Yoooo, lâu lắm rồi mới mò lên trên này để viết lách. Cơ bản là vì khối lượng công việc ở công ty cũ nặng quá nên tôi không có thời gian để làm gì cả. Sau một thời gian, quyết định không thể sống dưới áp lực công việc một cách ngu si nữa, nên tôi đã xin nghỉ và bước sang trang mới trong cuộc hành trình tại Sài Gòn. Tại nơi làm việc mới, tôi có nhiều thời gian hơn, nhận ra được nhiều điều hơn và quan trọng nhất là tôi đã trở lại được với bếp. Nhọc kí làm bánh này tôi viết trên facebook cá nhân nên giờ có thời gian tổng hợp lại trên này cho đỡ trôi. Đúng như cái tên, "nhọc kí" sẽ nói về những tình huống dở khóc dở cười của tôi khi bắt đầu làm và bán. Dưới đây 3 "nhọc kí" đã được hoàn thành và tôi sẽ gấp rút chuẩn bị những phần và series khác nữa.  
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
[NHỌC KÍ LÀM BÁNH 1] HỎNG
Nhân ngày thứ 6 muốn dành chút thời gian lặng lẽ trong bếp, tôi ham hố đánh trứng bằng phới và làm mọi thứ thật chậm rãi để tận hưởng. Mọi chuyện không có gì đáng nói  nếu như tôi làm thành công và cái bài này sẽ là ảnh khoe bánh.
Bánh chia ra làm 3 phần: Phần thạch dừa - Custad dừa - Whipping
Phần thạch dừa, vì tiếc tiền, ham rẻ.. vì nó chỉ cần 35gram đường thôi.  35 gram. Mọi người tưởng tượng, nó bé thế nào không. 35gram nhưng mình  phải mua 1 kí về vì chả có nơi nào bán lẻ dưới 1kg cả nên tôi thay bằng đường vàng. Dẫu biết là 2 loại đường này khác nhau, nhưng vì hiệu quả kinh tế nên đành nhắm mắt cho qua. Kết quả thật đáng ngạc  nhiên. Thạch đường nâu của họ rất "rám nắng" (nâu thẫm, nhìn rất bắt mắt). Còn thạch của tôi thì như thanh niên thiếu nắng không dám ra  đường vì Coronoa - Nhợt và nhạt 
 Phần Custard dừa
Một mẹo cho các bạn làm bánh là, nếu có đọc công thức, đọc xuôi xong rồi, nhớ  đọc ngược lại nữa. Vì rất nhiều loại bánh, có quy trình "không thể buông  tay" và cũng có nhiều công thức, họ note lưu ý ở CUỐI công thức. Thành  ra, đọc ngược công thức thì sẽ tưởng tượng được overview kĩ hơn. 
Những ai biết thì làm nhân custard khá nhọc, khi phải đánh, quấy và canh liên tục. Nhọc hơn nữa khi không sử dụng máy đánh trứng mà quấy bằng phới lồng. Làm được xong tới nơi, bắc nồi ra rồi định sang phần whipping rồi thì cậu mèo, cậu ý, tưởng là mouse dừa  (puns của bồ mình)....nên chạy ra liếm liếm nhiều cái... ... ...
Thế là đi luôn 1 lon nước dừa, 2 túi sữa, 3 quả trứng, và 15' đánh trứng bằng phới tay KHÔNG NGỪNG NGHỈ. Tôi nhìn mèo,  mèo nhìn tôi và nó kêu méo.
Rồi làm lại thì canh con kia nó không ăn vụng thì ...quên Gelatin...thế lại đi luôn mẻ nữa.....
Cố làm mẻ thứ custard thứ 3 tầm này là nản thật sự rồi vì tốn quá nhưng  vẫn còn chút hy vọng và đã xử lý xong con mèo...và đúng là trời phụ người thật. Trong một giây lơ đãng, vì lỡ nhấc nồi ra lò nên hỗn hợp bị  lỏng... đặt lên lại thì lỡ thời gian nên bị cháy...
Cố đấm ăn xôi  trộn với whip nữa thì sáng nay, theo tường thuật lại thì cái bánh  mousse ăn theo đơn vị chunk (mảng, miếng vì không đứng bánh nên nó bị  nát ra).... chứ k phải đơn vị slice như thường nữa. 
Thế nên là mới thấy, có công thức nó chưa phả tất cả nhen. Còn fail, còn hỏng, còn phải mua lại nhiều.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
[NHỌC KÍ LÀM BÁNH 2]: THIẾU
Có một điều mà tôi sợ nhất khi làm bánh, đó chính là thiếu đồ. Vì sợ thiếu đồ nên mới sinh ra vụ "kiểm kho" trước khi nhận đơn để xem thiếu cái gì còn mua một lượt. Nếu bạn  không kiểm kho kĩ , thì sẽ luôn rơi vào tình trạng: Thiếu 1. Thiếu 1 quả trứng, thiếu 1 gram bột.... thiếu thế làm là chết rồi. Và đương nhiên, tôi có bao giờ kiểm kho kĩ đâu...
