Lần đầu tiên tôi biết đến ý tưởng để viết bài này là đọc từ các seri 4 hour của Tim Feriss. 
Anh ấy có nói về MED(Minimum Effective Dose)định nghĩa là liều lượng tối thiểu mà bạn đạt được kết quả mong muốn.Thuật ngữ này bắt nguồn từ y học,nới mà các bác sĩ phải tìm ra liều lượng thuốc hợp lý để chữa trị,vì dù thuốc bổ đến đâu nếu quá liều thì đều là thuốc độc.Bạn càng dùng nhiều thuốc thì càng tăng khả năng chịu tác dụng phụ của các loại thuốc.Cũng giống như nhiệt độ của nước sôi là 100 độ C,bạn có vặn to lửa lên cũng không thể tăng nhiệt độ của nước sôi lên 110 độ C được.Ý tưởng ở đây là áp dụng MED cho tất cả các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn.Và chúng ta phải đi tìm nó,nhưng có vài quy tắc chung trong các lĩnh vực mà bạn có thể tận dụng được với ý tưởng này.
Mượn từ thế giới y học,tôi nghĩ tập thể dục như 1 liều thuốc''có hại''.Tập quá ít thì không có tác dụng còn quá nhiều lại có hại.Nhưng ta có thể chắc chắn được phản đề:''không tập thể dục thì chắc chắn có hại''.Mô hình này có thể áp dụng cho các khái niệm sau:
-Quá ít ánh nắng làm con người yếu đi,thiếu vitamin D,dễ mắc các bệnh tâm lý-Quá nhiều làm da bạn cháy nắng và giống Bao Công
-Quá ít bổ sung Protein dẫn đến dị hóa cơ,mất cơ-Quá nhiều protein dẫn đến viêm màng ví tiền của bạn
Với chế độ dinh dưỡng và luyện tập cũng vậy.Nhiều người tưởng rằng tập gym thì ăn càng nhiều protein thì càng tốt-nhưng nếu bạn nghĩ ăn nhiều protein thì sẽ phát triển cơ bắp nhanh hơn vậy sao chế độ ăn của các vận động viện thể hình sao họ không ăn hẳn 5kg thịt/1 ngày luôn đi?Việc ăn nhiều hơn liều lượng tối thiểu sẽ không làm tăng sự phát triển cơ bắp.Một khi bạn đã chạm đến mức tối thiểu(giống như nhiệt độ nước 100 độ C)mà ăn nhiều protein hơn chỉ đơn giản là lãng phí tiền của bạn cho các công ty bán thực phẩm chức năng fitness.Và làm bạn có nước tiểu đắt tiền.Vì vậy hãy khoan oder whey vội,bạn của tôi mà thay vào đó hãy thử ăn 2g protein/1 kg trọng lượng cơ thể của bạn.Nếu bạn 60kg(60*2=120) 100g ức gà =25protein, hãy ăn 500g ức gà rồi test thử nghiệm xem kết quả.Không nhiều hơn,không ít hơn mà vừa đủ.

Bạn càng tập nhiều thì càng tăng khả năng tập quá sức,stress và mất cơ hơn là đạt được mức tăng trưởng cơ bắp hay giảm mỡ như ý.Bao gồm cả rủi ro chấn thương,mệt mỏi,đau nhức và mất nhiều thời gian tập luyện của bạn.Vậy tìm điểm ''ít hơn là nhiều hơn'' ở đâu,bạn phải tự áp dụng lên bản thân và tìm xem cái gì phù hợp với bạn.Tôi có phòng tập gym tại nhà cạnh căn bếp,dù dịch covid phòng gym có đóng cửa nên tôi cũng không phụ thuộc vào việc đi tập,việc tập ở nhà có cái hay và dở,hay ở chỗ bạn chủ động về không gian,thời gian.Dở ở chỗ bạn không có đủ các thiết bị dụng cụ tập hay kết nối các mối quan hệ trong phòng tập.

Thường thì tôi sẽ tập 5 ngày 1 tuần,nhưng tôi thấy MED lúc tập của tôi phù hợp với 4 buổi/1 tuần hơn 5 buổi.Quy tắc của tôi là nếu nhấc tạ mà cảm thấy  yếu hơn mọi khi thì tôi đã không nghỉ ngơi đủ,và tôi sẽ bỏ buổi tập đó.Có thể với bạn MED của bạn trong lúc tập tạ là 3 buổi/1 tuần,bạn nên tự tìm ra nó và điều chỉnh tùy vào mục đích của bạn.
MED cũng có áp dụng trong lĩnh vực học ngoại ngữ.MED trong việc học tiếng anh có thể là học 1000 câu giao tiếp  thường ngày.MED trong lĩnh vực marketing có thể là 1000 fan hâm mộ của bạn,để tìm hiểu thêm chủ đề này hãy đọc bài báo của Kevin Kelly.Tôi để link ở dưới.


Không có công thức chung cho tất cả mọi người và tự bản thân bạn đo lường và trải nghiệm xem điều gì hiệu quả nhất cho bản thân.Tìm điểm MED của bạn sẽ yêu cầu 1 số thử nghiệm:
-Ước tính
-Đi dưới MED 1 chút-xem kết quả
-Đi trên MED 1 chút-xem kết quả
-Điều chỉnh cho đến khi bạn tìm thấy điểm MED của mình.
Khi cơ thể của bạn thay đổi thì mục tiêu của bạn cũng thay đổi.Khi bạn 38 tuổi bạn giảm mỡ càng khó hơn lúc 28 tuổi,và MED của bạn cũng phải điều chỉnh phù hợp với cơ thể hiện tại của bạn.Như nhà triết học Heraclitus đã nói:''Không ai tắm 2 lần trên 1 dòng sông,vì nó không cùng 1 dòng sông và anh ta cũng không phải người đàn ông khi xưa''.
Tìm MED cho các mục tiêu của bạn là 1 thử thách nhưng nó rất đáng theo đuổi.Nó đòi hỏi sự tập trung và kỷ luật,loại bỏ những thứ râu ria,rườm rà,loại bỏ những thứ không hiệu quả cho đến khi bạn còn lại những thứ hiệu quả.Nó giống như khi bạn chơi cùng 1 trò chơi với người khác nhưng bạn có mã gian lận,bạn sẽ có nhiều thời gian hơn và có thể đầu tư vào những việc khác mà vẫn đạt được những gì mình muốn bằng cách làm ít hơn nhưng hiệu quả hơn.