Năm thứ hai liên tiếp, Marcelo “coldzera” David đã bảo vệ thành công vị trí thứ nhất trong top 20 (tài trợ bởi EGB.com), thể hiện mình là một player tuyệt vời và đầy hiệu quả, cùng với những màn trình diễn phi thường ở các giải đấu lớn. 
Bài viết được lược dịch từ trang HLTV, nếu có sai sót hay vấn đề gì về bản quyền, mong mọi người chỉ dẫn để mình sửa sai

Marcelo “coldzera” David bắt đầu sự nghiệp đỉnh cao của mình, vượt khỏi phạm vi Brazil 2 năm rưỡi trước đây, và cũng kết thúc năm 2 lần liền ở cùng một vị trí, trên đỉnh của bảng xếp hạng top 20 player, một trường hợp hiếm có. Khoảng thời gian bùng nổ của Cold vào năm 2015, sau khi chơi cho một số đội Brazil, gia nhập Keyd Stars thay cho Caio “zqkS” Fonseca. Từ việc chỉ chơi loanh quanh tại khu vực cho đến khi gia nhập một đội xếp vị trí thứ 8 tại IEM Katowice, Coldzera vẫn là một ẩn số đối với nhiều người, nhưng anh không mất nhiều thời gian để chứng tỏ khả năng với thế giới.
“Tôi bắt đầu chơi CS 1.6 khi 13 tuổi, nhờ sự giới thiệu của anh trai, cho đến khi tôi 18 tuổi, trò chơi bắt đầu phổ biến ở Brazil và tôi quyết định đặt cược tất cả vào “tựa game mới nổi” này. Cũng vào năm đó, tôi phát triển như một player thực thụ, bắt đầu có được cơ hội ở một số đội nổi tiếng của Brazil. Đến khi 19-20, thất vọng với vài team, tôi quyết định cùng TACO lập một team riêng. Khéo thay, đó là nơi đầu tiên mà tôi trở nên “chuyên nghiệp”, và cũng là nơi mọi thứ bắt đầu.”
“Khi 21 tuổi, tôi được LG tiếp cận. Mặc dù tôi luôn tin rằng bản thân có khả năng chơi ở nước ngoài, nhưng lời mời chào của họ thật bất ngờ. Với những người đồng đội mới, tôi bắt đầu sự nghiệp quốc tế của mình. Cũng vào tuổi 21, tôi chiến thắng giải đấu lớn đầu tiên, MLG Columbus, chúng tôi phá vỡ tất cả rào cản và chinh phục các giải đấu. Vào giữa năm, chúng tôi chuyển đổi tổ chức, gia nhập SK, từ thời điểm đó, tôi bắt đầu con đường để trở thành người giỏi nhất trên thế giới.“
Chỉ 12 ngày sau khi nhận lời mời, đội đã ký hợp đồng với Luminosity, và tiếp tục di chuyển tới Cologne để chơi tại giải đấu đầu tiên của coldzera, ESL One Cologne. Ở đó, anh chàng đã chơi 80% tổng số map với rating 1+, và với mức rating trung bình 1.08 - tương tự Gabriel “FalleN” Toledo, anh đã chứng tỏ mình có đầy đủ điều cần thiết để sát cánh bên những người đồng hương ở mức độ cao nhất. Sau khi tham gia thêm vài giải đấu khác, bao gồm Major Cluj-Napoca, Coldzera kết thúc năm với mức rating dương trong mỗi giải đấu mà anh ấy chơi, khá thành công cho một người mới. Do mới chơi trong nửa năm, Coldzera không thể lọt top 20 vào năm 2015, nhưng chỉ là vấn đề thời gian trước khi Cold làm được điều đó.

Coldzera tại Major thứ hai của mình, Dreamhack Cluj-Napoca
2016 là lúc Coldzera bắt đầu triều đại của mình, khởi đầu năm tại StarLadder i-League StarSeries XIV, Minsk, nơi mà Luminosity, với Epitacio “TACO” de Melo và Lincoln “fnx” Lau, kết thúc giải ở vị trí thứ 3 -4, sau khi để thua Fnatic tại bán kết. Họ tiếp tục đạt giải nhì tại Leipzig và Katowice trước khi chính thức lên ngôi vương tại MLG Columbus Major - chiến thắng giải đấu đầu tiên- nơi mà Coldzera đã nhận được một trong hai MVP Major của năm, danh hiệu còn lại là tại ESL One Cologne, nơi SK cũng đã đạt giải nhất.
Ngoài hai MVP Major, coldzera cũng là MVP tại vòng chung kết ESL Pro League S3 và có một số EVPs đã giúp anh giành vị trí cao nhất trong top 20 năm 2016, phần lớn nhờ vào sự ổn định tuyệt vời, và anh trở thành player có tỷ lệ rating trong các map trên 0.85 và 1.00 nhiều nhất, là tay chơi được đánh giá cao nhất tại  các kì Major và cũng là người đóng góp nhiều nhất với 74% KAST.