Một đứa hay quên như tôi luôn phải có kế hoạch dự phòng. Trừ mấy cái chuyên dụng như whipping cream, sữa lùn, bột cacao... thì những thứ đơn giản như sữa, trứng, bơ đều có chỗ dự phòng để mua. Hầu hết là ở cửa hàng tiện lợi, chỉ trừ có trứng thì mua của mấy anh bảo vệ vì nó to hơn và giá tốt hơn. Tất cả đồ ở cửa hàng tiện lợi luôn đắt hơn nhưng ít ra trong lúc nguy cấp (đặc biệt là  khi làm bánh đêm) tôi vẫn có thể mò xuống để mua mà làm.
 Tưởng yên lành rồi, nhưng người tình không bằng trời tính (mặc dù người  tính cũng ẩu vcđ), một hôm nhà hết bột. Tôi thiếu đúng 10gram bột mì để làm xong mẻ bánh. Thiếu 10gr thì cũng được thôi nhưng nó sẽ không ngon nữa. Nên lóc cóc chạy ra của hàng tiện lợi. TUY NHIÊN, trong tất cả  những nguyên liệu mà cửa hàng tiện lợi bán, thì nó lại không bán bột mì :). Có tất cả thậm chí cả baking Soda, bơ thực vật lẫn động vật, sữa tươi, sữa hạt các kiểu.... Nhưng lại thiếu bột mì???
Ban đầu tôi không để ý, cứ nghĩ rằng một NGUYÊN LIỆU CƠ BẢN BẬC NHẤT :( sẽ luôn có ở các cửa hàng tiện lợi. Thế nhưng vì "tưởng" và "cứ nghĩ  là" dẫn đến việc phải đi bộ 4km (vì ngu nên tưởng nó gần nên không lấy  xe) để mua một túi bột mì nửa cân để bù cho 10 gram thiếu\
Nên bài  học rút ra là: Kiểm kho kĩ vào và ở cửa hàng tiện lơi không có bột mì  đâu... Bột năng có, bột gia vị có... chỉ có bột mì là không. 
 #u__bakes #kitchen #baking #vvesper 

 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------
[NHỌC KÝ LÀM BÁNH] DƯ
Việc làm bánh và bán bánh, nó khác nhau nhiều. Một đằng chỉ làm thôi, làm xong, để đấy, ai ăn thì ăn, như một  thú vui. Tuy nhiên khi bán, thì tòi ra một tỉ thứ, đặc biệt là phần tính  tiền cost - cốt - giá.
Cơ bản để lãi cao thì cần bán giá cao và  hạ thấp cost, tiết kiệm cốt. Vì có những loại bánh chỉ cần thêm một chút  thôi, là cost bị đội lên, cốt bị thiếu, mà giá không đổi, thành ra  không lãi nhiều, thậm chí lỗ. Chắc mọi người ai đi mua đồ ăn cũng đã gặp tình trạng kiểu: Đắt thế này mà chỉ có được tí ti...
Nên chuyện tính cost - cốt, quan trọng, phải tính cho cẩn thận cho quá tay cái là tạch. Ờ...lý thuyết nó là thế. Tuy nhiên, có một cái tôi học được từ bố khi đi sale, chính là nên cho thêm chứ đừng có tiết kiệm vài  đồng. Thành ra, lúc làm và bán bánh, tôi luôn đổ cho đủ, cho đầy. Nghe thì dễ, nhưng mà lúc làm thì khoai thực sự.
Không ít lần rơi vài  trường hợp có 12 cái bánh tart, tôi sẵn sàng đổ đầy 10 cái, xong phần nhân còn lại chỉ đủ cho 1 tart, hoặc 2 tart nhưng bị nửa... Có người sẽ  chọn việc san sẻ ra cho đủ 2 cái (mặc dù ít hơn một tí), cũng có người  sẽ chọn đổ đầy cái 11 rồi báo khách là lấy 11 cái. Còn tôi thì pha luôn nhân mới để đổ cho trọn vẹn 12 cái... Còn phần nhân dư ra, có khách đặt  thêm thì tốt quá nhưng mà hên xui...không thì tự nấu chín lên ăn thay  cơm... Vài ba lần cũng cho dư ra, khách vui còn tôi thì kiểm kho toàn  thấy thiếu 😅😅😅😅
 Mặc dù cách của tôi nó không hiệu quả về mặt kinh tế lắm nhưng mà để  đổi lại những feedback thế này thì cũng đáng, cũng vui. Cứ cho dư một tí  rồi ăn filling tart trứng trừ bữa cũng được.
  #u__bakes #kitchen #baking #vvesper
 P.s 1: Ảnh là feeback từ bạn của khách quen tôi, nên mới xưng hô thế
 P.s 2: Bánh tôi vẫn bán và có cái IG con con ở đây, mọi người like giúp mình ạ:
Chúc các bạn dao luôn sắc.