thắc mắc, tìm tòi khi nghe loáng thoáng đâu đó tiếng nói của 10% còn lại, là những người như mình, những thắc mắc vẫn thắc mắc, nhưng không đủ động lực, không biết cái mình không biết để đi tìm hiểu.
Thắc mắc nhiều năm, rồi đến một ngày, đủ chất và lượng, mình mới có thể đào sâu, đào sâu
Và khi càng đào sâu như vậy, cảm thấy sự tẩy não nó đến từ rất lâu, rất xa xưa, đến từ lúc mình mới là mầm non trong bụng mẹ
Hơn 30 năm được đập dồn dập hàng ngày hàng ngày, từ ý thức của một đứa trẻ, đến ý thức của một thanh thiếu niên, đến cả ý thức mập mờ của sinh viên nhiều hoài bão và đến cả người trưởng thành.
Thì khó ai có thể thoát ra khỏi cái vòng ma trận bủa vây đó
Và đến có thời gian để trầm mình vào chính mình, có thời gian để hiểu và ngắm nhìn thế giới, có thời gian để quan sát và đọc nhiều thể loại sách khác nhau
Thì mình mới ngờ ngợ, điều mình ngờ ngợ trước đây là đúng
Trước đây mình vẫn thắc mắc, nhưng chỉ là thắc mắc khi nhìn 90% thì mình cũng lặng lẽ cho là đúng
Sau này mình vẫn thắc mắc, nhưng chỉ là mình không làm theo 90%, mà mình bình tâm chờ đợi và tìm hiểu cái số 10% họ muốn nói điều gì với mình.
Ann Lê viết