Năm 2017, Coldzera tiếp tục giữ được phong độ xuất sắc của mình, ngay cả khi SK Gaming - đặc biệt là FalleN - đang cố gắng thích ứng với phong cách chơi tấn công táo bạo của người đồng đội mới, João "felps" Vasconcellos, sau giai đoạn trăng mật ngọt ngào ban đầu. Sự kiện đầu tiên của năm, ELEAGUE Major, họ chơi mà không có thành viên trẻ này, người phải ngồi ngoài do luật roster lock của Valve. Với Ricardo "fox" Pacheco chơi thay vị trí "felps", SK đã vào tới tận bán kết dù sử dụng stand-in. Ở Atlanta, Coldzera kết thúc giải đấu với rating 1.28, chỉ có hai map dưới 1.00 - chính là 2 trận thua của SK - một trong trận tứ kết với FaZe và một trong trận bán kết với Virtus.pro. Coldzera nhận giải thưởng EVP ở Atlanta, mở màn cho cơn mưa giải thưởng trong năm của anh.
"Kỷ niệm đẹp nhất trong năm 2017 của tôi là được chơi tại Atlanta Major với “fox”. Chúng tôi không giành danh hiệu nào trong chín tháng. Anh ấy, một người tuyệt vời, đã nhắc chúng tôi nhớ ra mình là ai. Dù kết thúc hành trình ở bán kết, fox giúp niềm vui với CS trở lại, mỗi người trong đội phát huy hết tiềm năng để có thể đứng trên đỉnh thế giới. Đối với tôi, 50% chiến thắng trong năm nay là nhờ vào sự giúp đỡ của anh ấy. "
Coldzera cùng huy hiệu top 1 năm 2016
Bỏ lại sau lưng vị trí thứ 3-4 ở Major, SK đến DreamHack Masters Las Vegas, lần này với đầy đủ đội hình. Coldzera là player được đánh giá cao nhất trong đội, kết thúc giải đấu với mức rating cực kỳ cao 1.42 (1.50 T-side rating), ADR cao thứ hai của mùa giải, 94.8 và +83 KDR trong 9 map - không map nào trong số đó có mức rating thấp hơn 1.15. Một lần nữa, Cold nhận được EVP vì những đóng góp vào thành công chung của team.
“Tôi thích chơi ở cả 2 bên, nhưng ở T-side tôi có nhiều khoảng trống để thể hiện tốc độ và lối chơi, vì khi sang CT-side, tôi cần giữ vị trí, chờ đợi nhiều hơn là thoải mái chạy đi [đấu súng]. Tôi cũng thích AK hơn là M4.”
Sau giải đấu tại "thành phố tội lỗi" Las Vegas, SK tiếp tục hành trình của mình với hai giải đấu liền. Trong giải đấu đầu tiên, IEM Katowice, SK kết thúc ở vị trí thứ 11-12 sau khi để thua Cloud9, Natus Vincere, và Virtus.pro. Tại Ba Lan, mặc cho sự đi xuống của toàn đội, Coldzera vẫn đạt mức rating 1.18, chỉ số màu đỏ không xuất hiên ở bất cứ map nào. Giải đấu thứ hai, SL i-League StarSeries Season 3, anh kết thúc với rating 1.16. Kết thúc với vị trí thứ 9-11 tại Kiev, bất ngờ thay, đây là giải đấu duy nhất trong năm, Coldzera không có một tình huống clutch nào.
SK trở lại với quỹ đạo chiến thắng theo một cách đầy dễ chịu, vô địch cs_summit đầu tiên tại California. Coldzera nhận danh hiệu MVP đầu tiên của năm cho những đóng góp của mình với mức rating cao 1.49, 95 ADR, impact rating 1.56 và rating T-side đạt 1.70. Thêm vào đó là tám tình hướng clutch và một KDD không tưởng, +116 trong 10 map và có lẽ đây là giải đấu tốt nhất của anh trong năm.
Coldzera tăng đôi số MVP lên tại giải đấu tiếp, IEM Sydney, ở tận phía bên kia của thế giới. Tại Úc, ngôi sao người Brazil kết thúc giải với rating 1.29, đứng thứ hai trong team, nhưng có vai trò đặc biệt quan trọng ở những trận play-off, đặc biệt là chung kết, cuộc đối đầu bo5 với FaZe khi anh đạt rating 1.32 trên toàn bộ bốn map, kết thúc với tỉ số 3-1.
