Nếu xét theo quan điểm: không có tình bạn thân khác giới giữa nam và nữ, tôi sẽ mất khoảng 70% bạn bè hiện có. Ờ thì tôi chính là "cái thứ.. rất hãm" - cô bạn thân khác giới của người yêu đây!
Bạn thân khác giới của người yêu thật sự rất hãm?
Bạn thân khác giới của người yêu thật sự rất hãm?
Cách đây mấy hôm, tôi đăng tấm ảnh chụp cùng nhóm bạn thân trong chuyến đi Đà Lạt lên trang cá nhân của mình. Một chị bạn của tôi liền vào inbox hỏi thăm. Chị bảo: "mấy đứa bạn em có gia đình hết rồi, vẫn đi chơi với nhau hay quá nhỉ". Thật ra chuyến đi của chúng tôi lần này là để thăm mẹ của một người bạn trong nhóm. Nhưng thật ra, tôi cũng muốn khẳng định thêm, rằng một đứa con gái độc thân là tôi vẫn có mối quan hệ rất tốt với đám bạn-khác-giới đã có người yêu/gia đình của mình!
"Bạn thân khác giới của chồng/người yêu" có lẽ luôn là một chủ đề nhức nhối. Bởi, tôi thường xuyên bắt gặp những content nói về "cô bạn thân trong truyền thuyết" của người yêu. Chẳng cần kể chắc bạn cũng biết, hình ảnh cô bạn thân thường được mô tả như một "người thứ ba" trong mối quan hệ của 2 nhân vật chính, là "trà xanh" được hợp thức hóa một cách công khai. Kéo xuống đọc comment, phần lớn các chị em đều đồng tình với quan điểm "bạn thân khác giới của người yêu là một thứ gì đó rất hãm". Điều này khiến tôi không khỏi giật mình tự vấn: "liệu mình có... hãm không"? Và câu trả lời là KHÔNG! Bởi vì sao? Hãy để tôi kể bạn nghe về mối quan hệ của tôi và mấy cậu bạn thân của mình!

Thứ nhất, biết giới hạn

Trước đây, khi đám bạn bè tôi phần lớn đều chưa có mối quan hệ yêu đương chính thức, chúng tôi dành rất nhiều thời gian cho nhau. Nếu như trong bộ phim How I Met Your Mother, nhóm bạn của Ted luôn tụ tập ở quán bar MacLaren's sau giờ làm thì chúng tôi cũng vậy - chỉ khác ở đây, địa điểm là một quán cafe quen thuộc. Chúng tôi đi cafe, đi xem phim, đi chơi xa, đi du lịch... cùng nhau. Trong mọi cuộc gặp mặt, thường thì mấy cậu bạn của tôi sẽ chịu trách nhiệm đưa đón, thay vì để tôi tự đi xe của mình. Công việc của tôi thường xuyên đi công tác. Nhưng quãng thời gian đó, gần như chưa bao giờ tôi phải tự đón xe ra sân bay hay từ sân bay trở về nhà.
Khi còn son rỗi, chúng tôi chẳng tiếc thời gian để đàn đúm (Ảnh phim HIMYM)
Khi còn son rỗi, chúng tôi chẳng tiếc thời gian để đàn đúm (Ảnh phim HIMYM)
Nhưng khi chúng nó có người yêu thì sao? Chúng tôi không gặp nhau với tần suất như trước nữa. Và trong mọi cuộc hội họp, cafe... tôi sẽ tự đi xe của mình. Tôi sẽ không còn cù rủ bạn mình cùng đi xem một bộ phim hay ngoài rạp. Tôi cũng sẽ tự kéo vali đón xe ra sân bay mà không than vãn. Và nguyên tắc của tôi là sẽ không nhắn tin riêng hoặc gặp mặt 1-1 với bạn mình nếu không có chuyện gì thật sự quan trọng. Nếu muốn tám chuyện với bạn bè, hãy nhắn vào group chung!

Thứ hai, luôn sòng phẳng

Không chỉ vì bạn thân khác giới đã có vợ hay người yêu, mà tôi tin đây là nguyên tắc bền vững cho mọi mối quan hệ. Đừng bao giờ vòi vĩnh bạn thân mua cà phê, trà sữa hay bất kỳ quà cáp dù nhỏ nhặt - đặc biệt là khi có sự hiện diện của bạn gái họ ở đó. Chả ai muốn một đứa con gái khác tiêu tiền của bạn trai mình cả. Trừ khi, người ta chủ động mời bạn!
Trong mọi cuộc gặp mặt nếu làm gì đó liên quan đến tiền, tôi sẽ chủ động share phần thanh toán ngay và luôn. Khi bạn mời qua nhà dùng cơm, tôi sẽ mua trái cây hoặc đồ uống đến như một món quà nhỏ thay cho lời cảm ơn. Tóm lại, câu nói "tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát" không bao giờ sai. Người ta là nam giới, không có nghĩa người ta phải chi tiền nhiều hơn trong một mối quan hệ bạn bè với nữ giới!
Sự mập mờ và thiếu sòng phẳng sẽ gây khó chịu cho "nửa kia" của bạn thân
Sự mập mờ và thiếu sòng phẳng sẽ gây khó chịu cho "nửa kia" của bạn thân

