Hôm nay là cuối tuần đánh dấu 1 tuần đánh dấu thị trường VN-Idex giảm từ 1420 điểm về 1347 điểm. 1 tuần tồi tệ với nhà đầu tư và thị trường giảm điểm không rõ lý do. Không rõ lý do ở đây vì Covid đã là lần thứ 4 nên thị trường gần như miễn nhiễm với Covid rồi.

1 tuần giảm điểm cho thấy điều gì? gần như không có ai đoán được trước thị trường sẽ giảm kể cả chuyên gia TA (phân tích kỹ thuật). Họ chỉ lý giải sau khi thị trường giảm. Vậy thì mình đã làm gì trong thị trường thua lỗ này. Đó là quản lý danh mục thật tốt. Để mình kể cho các bạn về hành trình thua lỗ của mình.
Mình bước  chân vào chứng khoán từ năm 2018, thần tượng của mình là Buffett về đầu tư giá trị nên mình đọc sách về ổng và 1 vài nhà đầu tư về phân tích BCTC (báo cáo tài chính). Sau đó mình tìm trong hàng trăm mã, đọc rất nhiều BCTC thì được 2 mã có BCTC rất tốt là TLG (công ty Thiên Long) và BMP (nhựa Bình Minh) , 2 công ty này tốt ở chỗ không nợ, lợi nhuận cao...V.V. Mình bắt đầu mua vào và rất chắc chắn là mình sẽ thắng to.  Nhưng đời không như mơ, mình càng mua vào nó càng giảm. TLG mình mua khi giá từ 46 xuống 35, giá mua trung bình là 38 và mình khá chắc là TLG không thể giảm hơn nữa. mình mua tầm khoảng 250tr và giá giảm đến 26 mà không có bất cứ tin tức nào xấu từ TLG chỉ có 1 bài báo nói TLG giảm ROIC (khả năng sinh lời giảm từ 30% giảm về 17% của quý đó. Mình đã rất căng thẳng và bán ra ở giá 30. thương vụ đó mình lỗ đâu đó 30 triệu. 1 bài học đắt giá  mình học đầu tiên.

Không bao giờ TRUNG BÌNH LỖ.  
Mình sẽ kể tiếp phần 2 về hành trình cải tiến và tiếp tục thua lỗ