Lảo Thẩn (Nóc nhà Y Tý - 2860m)

MỞ

Mình là một người yêu thích trải nghiệm và thích khám phá mọi thứ. Đây là lần đầu tiên mình trekking và mình thấy khá thú vị nên mình quyết định sẽ chia sẻ một chút trải nghiệm của bản thân qua bài viết này. Mong là sẽ có ích với ai đó, một người chưa từng có kinh nghiệm trekking nhưng thích sự trải nghiệm như mình chẳng hạn.

LÊN ĐƯỜNG THÔI!

Đoàn mình có 15 người, đa số mọi người không quen nhau từ trước. Điểm chung của bọn mình đó là đều muốn trải nghiệm trekking và đều thuộc thế hệ 9x :)) Bọn mình mất 2 ngày từ khâu lên kế hoạch đi và chuẩn bị đồ cho đến lúc khởi hành. Chuyến đi kéo dài 2 ngày 1 đêm, bọn mình đi từ đêm mùng 4 đến đêm mùng 6 về Hà Nội.
Trước khi đi thì mình có đọc rất nhiều bài review, chia sẻ kinh nghiệm trekking cho người mới bắt đầu, kinh nghiệm săn mây, những thứ cần mang,..v…v.. Nhưng khi đi trải nghiệm thực tế thì mọi thứ lại khác, đúng là từ lý thuyết đến thực tế cách xa nhau các bạn ạ :)) Vì lần này đi, bọn mình gặp trời mưa chứ trong các bài review thì toàn nói đến trời nắng đẹp thôi.
23h45 mùng 4 Tết, bọn mình bắt đầu khởi hành từ Hà Nội bằng xe giường nằm và đến Sapa lúc 4h ngày hôm sau. Sau đó cả đoàn tập chung ăn sáng và di chuyển tiếp lên ô tô. Mất 3 tiếng nữa để đi từ Sapa tới ngã ba Phìn Hồ - Y Tý - Lảo Thẩn. Từ đây bọn mình chính thức bắt đầu cuộc hành trình chinh phục đỉnh Lảo Thẩn. Kinh nghiệm ở đoạn này là nếu bạn bị say xe thì nhớ uống thuốc trước khi đi nhé (xe giường nằm thì mình thấy khá êm còn xe ô tô di chuyển từ Sapa thì đường hơi gập ghềnh xíu). À ngoài ra thì mình cũng có thấy anh chị say xe chuẩn bị ít vỏ quýt nữa, mọi người ai hay bị say xe có thể tham khảo thêm nhé.
Đoạn đường đầu thì chưa có gì khó khăn. Đường đã được rải nhựa và thời tiết lúc đó khá đẹp. Trời nắng nhẹ và không lạnh lắm, theo mình thì nhiệt độ lúc đó khoảng 10 độ C. Nói chung khởi đầu thuận lợi và thời tiết cũng ủng hộ bọn mình nhiều.
Đi đến tầm nửa đường thì sẽ không còn sóng điện thoại nữa. Vậy nên mình đã gọi điện cho bố mẹ và nói trước để mọi người đỡ lo. Các bạn cũng nên gọi về báo gia đình hoặc công ty (nếu bạn đã đi làm và đề phòng có việc đột xuất) nếu có đi leo núi như này nhé. Hồi còn nhỏ thì mình không để ý vấn đề này lắm nhưng bây giờ thì mình hiểu chuyện hơn rồi. Mình luôn gọi điện về cho bố mẹ báo khi mình tới một chỗ nào đó hoặc khi mình có việc bận và về nhà muộn hơn bình thường. Hì chỗ này hơi lan man chút nhưng mình nghĩ điều này cũng rất quan trọng nên note lại cho mọi người.
À bổ sung chút là các bạn nên mua một đôi ủng nha (người ta có bán ngay dưới chân núi đó). Để đề phòng trời mưa lấy ra mà dùng các bạn ạ, còn nếu trời nắng thì đi giày của mình cũng được nha. Cả đoàn mình đều không mua ủng vì hôm đầu tiên tới thì trời nắng đẹp, nên nghĩ là trời sẽ không mưa. Nếu quyết định mua thì các bạn nên mua luôn ở đây nhé (vì ở trên núi không có bán gì đâu) rồi nhờ porter mang hộ mình lên đến lán cũng được. Cùng đi với đoàn mình có 3 porter nhé. Họ sẽ dẫn đường và hỗ trợ mình trong suốt chuyến đi. Ngoài ra họ cũng mang bớt đồ cá nhân cho mình nữa (mình biết đó là công việc của họ nhưng các bạn cũng nên mang ít và đồ tối giản thôi nhé) và nấu cho mình ăn khi đến lán (đoàn mình có tự túc 3 bữa để tiết kiệm chi phí, các bữa còn lại thì họ chuẩn bị cho). Đồ ăn mình thấy ổn và đủ chất nhé mọi người, nếu không muốn tự túc thì các bạn có thể đăng ký để họ chuẩn bị hết cho mình các bữa cũng được nha.
Trong lúc lên thì bọn mình có nghỉ lại một lúc để ăn trưa, nghỉ ngơi và dành thời gian cho việc chụp ảnh, ngắm cảnh dọc đường. Sau đó cả đoàn lên tiếp tục leo tiếp đến lán. Đoạn đường sau này thì khó hơn trước một chút, cũng bắt đầu có dốc. Nếu bạn có gậy chống đi thì sẽ dễ di chuyển và đỡ tốn sức hơn đó (cái này cũng bán dưới chân núi nè và một lần nữa, bọn mình không ai mua :))) Nhưng cũng may, trên đường đi thì mỗi người đều tìm được các cành cây và dùng nó thay cho gậy chống.
