Những ngày còn ở tuổi thiếu niên, khi nhìn vào các cô chú anh chị ở xung quanh, mình hay ước sẽ được lớn thật nhanh, sẽ được “trưởng thành” như họ để có thể biết nhiều điều hơn, làm được nhiều điều hơn…
Khi đó cứ nghĩ càng thêm tuổi là tự khắc trưởng thành hơn lên, giỏi lên, ngầu hơn lên… Mà đâu biết rằng sự trưởng-thành và thêm-tuổi thật ra là hai chuyện rất khác nhau…
Sự trưởng thành không được quyết định bởi tuổi tác, mà đó là sự lớn dần, chín chắn dần trong suy nghĩ và hành động.
Cho nên, ở bất kỳ độ tuổi nào, bằng sự trau dồi và nỗ lực thì ta luôn có cách để trưởng thành hơn lên...
Mỗi người sẽ có những định nghĩa rất khác nhau về sự trưởng thành… Với mình, trưởng thành là khi ta biết tự giác và có trách nhiệm hơn với những việc mình làm. Ta biết rằng chính mình chứ không ai khác sẽ là người làm chủ, tự quyết định cuộc đời mình…
Trưởng thành là khi ta biết cách suy nghĩ thấu đáo hơn về mọi chuyện, biết bày tỏ góc nhìn riêng. Và đồng thời cũng biết cách lắng nghe và tôn trọng những chia sẻ khác biệt… Là khi ta biết quan tâm nhiều hơn đến người khác, chứ hông chỉ chăm chăm nghĩ cho riêng mình. Biết cho đi và biết rằng không phải lúc nào cũng cần nhận lại. Trưởng thành là khi ta phấn đấu vì mơ ước của riêng mình và hiểu được rằng chẳng cần phải so sánh thành công, hạnh phúc, con đường ta đi với bất kỳ ai…
Với mình, trưởng thành là một quá trình liên tục, là rèn luyện nỗ lực suốt đời, chứ không phải một sớm một chiều, không phải là một đích đến cố định. Hành trình trưởng thành sẽ có niềm vui tiếng cười, nhưng cũng sẽ có thật nhiều mồ hôi nước mắt, vô số những lần vấp váp… Mình tin tất cả những điều ấy rồi sẽ trở thành hành trang giúp bản thân hoàn thiện hơn qua từng năm tháng…
Trên đây là những suy nghĩ của mình về sự trưởng thành. Còn với bạn, trưởng thành là gì? Nếu bạn cũng có những góc nhìn riêng về vấn đề này thì hãy tham để lại bình luận nhé!
#KhoiMoTungBuocTruongThanh #YoungLeaders #TruongThanhLaKhi
#Min