Partner mình lên kế hoạch đi Bản Giốc từ lâu rồi vì biết tháng 9 là khoảng thời gian đẹp nhất, không có gì cụ thể, thậm chí nhà nghỉ hay homestay chúng mình cũng không đặt trước. Cứ xách ba lô lên và đi thôi.
Bọn mình xuất phát từ 9h đếm ở bến xe Mỹ Đình, 4h sáng hôm sau lên đến Cao Bằng. Khi về thì tầm 8h từ homestay đi ra bến và sáng hôm sau 5h đã có mặt ở Hà Nội rồi

REVIEW CHUNG
  • Thời tiết ở CB mát mẻ, buổi sáng thì nắng, đến chiều tối lại lạnh, cần mang ít nhất một áo khoác nhẹ đi.
  • Đồ ăn ngoài khá đắt, trung bình 30-35k như chúng mình ăn bún, phở nhưng vị không quá đặc biệt.
  • Đồ cần mang: CMND, thẻ học sinh, thuốc (đau bụng, men tiêu hóa, dầu gió, xịt muỗi), quần áo (áo khoác mỏng. , còn lại tùy các bạn), khác (khẩu trang, bịt mắt, kính), quan trọng nhất không thể thiếu tiền rồi nhỉ?
  • Nếu đi theo team thì nên đóng tiền cho một người rồi chi tiêu dần nha, tiền thừa chia đầu người thì sẽ tiện hơn nhiều.

REVIEW CỤ THỂ
1.Phương tiện đi lại:
- Xe khách: Chúng mình đặt xe giường nằm Hạnh Thuyên đi từ bến xe Mỹ Đình lên đến Cao Bằng. Vì lần đầu mình đi xe như thế nên hơi bỡ ngỡ một tí. Khi lên xe thì phải bỏ giày vào túi ni lông và cầm theo. Ở chỗ nằm đã có sẵn chăn gối và nước uống rồi nhé. Xe nằm rất êm, điều hòa mát, phụ xe cũng lịch sự thân thiện nữa, ít nhồi khách.
  • Giá vé: 200.000đ/người
  • SĐT đặt vé: 0912929659 (Highly recommend đặt xe giường dưới nha các bạn, nằm êm hơn nhiều, với cả đặt sớm để giữ chỗ vì xe khá đông người đặt)
- Xe máy: Khi lên đến Cao Bằng, chúng mình thuê xe máy ở homestay luôn, giá trung bình từ 120k - 150k/xe, có đủ các loại như xe ga, xe số, xe côn.
2. Homestay ở Cao Bằng
Homestay duy nhất mình muốn ở lại lâu hơn và nếu được quay lại vẫn sẽ chọn là Cao Bang Eco Homestay.
Đầu tiên mình sẽ review về homestay trước. Chúng mình đi 4 người nên quyết định ở dorm cho vui thì ở cùng 2 bạn người nước ngoài nữa.
- Ấn tượng ban đầu của mình là phòng tuy không rộng nhưng vô cùng sạch sẽ, có điều hòa, bình nóng lạnh, quạt, nói chung là đầy đủ.
- Đồ dùng trong nhà vệ sinh cũng không phải xà phòng hay kem đánh răng dùng một lần đâu. Toàn đồ xịn từ sữa tắm đến bàn chải.
-Trong phòng không được hút thuốc lá nhưng ngay bên cạnh có phòng sinh hoạt chung, được hút thuốc lá và có vài trò chơi ở đấy nữa.
136685982
 View trước hiên nhà
Eco hút khách cũng bởi vì hai anh chị chủ nhà quá dễ thương luôn.
Lúc chúng mình đến là 4h sáng, sớm hơn dự định 2 tiếng. Khi mình gọi điện theo SĐT mà nhà xe giới thiệu, chị chủ nghe máy giọng vẫn ngái ngủ lắm. Bình thường các nhà nghỉ hay homestay đều có quy định giờ check-in là tầm 6h, nhưng 2 anh chị vẫn nhiệt tình với chúng mình kể cả khi lúc mở cửa anh chủ vẫn đang dụi mắt buồn ngủ
- Anh tư vấn hết chỗ ăn chơi, đi chỗ nào đẹp, thời tiết hôm nay thế nào, còn hỏi hội mình có mang áo mưa không vì sợ trời mưa, nếu không có anh sẽ cho mượn.
- Anh chị không hề tính phí các dịch vụ nhỏ nhỏ đâu, như kiểu đặt hộ xe khách hay đưa ra bến xe. Khi trả phòng rồi chúng mình muốn xin tắm nhờ, anh chị vẫn đồng ý thoải mái, anh còn lái ô tô đưa bọn mình ra tận bến xe lúc chúng mình về nữa.
132651343
 Dorm chúng mình ở
140477680