Coldzera khựng lại một chút tại vòng chung kết ESL Pro League Season 5, anh  xếp thứ tư trong team với rating 1.10, khi SK dừng chân ở bán kết. Với impact 0.98 và 73.6 ADR, Coldzera đã có màn trình diễn khá tệ trong năm. Player Brazil này không mất quá nhiều thời gian để trở lại quỹ đạo cuả mình, tuy nhiên, khi anh giành danh hiệu MVP thứ ba của năm, tại Jönköping Trung tâm Hội nghị Elmia, trong DreamHack Summer. Ở đó, anh đưa team mình đến ngôi vô địch với rating 1.19, sau khi đánh bại Fnatic.
Với MVP thứ ba trong bộ sưu tập của mình, Coldzera nhận 3 danh hiệu EVP liên tiếp, bắt đầu từ trận chung kết ECS Season 3 ở London. Tại Wembley Arena, Coldzera là người chơi được đánh giá cao thứ hai trong chức vô địch của SK. Tiếp nối chuỗi EVP từ London đến Cologne, được trao cho anh sau khi SK đoạt giải ESL One, Cold đã có một trận chung kết khá tốt với Cloud9. Anh kết thúc gải cùng mức ADR 89, chia sẻ rating 1.34 với FalleN.
SK thắng 3 giải liền vào thời điểm giữa năm, kết thúc với chức vô địch tại ESL One Cologne
EVP cuối cùng của anh là tại PGL Major ở Krakow, giải đấu mà SK rơi vào tình thế khó khăn, bị loại ngay trận tứ kết với Astralis. Mức rating ấn tượng 1.40 và năm trong số sáu map vượt ngưỡng 1.00, cũng như ADR 94.4 cực kỳ cao, thể hiện sự khác biệt của Coldzera. Ở Krakow, Coldzera cũng có KPR cao nhất với "Big Green"-a.k.a khẩu AWP, 0.27, cao hơn nhiều so với chỉ số thông thường của bản thân, thường chỉ từ 0.06 đến 0.14.
“Kỷ niệm tệ nhất của tôi năm 2017 là trận thua Astralis, tứ kết của PGL Krakow Major. Chúng tôi có ba chức vô địch trong ba giải đấu liền, và tôi muốn giành chức vô địch thứ tư bởi đó là lời hứa khi bắt đầu hành trình, rằng chúng tôi sẽ trở lại với cả bốn danh hiệu. Cả đội đã chơi tốt trong vòng bảng, nhưng chúng tôi lại sa sút không phanh ở các trận playoffs.”
SK sau đó đã đến Malmö, Thụy Điển để tham dự DreamHack Masters thứ hai của năm, nhưng, như đã xảy ra ở Major, các chàng trai Brazil bị loại ngay trận tứ kết, nơi mà Coldzera và những người đồng đội không vượt qua được G2 - đội có vẻ như là khắc tinh của SK. Tại giải đấu ở Thụy Điển, Coldzera đã có một trong những mức rating thấp nhất trong năm, 1.13. ESG Mykonos không khá hơn là bao cho player người Brazil khi anh ấy nhận mức rating còn thấp hơn 1.11, mặc cho SK đã kết thúc ở vị trí thứ ba.
Coldzera có giải đấu tốt nhất trong năm tại New York
Coldzera có giải đấu tốt nhất trong năm tại ESL One New York, mặc dù anh chỉ có được một EVP khi đội của anh chỉ chơi được năm map, không thể tiến đến trận cuối cùng, khi bị loại ở bán kết sau bởi Liquid sau ba map đấu căng thẳng. Giải đấu "Big Apple" là nơi Coldzera đạt rating 1.47, 4/5 map với mức rating 1+, ADR 94.1 và rating CT-side (1.59) KAST (84.3%).
Trở lại Atlanta, Coldzera có giải đấu tồi tệ nhất trong năm tại ELEAGUE Premier. Anh ta đã có chỉ âm KDR (-3) và rating khá thấp 1.01 - thấp hơn 0.1 lần so với mức tệ thứ hai, ở ESG Mykonos. SK bị loại sau khi hai lần thua Heroic tại loạt trận quyết định.
“Khi Felps gia nhập, tôi nhường nhiều vai trò và vị trí sở trường của mình cho cậu ấy, và điều đó đã làm xáo trộn đội một chút về mặt cấu trúc và tổ chức quan tâm vì felps có lối chơi khá táo bạo. Thoạt tiên, tôi nghĩ rằng mọi việc sẽ tốt thôi, khi thay đổi vài điều, thay đổi phong cách chơi, nhưng thời gian sau, chúng tôi đã trở nên quá dễ đoán.
Tới lúc Boltz tham gia, tôi trở lại vị trí và vai trò cũ của mình, giờ đây tôi cảm thấy mình có thể phối hợp tốt hơn với đội .Chúng tôi có sự kết hợp tốt giữa lối chơi táo bạo của Fer và phong cách chậm rãi, thụ động của tôi.”