Thứ ba, luôn là chính mình

Có lẽ, sẽ có một số người vì không muốn mất bạn mà cố gắng làm thân với bạn gái/vợ của bạn thân. Tôi thì không phí công đến vậy. Trong các cô gái là người yêu, là vợ của đám bạn tôi, có người tôi có thể nói chuyện rất thân tình, có người lại không. Đơn giản là vì quan điểm, lối sống của chúng tôi không giống nhau. Tuy nhiên khi gặp nhau, chúng tôi vẫn cảm thấy thoải mái, vẫn giao tiếp bình thường trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Với tôi như vậy là đủ.
Con gái vốn rất nhạy cảm. Đặc biệt là với bạn thân khác giới của người yêu. Đôi khi, nếu bạn tỏ ra đon đả hay nhiệt tình quá mức, người ta lại có thể sinh ra thái độ đề phòng chăng?

Thứ 4, lắng nghe, không phán xét

Điều này ít xảy ra với tôi, nhưng chắc có lẽ sẽ không tránh khỏi những tình huống mà cậu bạn thân kể về thói quen, tính cách của người yêu/vợ họ với bạn. Và lẽ dĩ nhiên, sẽ có những điểm mà bạn cảm thấy không được đồng cảm cho lắm. Thay vì chỉ trích hay tỏ ra không hài lòng về cô gái đó, hãy cứ làm điều đơn giản là lắng nghe thôi. Nếu có góp ý, hãy góp ý bằng sự khách quan và mang tính xây dựng.

Cuối cùng, tình bạn cũng cần sự vun đắp

Hôm cuối tuần, tôi và 2 cậu bạn thân lại ngồi ở quán cà phê quen thuộc. Đứa mang theo vợ, đứa thì không vì vợ đang ở nhà dưỡng thai. Nhưng bầu không khí thì lúc nào cũng thoải mái. Chúng tôi cùng nói cười, cùng chia sẻ về cả những niềm vui lẫn nỗi buồn hay khó khăn mà mình đang gặp phải. Với tôi, đó chính là những "khoảnh khắc lãng mạn" của tình bạn.
Thú thật, tôi cảm thấy rất hạnh phúc với mối quan hệ bạn bè mình đang có. Chúng tôi đã cùng đi qua những năm tháng thanh xuân, cùng nhau trưởng thành, thấu hiểu và nhìn thấy cả những mặt sáng - tối của nhau. Và kể cả giờ đây, khi mỗi người đã có cuộc sống riêng, thì điều đó vẫn không thay đổi. Dù thời gian, cách hành xử dành cho nhau đã và sẽ khác đi, nhưng sự chân thành thì vẫn sẽ ở đó. May mắn thay, tôi và những người bạn thân của mình luôn quan tâm đến nhau.
Đừng đưa bạn bè của mình vào thế khó
Đừng đưa bạn bè của mình vào thế khó
Đặt giả sử tôi là một cô gái không hiểu chuyện và không biết khoảng cách rõ ràng với bạn bè khác giới thì sao? Chắc có lẽ sẽ không còn tình bạn thân nào cả. Bởi, nếu partners của họ không muốn "đội trời chung" với tôi, thì để gìn giữ mối quan hệ yêu đương hay hạnh phúc gia đình, các cậu bạn của tôi cũng chủ động "hy sinh tình bạn", tự động giữ khoảng cách với tôi.
Thật ra, thành thật mà thừa nhận, lúc các bạn thân của tôi lần lượt có người yêu, tôi cũng không khỏi "mủi lòng" cũng như có chút tâm lý "Gato", soi mói (trong âm thầm) người yêu của bạn mình. Nhưng công thức để hành xử đúng mực khi bạn thân có người yêu thật ra đơn giản lắm. Bạn chỉ cần đặt đặt bản thân vào vị trí của đối phương. Có lẽ sẽ chẳng cô gái nào muốn mang tiếng "hãm". Cũng như chẳng cô gái nào muốn người yêu của mình phải đưa ra lựa chọn: "là em hay cô ta" phải không?