công việc chẳng khác nào người vợ thứ hai.
Tìm việc - hành trình đầy gian nan, ta bước vào hành trình ấy với kỳ vọng bản thân sẽ tìm được công việc hằng mong ước hay nói theo cách của nhiều người - tìm thấy “đam mê”. Nhưng liệu ta đã bước vào cuộc hành trình ấy với một tâm thế đúng? Đặt mình làm trọng tâm, tìm thấy đam mê cũng như tìm được nửa kia của cuộc đời, bởi xét theo một góc nhìn khác, công việc chẳng khác nào người vợ/chồng thứ hai. (thật ra có khi là đầu tiên vì tớ đã có vợ đâu :)).

Chọn việc - Chọn người

Bạn phải hiểu mình là ai, tính cách và quan điểm sống của mình thế nào rồi mới mong nói tiếp. Mỗi người là một cá thể độc lập với sở thích và quan điểm hoàn toàn khác nhau. Cùng một cô gái mình cho là đẹp nhưng thằng bạn thân thấy “cũng bình thường thôi”. Cũng như vậy, một công việc có thể hợp với ai đó nhưng tuyệt nhiên không phù hợp với bạn. Gò ép bản thân, chạy theo cái nhìn của xã hội chỉ đem lại kết quả chẳng tốt đẹp gì. Đánh giá cần dựa trên hệ giá trị của bản thân, bạn yêu vì người đó phù hợp hay bởi ai ai cũng khen cô ấy, bởi gia đình khuyên rằng cô gái ấy sẽ mang hạnh phúc, tiền tài, danh vọng đến với bạn? Chọn việc cũng thế, công việc ấy phải phù hợp với sở thích, điểm mạnh và lý tưởng của bản thân. Nghe theo tiếng nói từ nội tâm, ngược lại, đừng mong hạnh phúc đến với bạn.

Phỏng vấn - Hẹn hò

Xác định tiêu chí cho riêng mình, tìm được công việc bạn cho là phù hợp, tiếp theo sẽ là buổi phỏng vấn. Bạn bước vào buổi phỏng vấn với tâm thế như nào? Một cuộc chiến hay buổi hẹn hò. Hãy cùng xem sự khác biệt.
Nếu bạn coi đây là một cuộc chiến, một nơi mà bạn phải vượt qua hàng ngàn ứng viên, bạn phải thể hiện sự vượt trội, thành công cuối cùng là có bằng được công việc mà mình mong ước. Trước buổi phỏng vấn, bạn tìm tòi học tập vô số các tips khác nhau nhằm đối phó với những câu hỏi hóc búa nhất, bạn lo lắng, sợ hãi rằng mình có thể bị loại. Bạn bước vào buổi phỏng vấn với tâm thế phải gồng mình lên, chứng tỏ bản thân, thể hiện sự vượt trội cho đến khi giật mình nhận ra đây chẳng phải là con người mình nữa. 
Sẽ ra sao khi bạn chẳng có đồng nào nhưng lại tạo vỏ bọc của một đại gia, bạn là người hướng nội trong khi cố tỏ ra mình hướng ngoại, làm tất cả để vừa lòng cô gái. Ok, giả sử cô gái đó tin và nhận lời yêu bạn, bạn có cảm thấy một chuyện tình tuyệt vời sau đó đang đợi bạn?. Tất nhiên là không rồi, đây hẳn là một thảm họa. Bạn phủ nhận bản thân, cố gắng đoạt được những thứ vốn chẳng thuộc về mình.
Nhưng ngược lại, bạn coi buổi phỏng vấn ngày mai đơn giản là một cuộc hẹn hò và mục tiêu cao nhất là tìm được người phù hợp. Bạn bước vào buổi phỏng vấn với một chút tò mò và hồi hộp. Bạn trao đổi cởi mở và tự tin thể hiện con người mình, nhà tuyển dụng thấy hợp thì nhận còn không thì cũng chẳng sao, cả hai nhẹ nhàng bước qua nhau thôi à. Nếu bạn không đáp ứng được yêu cầu mà công ty ấy đưa ra thì cũng là cơ hội tốt để phát hiện và cố gắng trau dồi học hỏi. Mọi thứ thoải mái và nhẹ nhàng như một cuộc hẹn hò, bạn tôn trọng bản thân và tôn trọng người đối diện. 

Thử việc - Tìm hiểu

Sau khi tìm được người mà bạn thích, hẹn hò và thấy hợp, cả hai sẽ cho nhau cơ hội để bắt đầu một mối quan hệ. Và nguyên tắc quan trọng nhất vào lúc này đó là "hết mình với đối phương". Nếu không hết mình thì sao có thể hiểu và nếu chẳng hiểu thì lấy gì làm điểm tựa cho tình yêu? Cho nhau cơ hội để hiểu nhau hơn, để đồng hành, cùng nhau vượt qua khó khăn sóng gió và sau quãng thời gian đủ dài bạn sẽ có cơ sở để quyết định có tiếp tục yêu hay không. 
Nếu như bạn đã biết rõ công việc này là đam mê của mình thì quá tuyệt vời rồi, nhưng nếu không, bạn cũng cần hết mình với nó, nghiêm túc làm việc, trải nghiệm từ những khó khăn đến mọi điều thú vị mà công việc mang lại, chấp nhận rằng có những khó chịu và không phải lúc nào cũng là niềm vui. Và khi hết mình, hiểu rõ hơn, bạn sẽ biết đây có phải là công việc mà mình hằng mong ước.
Thật tuyệt vời khi bạn đã tìm được đam mê, đây không phải sự kết thúc mà là một khởi đầu, là lúc bạn cùng công việc ấy bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới, để học hỏi để trải nghiệm và bắt tay vào xây dựng sự nghiệp của chính mình. Cảm ơn đã theo dõi và rất mong được lắng nghe thêm chia sẻ.