Ngoài ra, homestay có phục vụ các món ăn kiểu Châu Âu, nên bạn nào muốn trải nghiệm thì thử xem nhé! Mình thấy các bạn nước ngoài ăn nhiều lắm.
136288454.jpg
 Nguồn ảnh: Foody
- Anh chủ nhà rất siêu tiếng anh, là một người từng trải, nghe anh kể câu chuyện tình yêu của hai anh chị hay lắm. Tầm chiều chiều chúng mình ra đoạn sân nhỏ nhỏ trước nhà nói chuyện với anh, vì anh cũng đợi khách check-in luôn.
Trong khi đi chúng mình cũng gặp chút rắc rối với xe côn, nếu xe hỏng do lỗi của bên chủ thì anh trả nên gần như hôm ấy anh chẳng lãi được mấy tiền vì bù vào tiền sửa xe mất rồi. Nhưng anh vẫn thoải mái với chúng mình lắm.
136288397.jpg
 Em bé hiếu khách cực, chắc quen với người lạ rồi, đáng yêu lắm <3
Bạn nào đến Cao Bằng thì hãy book ở Cao Bang Eco homestay đi không phí lắm, không chỗ nào được như này đâu.
  • Giá ở dorm: 110.000đ/người (1 phòng tầm 6 người)
  • Giá thuê phòng: 250.000 - 280.000đ/phòng (cái này mình không rõ chỉ nghe anh nói thôi, các bạn nên gọi hỏi anh để xác nhận lại nhé!)
Bên cạnh đó, anh còn nhận làm tour guide hay sao ý, nếu các bạn muốn có thể hỏi anh kĩ hơn.
3. Ăn gì ở Cao Bằng?
Đây là một vài quán bạn của partner mình là người Cao Bằng giới thiệu, mọi người thử tham khảo nhé!
- Bánh cuốn: 89 Vườn Cam hoặc 1 quán trên đường Kim Đồng đối diện sân tennis
- Bánh mì: trên đường Kim Đồng đối diện khách sạn Sunny
- Phở Vịt: goo.gl/61LykS
- Xôi: buổi sáng gần rạp chiếu phim
- Sữa chua & đồ ăn vặt: đường Vườn Cam
- Cơm: Cơm Phượt Chợ Xanh (có thể hỏi ng dân)
- Coóng phù: đường Vườn Cam (mùa lạnh hay có)
- Lẩu: Phố Thầu, quanh chợ trung tâm
- Đặc sản: hạt dẻ (tầm mùa đông mới vào mùa hạt dẻ, bây giờ hầu như toàn hạt dẻ TQ), bánh khảo, bánh trứng kiến
4. Lịch trình thăm thú Cao Bằng
Ngày 1:
  • Buổi sáng: Ngày đầu tiên chúng mình đến dorm lúc 4h, đánh răng rửa mặt thuê xe rồi xuất phát đi đến thác Bản Giốc luôn. Sau khi hỏi anh chủ chỗ bánh cuốn, nghe anh nói quán bánh cuốn cô Thúy nổi tiếng lắm, các bạn tìm địa chỉ thử xem. Vì chúng mình không lên kế hoạch gì cả nên tìm một quán bánh cuốn ăn cũng khá ngon, hình như là 70k/4 người.
IMG_5133 (1)
 Thác Bản Giốc chụp từ xa
Thác Bản Giốc cách chỗ chúng mình ở khoảng 90 km, mất tầm 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng đồng hồ nếu nghỉ nhiều. Quanh homestay hay trên đường đi cũng có rất nhiều trạm xăng, nhớ đổ đầy bình trước khi đi nhé. Vì partner của mình là người rất giỏi xem bản đồ nên chúng mình chẳng lo gì cả, cứ lên xe hú hét, nhìn cảnh và đến nơi thôi.
IMG_5185 (1)

IMG_5170
 Biên giới Trung Quốc
Trên đường đi cũng khá nắng nên hãy mang một chiếc áo gió, khẩu trang, khăn bịt mặt thì càng tốt, đặc biệt là người lái xe sẽ bị bụi khá nhiều. Đến Bản Giốc thì mất 45k/vé và đa phần ở đây đều gửi xe mất 10k/xe.
Đừng gửi xe ở trên mà đi tận xuống dưới mà gửi nhé các bạn, tiện hơn nhiều (ngay cổng vào có một nhà vệ sinh cũng khá sạch sẽ).
IMG_5177

Đến thác Bản Giốc rồi thì chắc chắn các bạn sẽ bị choáng ngợp vì tiếng thác cực mạnh luôn, ào ào, đứng trên bờ còn bị nước hắt vào cơ.
Chúng mình định thuê chiếu nhưng khá đắt, 30k/giờ mà có khi còn bị ướt nên mình đã thuê 30k ngồi bao lâu cũng được ở một sân khá gần của dân ở đó.
IMG_5124 (1)