Bọn mình vừa đến lán thì trời mưa to. Cũng may là không mưa khi đang leo chứ không thì game lại khó quá :)) Mà theo mình tìm hiểu thì Lảo Thẩn là đỉnh dễ nhất cho người mới rồi. Nhưng mà nếu trời mưa thì chưa chắc 😬
Trên lán không có điện cũng không có mạng di động nên đây cũng là cơ hội tốt để mọi người giao lưu và tìm hiểu nhau. Bọn mình để đèn tích điện ở giữa rồi ngồi thành hình tròn xung quanh. Hihi chơi ma sói các bạn ạ :)) Chơi xong thấy mất niềm tin vào các anh chị quá (à mình là em út trong đoàn nha), ai cũng họ Lươn hay sao ý ^^ Sau đó thì bọn mình nghỉ ngơi và ăn tối. Có đốt lửa trại nữa nhưng đêm ở đây rét quá nên mình quyết định đắp chăn trong lán và đi ngủ sớm để mai có sức leo tiếp. Theo porter thì đường từ lán lên đến đỉnh cũng không còn xa nữa. Bọn mình dự định thức giấc và vệ sinh cá nhân lúc 4h sáng rồi 4h30 thì lên đường. Cả đoàn ngủ từ 19h :)) sớm thật nhưng vì toàn là người mới leo nên đoạn đường từ chân núi đến lán cũng đủ làm bọn mình mỏi chân rồi.
Đêm ấy mưa to thành từng cơn các bạn ạ. Để mình miêu tả chút về lán - chỗ nghỉ của bọn mình nhé. Nó có 3 dãy giường xếp sát nhau, trên giường đều được phủ tấm giữ nhiệt và các mặt trong lán cũng thế. Mình đi ngủ mà vẫn mặc nguyên combo: 3 áo giữ nhiệt, 2 áo phao, đi găng tay da, 1 quần legging, 1 quần dày có lót lông bên trong, quấn một chiếc khăn len quanh đầu, cổ, đội 2 mũ của 2 áo phao và đắp thêm 2 cái chăn bông dày nữa mới cảm thấy ấm các bạn ạ. Cũng có thể do mình chịu lạnh kém nhưng mọi người cũng nên mang nhiều quần áo đi nha, nóng thì có thể cởi bớt ra được chứ lạnh thì lấy quần áo đâu ra mà mặc thêm vào. Đêm trên núi đúng là lạnh thật, nhất là khoản đi vệ sinh nữa. Nhà vệ sinh thì cách lán một đoạn vài trăm mét thôi nhưng cũng không dễ đi lắm (hơi leo dốc tí nha). Mà sương cũng nhiều nữa nên tầm nhìn xa của mình chỉ còn 1-2m thôi ấy. Nói chung các bạn nên uống ít nước một chút :))
Mưa suốt nên porter cũng không gọi bọn mình dậy. Đến 8h thì trời có vẻ hửng hơn chút và mưa cũng vơi dần nên bọn mình vẫn quyết định lên đỉnh. Bọn mình còn cách đỉnh tầm vài trăm mét thì không leo lên nữa mà thay vào đó là cùng nhau chụp ảnh, lưu giữ lại những khoảnh khắc giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Cả đoàn thống nhất đặt sự an toàn là ưu tiên trên hết nên không leo nữa. Trời mưa dày hơn và đường đi cũng dốc hơn khiến việc leo núi với những người mới như bọn mình khá khó khăn và mạo hiểm. Mà kể cả có leo lên được thì lúc xuống, xuống kiểu gì. Đường giờ cũng trơn hơn và gió thổi cũng to nữa. Nên mình nghĩ quyết định dừng lại ở đây là đúng. À cả đoàn vẫn có một anh lên đỉnh được và được trao huy chương trên đấy (mọi người đều trêu là có một người đại diện trong đoàn lên là được rồi, còn lại ghép ảnh các thành viên khác đứng cạnh anh và cột mốc Lảo Thẩn 2860m là xong 😅)
Sau đó bọn mình quay về lán, ăn gộp cả bữa trưa và bữa sáng rồi thu dọn hành lý để đi xuống. Trời vẫn mưa, có gió và đường trơn. Mình vồ ếch nhiều lần quá nên không đếm nữa :)) May có bạn porter hỗ trợ và đi cùng mình trong suốt cuộc hành trình đó. Cuối cùng cũng xuống đến chân núi, cả đoàn thở phào nhẹ nhõm vì tất cả đều được an toàn. Thật ra lúc leo lên thì trời nắng thì đường đi dễ, chứ mưa thế này thì khó lắm (chưa kể lúc xuống còn có “gia tốc xuống” - ý mình là bạn chỉ bị trượt xuống chứ lúc lên không thể “trượt lên” được 🙂) Giờ mới thấy tầm quan trọng của đôi ủng. Mình có hỏi thì bạn porter bảo là ủng đi leo núi trời mưa sẽ giúp bám đất tốt hơn giày và còn giúp không bị ướt, bẩn quần nữa. Cả đoàn mình đều mua đôi dép lê và phải thay giày ra vì bẩn quá. Riêng mình, mình có mang sẵn thêm 1 đôi giày nữa nên không cần mua dép.
Xe ô tô đón bọn mình về Sapa. Tại đây bọn mình tắm gội và ăn tối. Sau đó lại đi chuyến giường nằm lúc 23h45 về Hà Nội. Bọn mình chia tay nhau ở đó và mỗi người lại đi về nhà của mình, có người thì đến thẳng chỗ làm luôn (mình về đến Hà Nội là 5h mùng 7).

