Có ai đang cảm thấy thế giới đang vận hành rất nhanh không và đôi lúc còn chưa kịp làm gì cho bản thân thì đã trôi qua thêm một năm mất rồi. Mình bắt đầu sợ hãi với thời gian trôi nhanh như thế này nên đã tranh thủ ghi lại tất cả mọi thứ để sau này có dịp còn nhìn lại.
Mỗi người có một quan niệm về hạnh phúc khác nhau:
“Người thích giàu có đầy tiền thế là hạnh phúc”
Người thích gia đình mạnh khỏe, đầy đủ, con cháu vui vẻ là hạnh phúc”
“Người thích công việc tốt, địa vị cao là hạnh phúc”
Người cảm thấy biết đủ trong cuộc sống là hạnh phúc”
….

1. LÀM THẾ NÀO ĐỂ TÌM ĐƯỢC HẠNH PHÚC CHO BẢN THÂN GIỮA MỘT THẾ GIỚI ỒN ÀO, VỘI VÃ VÀ HỖN LOẠN NHƯ THẾ NÀY

Khi mình bắt đầu nhận thức và hiểu rõ bản thân bằng việc quay về bên trong để kết nối với quá khứ và nhìn sâu vào bản chất của đời sống, đối thoại với nội tâm để tìm ra câu trả lời cho bản thân thì lúc đó mình mới cảm nhận được hạnh phúc thật sự là gì. Thật ra, để hiểu sâu và rõ bản thân mình như thế nào là một điều khó nhất vì nó là thứ quyết định tất cả mọi thứ sẽ diễn ra trong cuộc đời mình, nếu không thật sự hiểu rõ bản thân thì sẽ liên tục đưa ra những sự lựa chọn sai để rồi sẽ cảm thấy tiếc một điều gì đó “giá như…”, “nếu như…”. Mình không chắc mọi thứ trong tương lai sẽ như thế nào nhưng mình chắc chắn một điều là mình vẫn đang đi trên hành trình tìm kiếm bản thân và nó sẽ là một hành trình dài và gian nan.
<i>Đi tìm hạnh phúc giữa thế giới vội vã này (Nguồn: <a href="https://unsplash.com/@jblesly">Lesly Juarez</a> trên Unsplash)</i>
Đi tìm hạnh phúc giữa thế giới vội vã này (Nguồn: Lesly Juarez trên Unsplash)
Mình cũng đang chưa có gì trong tay: sự nghiệp chưa, tài chính vững mạnh chưa, một công việc tốt lại càng không, đôi lúc nhìn mọi thứ xung quanh lại thấy nó rất bình thường. Nhưng đến khi bắt đầu cuộc hành trình chiến đấu với nội tâm thì mới nhận ra, mình chưa biết cách thể hiện lòng biết ơn và không biết làm thế nào để thể hiện lòng biết ơn một cách chân thật nhất. Không phải là một người tiêu cực nhưng mình không biết cách đón nhận mọi thứ xung quanh như thế nào. 
Ngày qua ngày mình cứ đi tìm câu trả lời cho bản thân cho đến khi học được cách ôm lấy bản thân, yêu tất cả những cảm xúc được ẩn giấu bên trong thì mình vỡ òa lên. Biết ơn nó là như thế này đấy, mình biết ơn vì đã trải qua những ngày tháng này nên mới có thể yêu lấy bản thân và hiểu được nó muốn gì. Từ lúc bắt đầu biết ơn, mình cảm nhận mọi thứ xung quanh đều đẹp đẽ và những trường năng lượng tích cực đang dần đến với mình. Hạnh phúc đến với mình cũng từ đây mà ra, mặc dù vẫn chưa thu về được một kết quả nào nhưng mình cảm nhận được mọi thứ dần dần tốt lên và cho dù không tốt đi nữa thì vẫn là sự nỗ lực của bản thân. Mọi góc nhìn của mình về cảnh vật và con người vận hành xung quanh đều thấy đẹp đẽ từ một cô bé ôm chú mèo để chụp ảnh đến việc nhìn những dòng người đi qua mình cũng cảm thấy một cái gì đó rất đặc biệt và cảm xúc rất dâng trào.

2. HẠNH PHÚC THẬT SỰ LÀ TỪ ĐÂU

Đối với mình, hạnh phúc có được một gia đình đầy đủ và mạnh khỏe là hạnh phúc ngay trước mắt và hạnh phúc có được công việc tốt, địa vị cao, giàu có và đầy tiền là hạnh phúc trong tương lai. Thế nhưng trước khi có được giai đoạn đó thì ai cũng sẽ trải qua giai đoạn đồ thị hình sin nên làm thế nào mà ngay trong chính giai đoạn đó vẫn tìm được hạnh phúc cho bản thân thì mới là cái hạnh phúc theo chúng ta lâu dài cho dù có đạt được những kỳ vọng hay không. Điều này có thể được gọi tên là “HẠNH PHÚC TRONG TÂM HỒN”. 
“Chúng ta thường hay đi tìm hạnh phúc ở bên ngoài, đạt được những mục tiêu là đã hạnh phúc, chinh phục những đỉnh cao là đã hạnh phúc, dù bên trong có như thế nào cũng mặc kệ, khô cằn, bản ngã lớn cũng không quan tâm vì không ai hướng cho chúng ta đến những điều đó vì họ cho chúng ta cơ hội để nắm bắt được những thứ bên ngoài. Khi chúng ta hướng ra bên ngoài quá lâu và quá sâu thì dĩ nhiên chúng ta BỎ RƠI CHÍNH BẢN THÂN MÌNH, khi chúng ta ý thức được về việc bảo vệ và làm chủ tâm hồn của mình vì tâm hồn là thứ quyết định cái gì là HẠNH PHÚC và KHỔ ĐAU.” (trích Thầy Minh Niệm)
<i>Hạnh phúc thật sự là từ đâu (Nguồn: <a href="https://unsplash.com/@jacquiemunguia">jacquiemunguia</a> trên Unsplash)</i>
Hạnh phúc thật sự là từ đâu (Nguồn: jacquiemunguia trên Unsplash)
Mình biết ơn và hạnh phúc vì vũ trụ đã đáp lại mình bằng cách cho mình nghe được những lời hay, đọc được những áng văn đẹp trong lúc mình đang cần nên mình sẽ trả lại cho vũ trụ bằng cách chia sẻ lại những kinh nghiệm đúc kết từ việc chiêm nghiệm lại bản thân đến những ai cũng đang trải qua trạng thái này. 
Khi mình bắt đầu đứng lùi lại và nhìn thế giới qua lăng kính khác đi so với lúc trước thì mình lụm nhặt được nhiều ý tưởng mới và thu hút được những người có trường năng lượng cao hơn đến với mình. Từ đó, mình cảm thấy hạnh phúc hơn và có động lực hơn trong cuộc sống.
20-05-2024
Bảo Ngọc