Năm 2021 khá đặc biệt vì mình ở nhà làm biếng tận nửa năm. Nhưng vẫn quyết định ra đời series “THROWBACK 2021” để lưu lại vài điều ấn tượng trong năm qua. Số đầu tiên là về những bộ anime đã xem - một chủ đề mới lạ với mình. Vì chính thời gian nghỉ Covid năm nay, Aine mới bắt đầu xem anime (và đọc manga nữa, không tính mấy bộ Conan với Doraemon hồi bé đọc) và nhận ra nó không chỉ là phim hoạt hình (lol!). Bài viết này sẽ review và xếp hạng theo cảm nhận cá nhân thôi nhé, mình vẫn amateur trong lĩnh vực này. Hy vọng có thể tìm được nhiều bạn thích mấy bộ anime giống mình. Let’s go!
1. One Piece
Bộ này thì kinh điển nên nhiều người biết. Nội dung xoay quanh hải trình của Luffy và Băng Mũ Rơm để tìm ra kho báu One Piece đồng thời trở thành Tân Vua Hải Tặc. Mình khá thích thể loại phiêu lưu như này. Mỗi một chặng đường tìm kiếm thêm một thành viên hay giải quyết một khó khăn nào đó đều được xây dựng một cách hợp lý và cuốn hút. Dàn nhân vật khá đồ sộ nhưng đều có chất riêng, hầu như char nào mình cũng thích, trừ Akainu ra. Khả năng xây dựng nhân vật và cốt truyện của Oda khiến mình rất nể và cần học hỏi nhiều.
Lý do để One Piece đứng hạng nhất vì nó khiến mình khóc nhiều nhất. Từ vui đến buồn, hồi hộp đến tò mò, thích thú - một bộ truyện (mình đọc nhiều hơn xem) đầy cảm xúc. Ban đầu, mình nghĩ nó khá trẻ con và chê art xấu nên không đọc *tự vả*. Có thể nói, nó là bộ truyền cảm hứng nhiều nhất qua cuộc đời của mỗi nhân vật, cách họ đương đầu với thử thách. Hai đoạn mình thích nhất là hồi thơ ấu của bộ ba Ace - Luffy - Sabo và quá khứ của Law với chú Corazon. Nói chung, đây là một bộ bất cứ ai cũng nên đọc. Mình không thấy nhược điểm của nó ở đâu luôn
2. Bungo Stray Dogs
Bộ này thuộc thể loại hành động, bí ẩn nhưng có vẻ hơi flop tại Việt Nam. Nội dung xoay quanh cuộc chiến để bảo vệ Yokohama của Cơ quan thám tử vũ trang và Mafia Cảng - hai phe chẳng liên quan gì đến nhau, thậm chí còn đối đầu nhưng nhiều lần hợp tác chỉ vì họ đều yêu thành phố Yokohama và muốn bảo vệ nó. Các nhân vật trong truyện lấy nguyên mẫu từ các nhà văn, nhà thơ ngoài đời thực nên sẽ có vài fact khá thú vị liên quan. Bộ này art siêu đẹp, cách tác giả xây dựng nhân vật cũng hay và đồng đều. Phản diện ở bộ này mình đánh giá khá cao, vì khá thông minh (và hề hước nữa). Lúc đầu, mình không hiểu lắm cái lý do của phản diện nhưng sau khi đọc tác phẩm “Tội ác và hình phạt” của nguyên mẫu ngoài đời Fyodor thì đã dần hiểu và thấy nó hợp lý. Đó là cái hay của bộ này, mình có thể tìm đọc các tác phẩm của văn hào ngoài đời nữa, tiêu biểu là sau xem Bungo, Aine simp chúa Dazai Osamu.
Bộ này không cho mình nhiều cảm xúc như One Piece, nhưng một đứa mê các nhà văn như mình thì Bungo rất chi là đỉnh. Thực ra, mình thấy câu chuyện trong Bungo đồng cảm được với mình, như về cách các nhân vật đi tìm chính bản thân mình, tìm ra lý do để tiếp tục sống khiến mình không còn cô đơn nữa. Có vẻ với mình thì bộ này hơi buồn, nhưng nếu đọc toàn bộ manga thì… còn buồn hơn đấy (hah).
3. Demon Slayer
Bộ này cũng coi như làm mưa làm gió rồi nên nội dung không cần phải nói nữa. Nhiều người nhận định dung lượng truyện hơi ngắn nhưng mình thấy nó vừa, đọc khá trọn vẹn (nên mình đã đọc đi đọc lại 5 lần liền). Anime thì đẹp khỏi bàn, nhạc hay miễn chê và đang ra tiếp phần Phố Đèn Đỏ. Cách tác giả boost main cũng hợp lý khi cho thằng bé trầy trật mới có được thành tựu, và chiến thắng cuối cùng là chiến thắng của toàn đội. Mỗi tội tác giả bộ này thảm sát nhân vật nhiều quá (dù nó cũng hợp lý).
Mặc dù chủ đề đánh nhau giữa người với quỷ không mới, nhưng Demon Slayer chiếm được cảm tình vì cách tác giả tạo quá khứ cho mỗi nhân vật. Từ bên Sát Quỷ Đoàn đến Thập Nhị Quỷ Nguyệt đều gây ấn tượng bằng quá khứ cảm động. Arc chuyến tàu là phần mình đánh giá cao, có lẽ vì thích Rengoku nhất.
