Chẳng biết lói rì :">
Thôi thì cứ ấn vào hình mình xem :3
(Đây là một chia sẻ ngắn mà mèo muốn gửi tới tất cả các bạn tân sinh viên, đặc biệt các bạn từ xa lên thành phố học.
Đây là những trải nghiệm cá nhân, mình từng ước hồi mình còn ngu ngơ được biết những thứ này sớm hơn :">>
Mặc dù hiện tại các bạn còn đang học online, nhưng biết đâu nó sẽ khá là có ích cho tương lai - khi các bạn được trở lại trường học trực tiếp)
Chào các bạn, cùng xuống phía dưới xem có gì khum nhó. Do mình là sinh viên đang theo học tại Tp Hồ Chí Minh, nên những gì mình viết chỉ nằm trong phạm vi nơi mình học tập thôi nhé :3
Chào các bạn, cùng xuống phía dưới xem có gì khum nhó. Do mình là sinh viên đang theo học tại Tp Hồ Chí Minh, nên những gì mình viết chỉ nằm trong phạm vi nơi mình học tập thôi nhé :3
Di chuyển
 UwU đây là 3 chiếc app mà mình cảm thấy rất cần thiết cho sinh viên, đặc biệt là những bạn còn lạ lẫm, chưa quen đường sá tại nơi mà mình đến học tập 
1. Grab
Đầu tiên là Grab. Mình chọn grab bởi vì grab rất tiện và cũng khá an toàn. Grab có độ "phủ sóng" lớn và phổ biến é.Nếu bạn đi đâu xa, chưa tìm được chỗ bắt xe bus, hết xe bus, chỗ bắt xe bus xa ơi là xa, hay bạn có việc gấp nào đó thì grab là một vị cứu tinh. Khi đặt grab trên ứng dụng bạn cũng có thể theo dõi được lộ trình, thông tin tài xế và biển số xe, nó sẽ đảm bảo sự an toàn cho bạn hơn.
Nhớ là, khi lên xe nhớ ngó biển số xem thông tin có đúng như trên app không nhé.
2. BusMap
Sinh viên nếu mà đi xe bus thì phải có nó trong điện thoại rồi. Để tra số xe nè, giờ khởi hành, dự tính thời gian di chuyển, trạm dừng... Khá là tiện lợi, bạn có thể tra chuyến xe bus mình cần đi, chuyến nào phù hợp chứ không cần phải hỏi nhiều người khác 
3. Maps
Ui cái này thì khỏi phải nói rồi, công dụng của nó chắc ai cũng biết, một đứa lơ mơ mù đường như mình cứ phải có nó, mở nó khi đi xa :">
Lưu ý:
- Bạn nên chuẩn bị một chút tiền điện thoại, để lỡ bạn cần gì liên lạc, cần ai hỗ trợ thì còn có cái để dùng. Điện thoại mà không có tiền nhiều khi rất cực và phức tạp á.
- Ngoài có một chút tiền trong điện thoại thì cũng nên nhớ một cú pháp đăng ký 4g nho nhỏ (đối với những bạn thường dùng wifi của KTX, của khu trọ mà không hay sài mạng di động á) để khi bạn cần tra đường, tra chuyến xe, điểm đón xe hay là để đặt xe thì đều cần đến mạng di động hết á.
- Lưu số đội cứu hộ, công an nơi bạn ở. Để có sự cố gì, bạn có thể gọi nhờ sự hỗ trợ. Đây không phải điều thừa :<< mình thấy nếu được thì hãy lưu một số điện thoại nào đó, mà số điện thoại này là người có thể giúp đỡ bạn khi gặp sự cố nguy hiểm.
Thái độ và tinh thần
Mình muốn đề cập đến thái độ, hành động, tâm lý chủ động trong việc học tập cũng như tìm hiểu thông tin mới.
- Chủ động tìm hiểu thông tin trước khi đi hỏi người khác
- Chủ động học tập vì chẳng ai nhắc nhở hay quản lý bạn cả
- Chủ động học hỏi, phát triển bản thân
- Chủ động tìm hiểu và sắp xếp, chuẩn bị trước khi làm một việc gì đó, đi một nơi nào đó xa.
