Bài viết này tôi xin gửi tới những người trẻ và những người đang gặp phải những khó khăn trong cuộc sống hiện tại, rồi đang mất đi chính niềm tin cố hữu vào bản thân mình.
Chính thời điểm hai năm qua Covid đã cướp của chúng ta nhiều thứ, chắc chắn vậy, người những thương đau, công việc, tài chính mà còn cả chính niềm tin vào bản thân nữa. Hai năm qua phải nói hầu như ai cũng giống ai, đều có Gap Year cho riêng mình để suy nghĩ thấu đáo nhiều thứ, nhưng đi đôi với đó cũng là niềm tin vào bản thân bị lung lay đi rất nhiều, cộng thêm với sức trì trệ từ sau đại dịch cộng hưởng làm cho nhiều người rất uể oải khi bắt đầu công việc.
Câu chuyện hôm nay muốn xoay quanh chính bản thân tôi, một người đã dựa vào những tiên tri bói toán để có thêm niềm tin chứ không phải chính tự nhìn nhận vào bản thân mình vậy. Mà đâu đây lại là một vòng lặp không hồi kết vì kể từ khi biết tới “bói toán” thì cứ gặp bắt kỳ khó khăn gì thì tôi lại muốn tìm đến đó để chiêm nghiệm cuộc đời. Điều này cứ như một thế giới ảo cuốn người ta càng ngày vào sâu bên trọng vậy.
Nó giống như kế hoạch nguyệt nhãn vĩnh cửu trong Naruto vậy, chắc mọi người thấy tôi nhắc tới đây thì ngỡ ngàng lắm nhỉ, nhưng tin tôi đi với góc nhìn của một người trẻ nghiện xem bói như tôi thì nó y hệt đấy. Theo như phim Naruto, kế hoạch Tsukyomi Nguyệt Nhãn giam người ta vào những ảo mộng rất hạnh phúc với những hoàn cảnh mỹ mãn, nhưng tiếc rằng đó không phải thực tại và mãi mãi không phải vậy.
Nó giống như kế hoạch nguyệt nhãn vĩnh cửu trong Naruto vậy, chắc mọi người thấy tôi nhắc tới đây thì ngỡ ngàng lắm nhỉ, nhưng tin tôi đi với góc nhìn của một người trẻ nghiện xem bói như tôi thì nó y hệt đấy. Theo như phim Naruto, kế hoạch Tsukyomi Nguyệt Nhãn giam người ta vào những ảo mộng rất hạnh phúc với những hoàn cảnh mỹ mãn, nhưng tiếc rằng đó không phải thực tại và mãi mãi không phải vậy.
Thật vậy, với những người trẻ hiện đang dễ dàng tiếp cận hơn rất nhiều với nhiều hình thức tiếp cận tới tương lai phía trước, nhưng hãy đặt tay vào ngực mà xem. Liệu rằng việc biết trước tương lai có như một cơ may không hay lại chính là rủi ro vậy, nếu tin vào điều này thì chúng ta lại mặc định tin tưởng rằng giàu nghèo khổ đau đã có số hết rồi, vậy thì mỗi chúng ta những người trẻ đều cố gắng trong cuộc đời này làm gì để lại chán nản khổ đau.
Những nỗ lực dường như bị ruồng bỏ hết, tất cả bị phụ thuộc vào số mệnh, phụ thuộc vào “những người trung gian”, để rồi chính những người tò mò tương lai, cần tìm điểm tựa thì lại càng nghi ngờ chính bản thân mình. Nghi ngờ mọi thứ chúng ta làm, nghi ngờ vào việc nỗ lực vào lĩnh vực nào đó thì sau chúng ta có đạt được trái ngọt được hay không?
Tôi để ý rằng chính những người trẻ lại là những người tìm hiểu rất nhiều về bộ môn huyền học này, không phủ nhận những lợi ích như việc có thể xác định được tiềm năng của mỗi chúng ta theo bộ môn huyền học để có thể từ đó mà phát triển. Vậy thì ở đây vấn đề chủ chốt là gì, chính là hành động thôi mọi người ạ. Nếu có khó khăn, vô thường thì đó chính là những vấn đề vẫn hiện hữu quanh cuộc sống của ta chứ không phải do số mệnh định cho ta như vậy. Biết mọi thứ xung quanh là vô thường, sao chúng ta càng cố đặt nó dưới sự kiểm soát để rồi khi mà không thể, khi mà mọi thứ càng xáo trộn chúng ta lại ngửa mặt than đời rằng: "Ôi, sao số tôi khổ quá vậy".
Hơn hết nữa, càng ngày khi càng vướng vào trong huyền học, nếu không đủ bản lĩnh và mạnh mẽ hay biết học cách hành động. Thì sẽ rất nguy hiểm và sẽ nảy sinh những tâm lý tiêu cực, làm gì cũng cóng tay sợ hãi rằng liệu rằng chúng ta có đúng hay không. Để càng ngày những người trẻ phấn chấn nhiệt huyết lại làm gì cũng sợ hãi, làm gì cũng sợ sệt, chính chúng ta đang bóp chết sự tự tin của tuổi trẻ.

GIẢI PHÁP

Mà tôi quên đấy, chính tôi cũng là một người rất thích tìm hiểu tâm linh và có rất nhiều bạn bè tìm hiểu và bén duyên. Nhưng có một điều rằng, chúng ta tìm đến những người trung gian để hiểu ngôn ngữ vũ trụ và nhờ tìm được định mệnh của chính mình, điều còn lại vẫn thực sự dựa vào mỗi chúng ta tôi. Vì khi có nghe bao nhiêu điều, nghe chỉ dẫn bao nhiêu thứ mà nếu dậm chận không chịu “hành động” thì sẽ hối hận rất nhiều sau này. Mục đích bài viết này muốn gói gọn lại trong các ý chính như sau:
- Cuộc sống vốn dĩ nhiều điều bất toại ý, những ngôn ngữ vụ trụ đó giống như thử thách cuộc sống của bạn, chứ không phải là những ngăn cản rằng bạn không phù hợp với công việc này đâu
- Tiếp nữa là năng lực hành động, vì nếu không chịu hành động thì chúng ta chỉ mãi đúng ở điểm xuất phát và có khi còn tụt lùi đi nữa vì không biết rằng mình làm việc này, đầu từ vào lĩnh vực này có đúng không để mà bỏ lỡ, phí hoài những khoảng thời gian rất quý trọng.
- Hai năm qua và trở lại hiện tại toàn cầu đang lâm vào cuộc khủng hoảng chung, nên có khó khăn và thấy tài chính eo hẹp cũng là điều dễ hiểu với mọi người
Chỉ cần thay đổi được những tư duy như vậy thì chúng ta có thể làm được rất nhiều điều, nên nhớ kể cả có tài năng hay tiềm năng với bất cứ điều gì. Chúng ta cũng đều phải tập luyện mài rũa, chứ không có gì gọi là món hời lớn rơi vào đầu hay tự nhiên một ai đó giỏi giang như các tiểu thuyết Tiên hiệp cả đâu.
“Talent without working hard is nothing” — Cristiano Ronaldo