Sau đó, SK thực hiện thay đổi đội hình, đưa Ricardo "boltz" Prass vào thay Felps, tăng động lực của team. Ngay lập tức SK đứng ở vị trí đầu tiên tại EPICENTER, nơi Coldzera đã giành được MVP thứ tư của mùa giải nhờ mức rating cao 1.35 1.40 Impact rating và 87.7 ADR. Sau chiến thắng ở St Petersburg, SK đã gặp phải một chút vấp váp ở Oakland, kết thúc tại vị trí thứ 3-4, mặc dù coldzera vẫn có lý do để mỉm cười khi nhận một EVP khác với rating 1.25, 86.4 ADR và 77,7% KAST.
“EPICENTER là một trong những sự kiện đặc biệt nhất của năm, bởi vì chúng tôi  đã đánh bại tất cả các đối thủ chính của mình và cũng bởi vì đó là một trong những trận chung kết hay nhất năm”.
Coldzera sau đó nhận được EVP tại BLAST Pro Series ở Copenhagen, giải đấu mà SK, sau trận chung kết nghẹt thở với chủ nhà Astralis, trận đấu FalleN đã tỏa sáng để  “đánh cắp” show diễn cùng danh hiệu MVP dù cho coldzera là player được đánh giá cao nhất trong đội với rating 1.23.
SK kết thúc năm trên đỉnh bảng xếp hạng.
Với những mục tiêu cho năm mới, Coldzera hiển nhiên không muốn chậm lại vì anh muốn đội của mình đạt được thành công ngang bằng hoặc hơn cả năm 2017. Anh cũng bày tỏ mong muốn đứng trên đỉnh của trò chơi với tên của mình được xuất hiện trong cuốn biên niên sử CSGO.
“Tôi có ba mục tiêu cho năm 2018, giành được nhiều chức vô địch nhất có thể, có đội hình xuất sắc nhất thế giới, và một lần nữa được là player giỏi nhất thế giới. Tôi muốn trở thành một huyền thoại CS:GO. Tôi muốn mọi người nhìn lại và nhận ra tôi là ai sau khi tôi nghỉ game!”
Tại sao Coldzera lại là tuyển thủ xuất sắc nhất 2017?
Số lượng MVP và EVPs mà Coldzera đạt được trong năm nay là 13, trong đó có ba MVP tại các sự kiện lớn (IEM Sydney, EPICENTER, và ESL Pro League Season 6 Finals) và hai giải đấu trung bình (cs_summit và DreamHack Summer).
Sau những huy chương và vinh danh, vị trí thứ nhất của Coldzera  trong bảng xếp hạng được củng cố bởi những màn trình diễn siêu hạng của anh tại các sự kiện lớn, nơi anh đạt mức rating tốt nhất năm 1.24bao gồm cả các vòng playoff của các giải đấu, 1.22. Khi đến Major, không ai vượt qua được anh chàng 23 tuổi này, người có mức rating trung bình 1.32.
Một thông số đáng kinh ngạc khác là KAST 75,9% của ông, tốt nhất năm 2017, cho thấy sự ổn định tuyệt vời. Thông số chung cũng có thể được quan sát dựa trên cơ sở từng map, khi anh có rating 1.00 hoặc cao hơn trên 80% số map của mình trong các sự kiện lớn. Ngoại trừ ELEAGUE Premier, Coldzera đạt rating trên 1.10 tại 19 giải đấu mà anh tham dự.
Ngôi sao người Brazil cũng có tỷ lệ chết thấp nhất trong round đấu (0.59), mức chênh lệch kill-death cao nhất (+948), và những tình huống 1vsX thắng nhiều nhất (72). Anh có chỉ số kill/round cao thứ hai (0.82) và có tỷ lệ số lần giết nhiều đối thủ trong round đấu cao thứ ba vào năm 2017, ở mức 20,8%. Tất cả các số liệu thống kê này chứng thực cho việc Cold là player hiệu quả nhất năm cũng như có tầm ảnh hưởng lớn nhất.
“Thông thường, những pha mạo hiểm của tôi trong game đều có tính toán, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy tôi đánh liều mà không nghĩ đến những gì sẽ thực hiện. Tôi không vội vàng hành động hay giết người, trong trò chơi, tôi luôn rất bình tĩnh và chờ đợi một lỗi nhỏ hoặc khoảng trống có thể tận dụng để có thể kiểm soát bản đồ nhiều hơn, đưa đội của mình giành chiến thắng một vòng hoặc có một pha hạ gục đối phương hiệu quả. Chẳng có bí quyết nào cho việc chơi tốt vào cuối round đấu, tôi chỉ bình tĩnh kết thúc round bằng cách chờ đợi sai lầm của đối thủ khi tôi là kẻ kiên nhẫn hơn.”