KẾT

Tóm lại, sau chuyến trekking đầu tiên này thì mình rút ra những kinh nghiệm sau, các bạn có thể tham khảo nha:

1. Chuẩn bị

Quần áo: áo giữ nhiệt, áo phao (nói chung đồ càng tối giản càng tốt), găng tay, tất, khăn, mũ len (để chụp ảnh cho đẹp), nhớ mua thêm ủng và gậy trekking nhé. Áo mưa là vật quan trọng không thể thiếu nha (nếu lạnh quá thì có thể mặc để giữ ấm luôn). Nếu có điều kiện thì bạn nên tìm hiểu về túi trùm balo đi mưamiếng dán giữ nhiệt nhé. Mình nghĩ nếu có sẽ tốt hơn đấy! À không phải quần áo nhưng nếu có bộ bài ma sói thì cứ mang đi bạn nhé, biết đâu lại chơi thì sao :))
Đồ ăn - nước uống: mang bánh ngọt, kẹo ăn dọc đường, nên mua nước chanh muối thay vì nước lọc nha (để bù điện giải, giúp bạn đỡ mệt khi vận động nhiều ấy). Nếu trời lạnh thì bạn có thể xem xét về việc mang bình giữ nhiệt để tiện pha trà nhé. Tùy theo bạn có ăn tự túc không hay để porter chuẩn bị mà có thể mang thêm xúc xích, thịt viên, mỳ tôm, trứng nha.
Thể lực: tuy Lảo Thẩn là đỉnh dễ leo nhất cho người mới bắt đầu nhưng bạn cũng nên tập luyện thể dục thường xuyên để có sức bền tốt nha. À sau khi về nhà thì các bạn nên tìm và tập các bài giãn cơ nha, với người mới thì chắc khá là đau mỏi cơ và ê ẩm sau chuyến đi đó. Khi đi xuống đỉnh, các bạn nên đi ngang chânhạ thấp trọng tâm nhé (như kiểu đứng tấn trong tập võ ấy). Điều này giúp các bạn giữ vững trọng tâm hơn khi đi đường trơn trượt và có gió to đấy.

