Mình đã tập gym được hơn 3 năm nay, mỗi lần tập mình sẽ khởi động, làm nóng cơ thể trước khi vào những động tác mạnh- thường là sẽ đạp xe, chạy bộ hoặc tự làm nóng các khớp.
Mình bị 1 thứ đó là khi cơ thể vận động, các cơ cọ xát vào nhau sẽ sinh ra rất ngứa- đặc biệt là khi có mồ hôi thì ngứa phát điên lên- không chịu nổi- nhất là vùng đùi và bụng. Chính vì vậy nên mình rất hạn chế chạy bộ- chủ yếu là chạy ở máy trong phòng tập có điều hòa để hạn chế nhất việc ra mồ hôi.
Khoảng hơn 1 năm về trước thì mình thường chạy khoảng 15ph ở speed 8.0 ở máy chạy. Sau đó bẵng đi 1 khoảng thời gian mình không chăm tập và cũng không chạy- nên cơ thể cũng yếu dần đi.
Từ mùa đông năm ngoái, mình thấy cơ thể yếu đi nhiều so với trước- rất dễ ốm khi thời tiết thay đổi- dễ mệt khi vận động liên tục- kể cả là vận động nhẹ. Vậy là mình lên mạng tìm hiểu cách để tăng sức bền của cơ thể- thì chạy bộ là các tối ưu nhất đối với mình. Khi đó, mình bắt đầu ra phòng tập và chạy lại với tốc độ 8.0 đúng như ngày trước mình tập- Vì khi đó cũng nghĩ là trước mình đã làm được rồi, thì có gì khó đâu. Nhưng chỉ chạy được 3-5ph là bắt đầu thở dốc, hụt hơi, sóc bụng,...và đặc biệt là bị ngứa, thế là bắt đầu sợ chạy- nghĩ mình không làm được, cũng không chạy nữa luôn- chỉ tập những bài tập bộ phận khác. Nhưng đi tập mà vẫn thấy cơ thể yếu- không cải thiện được.
Khoảng 2 tuần trở lại đây mình giảm speed xuống, còn 6.5 thôi- tương đối chậm nhưng mình lại chạy bền được- chạy được hẳn 20ph liên tục không nghỉ- cũng không cảm thấy bị mệt, quá sức- chạy xong thì thấy rất sảng khoái, nhiều năng lượng luôn.
Từ đó, mới ngẫm ra được 2 bài học: 1 là cái gì cũng cần có sự tập luyện và duy trì- trước đây mình làm được chưa chắc bây giờ đã được như thế. 2 là cái gì cũng phải bắt đầu từ cái nhỏ trước- chạy ở speed 6.5 trong 20ph tốt hơn rất nhiều chạy 3ph ở speed 8.0- đúng là các cụ có câu: dục tốc bất đạt.
Bài viết thật dông dài, nhưng chạy bộ- toát mồ hôi vào buổi sáng- sau đó tắm nước nóng và đi làm thì còn gì bằng nữa. Hy vọng sức khỏe của mình sẽ được cải thiện hơn- không còn hay ốm khi thay đổi thời tiết và sức bền của cơ thể cũng sẽ được nâng cao hơn