Bạn sẽ phải tự lập, tự xây dựng kế hoạch và đường đi của mình. Bạn cần chủ động trong mọi việc để tránh mất phương hướng trong quá trình học tập cũng như phát triển bản thân.
Đa cấp
Tân sinh viên là đối tượng được đa cấp chú ý rất nhiều. Mình còn nhớ, hồi mới đậu đại học thôi đã có cả 3 - 4 người nhắn tin cho mình cùng một nội dung về mời gọi tham gia khởi nghiệp, khóa học phát triển kỹ năng, làm giàu các thứ. Các bạn nên cảnh giác với những tin nhắn từ người lạ có nội dung như vậy.
Hmm khi tham gia các hoạt động vui chơi hay bất cứ đâu cũng nên chủ động phản biện, nghi ngờ những thông tin lạ mà người khác cung cấp, mời gọi tham gia. Còn đa cấp là gì thì chủ động tìm hiểu thêm thông tin trên google nè.
Ngoài cảnh giác với những người lạ mời gọi tham gia những dự án chưa rõ thông tin và thông tin chưa có độ tin cậy thì những người bạn đã quen cũng hết sức lưu ý. Bởi vì, có những bạn đó có thể đã tham gia vào mạng lưới đa cấp, nên bạn muốn mời bạn tham gia chả hạn.
Cẩn thận
* Đi xe bus: Cẩn thận với những kẻ móc túi và biến thái
- Bạn nên để sẵn tiền lẻ đủ để đi xe bus ở bên ngoài, không nên lên xe mới móc ví ra. Điều này vừa khó khăn khi xe đông mà vừa khiến cho những kẻ có ý định móc túi chú ý đến bạn.
- Để balo phía trước ngực, dễ quan sát, bảo quản.
- Chú ý quan sát xung quanh bạn
- Nên trang bị dao rọc giấy, kích điện hoặc đồ gì nhọn nhọn xíu cũng được để phòng thân (ít khi dùng lắm, cơ mà cứ để sẵn theo, đặc biệt là các bạn nữ)
- Nếu kẻ biến thái có hành động đụng chạm cơ thể bạn, bạn phải la to lên và tìm cách thoát thân ra khỏi khu vực đó, đừng im lặng, càng im lặng kẻ đó sẽ càng làm điều xấu. Ví dụ: Bác áo xanh ngồi gần cháu, bác đừng đụng tay lên đùi cháu - chỉ đích danh đặc điểm nhận dạng để những kẻ này cảm thấy bản thân chúng bị nhiều người để ý và quan sát, tác động vào tâm lý, làm chúng phải rút lui.
- Không nên để lộ thông tin trên thẻ sinh viên, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng nhận vơ bạn là người thân, bạn gái đang có ý định bỏ trốn... chúng muốn bắt bạn đi theo chẳng hạn.
- Các bạn nữ mặc váy nên có đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn, tránh bị kẻ xấu nhòm ngó, quay phim.
Chúng ta không thể biết trước ai là người tốt ai là người xấu. Hãy cứ đảm bảo việc phòng vệ, nâng cao ý thức bảo vệ chính bản thân bạn
* Việc làm thêm - Đọc kỹ yêu cầu công việc
- Thông tin, địa chỉ nơi làm việc
- Tốt nhất nên có hợp đồng lao động để tránh việc kiện tụng, vi phạm, lật lọng về sau.
- Trao đổi và thống nhất về tiền lương, giờ làm, công việc thêm.
- Chú ý thông tin tuyển dụng trên mạng, có những thông tin tuyển công việc giờ giấc ít nhưng lại nhàn và lương cao - cần kiểm chứng thông tin và có sự phản biện đối với một thông tin nào đó.
- Xem xét giờ làm việc và khối lượng công việc, để xem xét bản thân có khả năng cân bằng công việc và việc học.
Ủng hộ dự án môn học của mình tại:
#Tansinhvien
#kynang
#duancanhan