2. Săn mây

• Các bạn có thể tham khảo hình ảnh các nhóm trước đã từng đi điểm đó và xem góc chụp cũng như quần áo mọi người mặc để có được bức hình ưng ý nhất nha. Nhớ là an toàn vẫn nên được đặt lên hàng đầu nhé!
• Đương nhiên một yếu tố quan trọng nhất chính là trời không mưa các bạn ạ. Cái này thì theo dõi dự báo thời tiết thôi. Còn đoàn mình thì may là cũng có chụp kịp những khoảnh khắc trời đẹp rồi ^^
• Mình nghĩ việc lưu giữ những tấm ảnh check in cũng quan trọng nhưng việc cảm nhận, hòa mình vào thiên nhiên còn quan trọng hơn. Mình nghĩ máy ảnh tốt nhất chính là đôi mắt. Đưa tầm mắt ra xa, bạn có thể nhìn thấy những khung cảnh mà máy ảnh bình thường không kịp chụp lại được. Một không gian yên bình, đậm chất thơ, không khí trong lành giúp mình cảm thấy thực sự thư giãn và thoải mái. Một nơi mình không cần phải quan tâm đến deadline hay thông báo từ điện thoại và các thiết bị điện tử khác. Mình thấy trân trọng khoảnh khắc này vô cùng!

3. Chi phí

Tổng số tiền mình cần chi cho cả chuyến đi 2 ngày 1 đêm ở Lảo Thẩn khoảng 2 triệu (bao gồm tiền vé giường nằm 2 chiều, đi ô tô Sapa - Lảo Thẩn, thuê porter, tiền ăn, thuê lán,..). Mình thấy giá này là chấp nhận được vì sau chuyến đi mình có được rất nhiều thứ, từ sự thanh thản, yên bình đến những trải nghiệm, những người bạn mới, ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên ở đất nước mình. Mình nhận ra ở Việt Nam còn rất nhiều khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà mình chưa có cơ hội khám phá, mong rằng tương lai mình sẽ được đi nhiều và trải nghiệm nhiều hơn nữa.
Tadaaaa, thế là hết rồi. Nếu các bạn có kinh nghiệm về trekking thì hãy để lại bình luận để mình và mọi người cùng được biết đến nhé! Mình thì không phải chuyên gia trong lĩnh vực này nên bài viết chỉ đơn giản là ghi lại sự trải nghiệm của bản thân mình thôi nhé!
À để trả lời câu hỏi mình nêu lên ở tiêu đề thì mình thấy trekking không khó nha (nếu thời tiết đẹp và điểm đến có độ khó phù hợp với thể lực của bản thân). Bạn có thể thử để trải nghiệm rồi sau đó tự cảm nhận nha ^^ Với mình thì quá trình quan trọng hơn kết quả, nên nếu bạn không leo được đến đỉnh thì cũng đừng buồn nhé, vì mình biết là bạn đã rất cố gắng rồi.
Hôm trước mình có đọc được một câu trích dẫn rất hay, đó là:
Không phải ngọn núi ta chinh phục mà là chinh phục chính bản thân ta
Vậy nên hãy thử trekking một lần và cảm nhận thành quả khi leo đến đỉnh nhé! Chúc các bạn sẽ có những chuyến đi và trải nghiệm tuyệt vời!