Trước khi tôi kể câu chuyện này tôi muốn hỏi các bạn rằng:Cha mẹ bạn đối với việc "học" của bạn như thế nào, ủng hộ,thấu hiểu,từ chối, phản bác?? Tôi là 1 học sinh lớp 11, chuyện là tối hôm qua trong khi tôi đang ngồi học, và tôi đang học cách bán hàng và đang mầy mò thì mẹ tôi bất chợt xuất hiện sau lưng tôi và nói: - Mày đang làm gì đấy, sao tao thấy có cái gì mà bán hàng hay sao đấy. Tôi giật mình và bà ấy nói tiếp :" Cái việc quan trọng của mày bây giờ là học các kiến thức trên trường, sao mày không giở các môn toán lý hóa văn sử địa ra học có phải tốt hơn không, mày học mấy cái thứ vớ vẩn này làm gì...Vì vậy nên tôi đoán trong suy nghĩ của bà ấy thì việc học các kiến thức bên ngoài đời sống như học đàn,vẽ,tâm lí,trải nghiệm,... đều là thứ vớ vẩn còn những kiến thức trong trường mới là nhưng gì đáng ưu tiên....CÓ THẬT VẬY KHÔNG???. Trước khi đi tìm câu trả lời này thì tôi sẽ kể lại 1 chút về đời tư và sự nghiệp của mẹ tôi.
Mẹ tôi đến nay đã được 43 tuổi, bà lấy bố tôi năm 26 tuổi và hạ sinh tôi năm 27 tuổi, mẹ tôi sinh ra ở vùng quê nghèo nhưng ông bà ngoại của tôi vẫn hướng cho mẹ tôi làm ngành y và bây giờ sau gần 20 năm hoạt động thì mẹ tôi đang có 1 công việc với 1 mức lương "ổn định" ở 1 trạm xá nhỏ ở nông thôn. Và bà ấy cũng muốn tôi đi theo con đường của bà ấy. Tôi rất hiểu cho bà vì trước kia không hề có diễn đàn hướng nghiệp hay internet nên ông bà ngoại thấy được sự ổn định trong nghành y nên đã hướng mẹ tôi vào, và mẹ tôi đã chọn nghiệp y dù không biết mình có thích thú hay đam mê không?. Nhưng tôi là thế hệ gen Z, sinh ra đi kèm với mạng xã hội, internet là tôi được hội nhập với kiến thức ngoài khu vực tôi hay thậm chí là xung quanh thế giới, tôi đã được tiếp cận với kiến thức phong phú trên internet. Và dần dà theo thời gian tôi thấy kiến thức trên trường đang ngày hao một đi, những kiến thức cũ kĩ không chịu hội nhập, những kiến thức từ thời 2003-2005 hay 2010-2015, kể cả những cách dạy cũng cũ kĩ đi kèm, nó khác xa với những gì trên mạng(nó thật nó thẳng nó luôn đi từ trong thâm tâm của người sáng tạo), còn kiến thức trên trường thì luôn giập khuôn máy móc từ trên sở GD và ĐT cho xuống, không hề có bất kì sự sáng tạo hay thay đổi gì. Cái này thì lại hoàn toàn đối ngược với tôi, bản năng của tôi là thích sáng tạo và thích những điều mới mẻ luôn thay đổi. Vì vậy với thời điểm hiện tại thì kiến thức trên trường học là "hoàn toàn không cần thiết ", mà thay vào đó giáo viên hãy dạy học sinh cách để tìm tòi những kiến thức trên internet, để những đứa trẻ thực sự có thể tìm hiểu năng lực của nó vì chúng ta ngay từ khi sinh ra đã khác nhau nhau, có người thì có thế mạnh về mảng này có người thì có thế mạnh về mảng kia, tất nhiên là để đánh giá được thì sẽ rất khó cho giáo viên và nhà trường nhưng không phải là không thể, tất cả những điều này Mĩ, Phần Lan,Nhật Bản đều đã làm được. Vậy tải sao việt nam lại không làm được, các nhà chức trách cầm quyền đang làm cái quái gì vậy??? Có lẽ cái văn hóa chú trọng hình thức từ thời xưa đến nay vẫn len lỏi đến tận bây giờ, người dân thì tôn thờ việc làm quan và coi những việc tay chân là tầm thường....Whattt . Và vì thế nên dần dần những cái hình thức như bằng này bằng nọ dần được tôn thờ hơn là những kiến thức bình thường. Hoặc có lẽ theo suy nghĩ cá nhân của tôi thì các bậc lãnh đạo nhồi vào đầu các thầy cô giáo rồi phụ huynh để thu hút chúng ta về làm cho họ, cuối cùng thì chúng ta chỉ là những người bị hại mà thôi. " CHÚNG TA SẼ MÃI MÃI GIẴM LÊN BÃI PHÂN CỦA GIÁO GIỤC NẾU KHÔNG NHẬN RA VÀ THAY ĐỔI NÓ". NGUYỄN BÌNH PHƯỚC 29/8/2021