Suốt cả ngày hôm nay báo đài thi nhau đưa tin về vụ việc nền tảng Facebook của anh Mark sập hệ thống, tất nhiên là kéo theo cả Instagram, Messenger và WhatsApp; khiến anh Mark bay cũng nôm na 6 tỷ USD. Mọi người có vẻ tỏ ra khá nháo nhác, khi Facebook từ lâu đã trở thành một loại điện năng để con người ta tiêu thụ, thời đại này thiếu điện thì sống cũng khó, với nhiều người thì thiếu Facebook cảm giác cũng chẳng khác việc sống không có điện là bao.
Khái quát vụ đêm qua
Khái quát vụ đêm qua
Tôi viết bài này với tâm thế của một kẻ từng dùng Facebook chỉ để đăng ký khóa học và danh sách bạn bè là 2 người, thời gian đó thật sự tôi thấy việc tương tác với mọi người trên mạng xã hội không quan trọng lắm. Tuy nhiên, tôi vẫn biết là Facebook là một thứ heroin, một chất gây nghiện vì một kho tàng thông tin, hình ảnh, video và nội dung hấp dẫn người dùng.
Gần đây nghỉ dịch ở nhà nên thời gian dùng Facebook cũng tăng, dù cũng chỉ là lướt lướt thôi nhưng rồi lại thấy vô bổ. Tôi rất ngại việc bấm vào Watch trên Facebook, vì hầu như lần nào xem là cũng phải cả tiếng đồng hồ. Tôi cũng đủ lớn để nhận ra mình không có nhiều thời gian cho việc nấu cháo điện thoại, lê la hàng giờ trên khắp các diễn đàn mạng xã hội hay ngồi hóng drama cắm sừng, giật chồng nhau ...
Mỗi tối trước khi đi ngủ tôi đều ngẫm xem hôm nay mình làm được gì, mình còn gì định làm nhưng lại chưa làm không, và rất nhiều lần chỉ vì ngồi cà cưa dăm ba câu chuyện mà mọi việc cứ để mai, để mai.
Bản thân tôi vốn dĩ không phải là người nghiện mạng xã hội, càng không phải người thích khoe khoang về bản thân trên mạng, và tôi cũng nghĩ ra kha khá thứ để làm nếu bản thân rảnh rang hơn là ngồi im lướt điện thoại, vi tính nên tôi nghĩ việc cai Facebook đối với tôi khá dễ. Nhưng còn bạn thì sao, bạn có tự tin không ? 1 giờ, 1 ngày, 1 tuần hay tận 1 tháng luôn, bạn có dám không ?
Tôi cá là bạn không dám, vì ngày nay hầu hết các thông tin đều được mọi người chia sẻ với nhau qua các ứng dụng, nên việc bạn bỏ Facebook chẳng khác nào tự khiến mình trở thành người tối cổ. Và tôi viết bài này cũng chỉ vì ý muốn giảm thiểu tối đa thời gian dùng Facebook cho những hoạt động thừa thãi.
Facebook đã ăn sâu vào đời sống của chúng ta, nên việc xóa bỏ nó hoàn toàn vào thời điểm này gần như là bất khả thi. Giải pháp duy nhất cho chứng nghiện Facebook chỉ có thể là chấp nhận việc đó, ngừng follow các trang chứa các nội dung gây xao nhãng và cố gắng khiến bản thân bận rộn bằng các sở thích khác.
Đang Covid nên người người nhà nhà đều ai ở đâu ở yên đấy, chỉ có dùng mạng xã hội mà kết nối với nhau nên cũng khó, nhưng không phải là không thể. Hãy dùng thời gian quý báu của bản thân để bắt đầu vài sở thích mới như đọc sách, học nhảy, tập thể thao, viết, nấu ăn,... Bạn sẽ chẳng thể nấu ăn giỏi cho dù bạn xem hàng trăm video dạy nấu ăn, bạn chẳng thể nào có vóc dáng mơ ước nếu chỉ save các bài tập rồi lại để đó, nên hãy tắt điện thoại và bắt tay vào hành động đi ! Bạn sẽ bắt gặp một bản thân mình tốt đẹp hơn đang chờ đợi bạn ở cuối con đường, nhưng trước hết bạn phải bước đi đã.
P/s : Thật ra thì ngày nay có hàng ngàn nền tảng để ta nghiện chứ riêng gì mỗi Facebook, tôi muốn nói đến vấn đề chung là việc bị sa đà quá mức vào các nội dung trên mạng xã hội mà lơ là các công việc chính của bản thân, bạn hãy để lại quan điểm của mình dưới phần bình luận nhé, thân !