Trước khi đi mua chút đồ ăn và hoa quả mang lên đấy nằm chém gió và ngắm cảnh, cảm giác thoải mái lắm. Chúng mình ngủ đến tầm 2h rồi dậy đi bè, 50k/người đi được khá lâu, đến gần thác và biên giới Trung Quốc luôn, bạn có thể nhìn thấy người TQ đi trên cầu luôn (À, ở Bản Giốc có bán hạt dẻ đấy).
IMG_5074 (1)
 View từ chỗ chúng mình nghỉ trưa
IMG_5034

  • Buổi chiều: Đến tầm 2h bọn mình bắt đầu di chuyển đến Chùa . Phải gửi xe ở dưới mất 10k rồi đi bộ lên, nếu bạn không muốn đi bộ thì có xe ôm đèo lên. Ở chặng một có hàng ghế đá ngồi nhìn cảnh đẹp lắm các bạn, ngồi nghỉ một lúc rồi đi tiếp, vì mình không lên trên nên mình sẽ để ảnh ở đây nhé!

IMG_5247 (1)

IMG_5245

 View toàn cảnh từ trên chùa
Sau khi lên chùa, chúng mình bắt đầu về cũng tầm 4h30, xuống núi khá lạnh nên mình nghĩ các bạn nên xuống sớm, một lần nữa nhấn mạnh mang áo đi nhé. Mình về dorm tầm 6h30 - 7h, tắm rửa rồi bắt đầu tìm chỗ ăn.
IMG_5217



IMG_5250





Bonus chút ảnh của chúng mình:
IMG_5196


IMG_5056.jpg


IMG_5094

  • Buổi tối: Chúng mình định tìm chỗ ăn ngon vì có tận 3 dân Lạng Sơn - hàng xóm của Cao Bằng ở đây, nhưng hơi tiếc là vì tối nên nhiều quán đóng cửa rồi, mình sẽ hỏi lại địa chỉ rồi update lại sau nhé! (hoặc các bạn hỏi anh chủ homestay ý, anh biết hết luôn)
Chúng mình quyết định đi ăn bún vịt quay, sau đó đi uống Dingtea, vì không có kế hoạch gì nên chúng mình luôn nghĩ rằng "không quan trọng là đi đâu, quan trọng là đi với nhau".
Ngày 2:
  • Buổi sáng:
Chúng mình dậy từ 7h, trời khá là nắng nhưng không hề nóng, thời tiết ở CB khá dễ chịu. Tìm bừa một quán ăn quanh khu ở homestay, 4 đứa ghé vào một quán bún hải sản, 35k/bát ăn không có gì đặc biệt, không bằng bún thái hải sản ở Ngũ Xã đâu.
Tiến hành lên đường đến suối Lê-nin chắc tầm khoảng 8h30 - 9h, bọn mình đến nơi sau 50km đi xe máy, trên đường còn ghé vào quán đồ ăn vặt nữa.
IMG_5258

Khi đến nơi các bạn phải gửi xe máy và thuê xe lên, có thể không thuê nhưng đi bộ tầm 1,5km khá nắng và mệt, thuê thì tầm 20k/người thêm 5k tiền bảo hiểm là 4 người hết 100k.
Đến đoạn nghỉ chân chỗ suối Lê-nin khá đẹp và mát nên chúng mình thuê chiếu và ngồi ăn ở đó luôn. Vì chúng mình thích nằm giữa thiên nhiên nói chuyện rồi thư giãn nên quyết định sẽ ngủ một giấc.
Các bạn nếu thích khám phá thì nên lên hẳn trên để vào hang và thấy suối đầu nguồn nữa nhé!
  • Buổi tối:
Chúng mình tầm 4h từ suối Lê-nin về, đến dorm tắm rửa và thanh toán tiền phòng tiền xe các thứ.
Sau đó 4 đứa đi ăn bánh mì thịt nướng đối diện Sunny Hotel, các bạn cứ hỏi anh chủ homestay là biết ngay nhé. Như mình nói vì partner của mình rất siêu tìm đường nên mình ngồi an tâm đợi đến nơi thôi.
Tầm 7h30 chúng mình quay lại dorm, trước đó chị chủ homestay đã giúp đặt xe Hạnh Thuyên rồi. Anh chủ thì lái xe đưa chúng mình ra tận bến, còn giúp xách đồ các kiểu nữa.
Mình chắc chắn cả 4 đứa hội mình đều yêu quý và muốn quay lại homestay vì anh chị chủ quá đáng yêu ấy.

TỔNG KẾT
Chuyến đi không có quá nhiều dự định, hội mình cũng không ăn uống theo lịch trình nào cả nên mọi thứ trong bài viết chỉ đều là kinh nghiệm của 4 đứa chúng mình thôi nhé!
Chúc mọi người có chuyến đi vui vẻ vì Cao Bằng đẹp lắm, không đi sẽ rất tiếc ấy.