Mình đọc được một lời bình luận như thế này để nói về bộ phim tuyệt vời nhất trong dịp Giáng Sinh "Love Actually" (2003) của Richard Curtis (Thần tượng của mình trong nghề biên kịch). Đó là: "Điều mà tôi trân trọng Love Actually là nó đưa ra một góc nhìn đầy hiện thực về những trạng thái trong tình yêu: hạnh phúc hay buồn bã, thành công hay thất bại, có tương lai hay bất định. Bộ phim chỉ ra được những hình thái và cấp độ khác nhau của tình yêu, đôi khi thẳng thắn, vô tư, đôi khi phức tạp và mẫu thuẫn".
Từ Love rất đơn giản về cách viết nhưng lại bao hàm rất nhiều điều đến như vậy. Nó có thể làm cảm xúc của con người đi từ tận cùng của hạnh phúc tới tận cùng của sự tuyệt vọng. Mình nghĩ những người thực sự đã đi qua được những thái cực đó của tình yêu, họ vừa là những người may mắn khi đã có cơ hội được đi tận cùng của cảm xúc, tận cùng của tình yêu ấy. Và họ cũng là những người dũng cảm khi đã giữ được niềm tin vào tình yêu để bước qua hết chặng đường chắc chắn rất khó khăn ấy.
"Wise men say, Only fools rush in", mở đầu của bài hát "Can't help falling in love" đã nói chỉ có những kẻ khờ khạo mới theo đuổi tình yêu. Có lẽ điều này đúng, vì chỉ có những kẻ ngốc với chạy theo một ai đó, một điều gì đó có thể gây tổn thương cho mình, hay chỉ có những kẻ ngốc biết chắc rằng tình yêu đấy sẽ không đi tới đâu, nhưng vẫn cố gắng bám theo một cách mãnh liệt. Và chắc cũng chỉ có kẻ ngốc mới nghĩ tới và dành tình yêu cho một người dù biết họ đã thuộc về người khác. Với mình, một người tin vào việc nếu như đứng trước người mình thực sự thích thì cần phải có những xúc cảm mạnh mẽ, tim phải đập mạnh, tay chân run rẩy và suy nghĩ trở nên hỗn loạn. Tình yêu phải xuất phát từ sự vô tư, chân thành với cảm xúc của chính mình. Nhưng sau đó sẽ là sự mâu thuẫn, phức tạp khi càng đi sâu vào trong những cảm xúc hỗn loạn đó thì càng nhiều thứ bên trong làm cho mình trở nên giằng xé trong tâm trí hơn. Rằng liệu tình yêu mình có được chấp nhận, người mình yêu có yêu mình, có dám nói ra lời yêu mù quáng ấy không.
Vậy nên xin trích lời của Đức Đà Lai Lạt Ma: "Thế giới không cần thêm những nhà thông thái, nó chỉ cần thêm những kẻ biết yêu."