4. Banana Fish
Mặc dù xếp hạng tư, nhưng hiện tại nó là bộ anime ám ảnh mình nhất. Lẽ ra phải cho hạng bét vì làm mình mất ngủ mất ngày (hic). Khác với ba bộ trên, bộ này hoàn toàn không lấy bối cảnh dị giới hay siêu nhiên gì hết mà là cuộc sống con người. Cụ thể là bối cảnh nước Mỹ, nhân vật chính Ash Lynx vô tình biết được thông tin liên quan tới “Banana Fish” - một loại thuốc gần giống LSD và đi sâu tìm hiểu nó. Chính điều này khiến cậu trực tiếp đối đầu với trùm mafia, cũng chính là người có quan hệ khá thân thiết với Ash. Đồng thời, cuộc gặp gỡ định mệnh giữa chàng trai người Nhật Eiji với Ash cũng khiến cuộc đời hai người rẽ ngang sang một trang mới. Còn trang này tốt hay không tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người.
Lý do bộ này ám ảnh đến thế vì bối cảnh của nó dark quá, cả cuộc đời nhân vật Ash lẫn diễn biến câu chuyện nó đều u ám. Nó khiến mình, vốn đã là một đứa không thích nước Mỹ, trở nên sợ hãi trước vẻ lộng lẫy của nó. Nghĩ đến thế giới ngầm ở đó và cách những đứa trẻ tìm cách sinh tồn là mình không thấy vui nổi. Nếu bạn đang cần một bộ anime hủy diệt tiếng cười thì xem Banana Fish đi, ai rồi cũng khóc vì bộ này thôi. Nhưng nó đáng xem. Vì ít nhất, nỗi đau trong đó khiến mình thấy trân trọng cuộc sống và yêu thương những người quan trọng hơn nhiều lần. Cái cảnh thư viện trong bộ phim lấy cảm hứng từ ngoài đời thực, cả nhân vật Ash cũng lấy cảm hứng từ River Phoenix (cry me a river). 
5. Tokyo Revengers
Bộ này cũng thuộc dạng nổi trong năm nay, và nhiều fan nữa. Một phần vì dàn nhân vật đẹp trai nên hút fan nữ. Tokyo Revengers lấy chủ đề yankee (nhưng theo tìm hiểu thì vẫn còn khá non so với những bộ kỳ cựu trong chủ đề này) và main Takemichi có khả năng quay ngược quá khứ với mục đích cứu bạn gái Hina khỏi cái chết trong tương lai. Ban đầu, mình đánh giá khá cao bộ này vì mình thấy đồng cảm với tụi trong truyện. Cách chúng nó còn nhỏ nhưng đã rất nghĩa khí, đã coi trọng tình anh em hơn bất cứ thứ gì khiến mình cảm động. Từ arc đầu tiên đến arc Thiên Trúc, mình đều thấy ổn vì nội dung sâu sắc. Tình bạn, tình cảm gia đình, tình yêu trong bộ này đều đẹp. Nhưng sau hồi Thiên Trúc, mình thấy truyện đi theo hướng hơi kỳ… 
Nhân vật mình thích nhất là Mikey (như đa số hehe) dù được ông Wakui Ken boost hơi lố nhưng không sao, mình thích tính cách và hướng phát triển của char này. Cách cậu ấy gánh vác mọi chuyện, quan tâm mọi người, những nỗi buồn và sự trống rỗng, sự điên cuồng không thể kiểm soát - tất cả đều thuộc loại nhân vật mình thích. Ít ra thấy Mikey giống mình ở vài điểm nào đó, và mình có thể hiểu được cậu ấy. Bộ này nếu để xem đánh đấm thì mấy arc đầu khá ổn, về sau thì hơi ảo diệu. Nói chung cũng là một bộ đáng xem (đáng đọc hơn chứ, vì manga đẹp hơn anime tỷ lần).
6. Attack on Titan
Đây cũng là một bộ hot, thuộc top những bộ anime “cạn cả nước mắt”. Lấy bối cảnh con người sống trong những bức tường cao để ngăn Titan tấn công, bộ phim nhắc mình nhớ đến tự do. Mình tưởng chỉ là con người chiến đấu với Titan, nhưng nó còn sâu xa hơn thế, giống như chiến tranh thế giới ấy. Xem bộ này ban đầu thấy khá tuyệt vọng vì các nhân vật die nhiều quá, nhiều đến nỗi chưa kịp nhớ tên thì đã ngỏm. Nó tạo cảm giác choáng ngợp nhưng thực ra xem AOT mình không khóc, vì chưa kịp cảm thấy cái gì nữa cơ mà. 
Bộ này thuộc thể loại ai thích thì sẽ ghiền, còn không thì thấy chán. Aine chắc thuộc kiểu thứ hai, vì mình thấy nội dung nó lê thê và đồ sộ quá. Tuy nhiên, nó vẫn ở vị trí số 6 vì cách tạo dựng nhân vật ổn, art siêu đẹp và nhạc hay. Nếu bạn nào thích cày anime dài hơi và kiểu kịch tính thì AOT đáng xem, mỗi tội mình không thấy nó ám ảnh (xem xong quên luôn). 
7. Moriarty the Patriot
Bộ này mình vô tình xem bừa trên netflix, chắc vì thấy tên Moriarty (hah). Dung lượng của nó không dài nên xem cũng khá nhanh. Cũng vì thế, nội dung cũng gọn gàng. Dù mượn những tình tiết của bộ Sherlock Holmes nổi tiếng nhưng trong bối cảnh của bộ này, chúng được thay đổi cho phù hợp và Moriarty là một nhà ái quốc (và giáo sư trẻ, không già như trong nguyên tác). Để có thể cải cách xã hội, nhân vật này chấp nhận trở thành cái ác cần thiết để xã hội trở nên tốt đẹp và công bằng hơn. Ở góc độ người xem, kế hoạch này được xem như hợp lý vì nếu Moriarty là cái ác thì bọn quý tộc trong đây chính là giòi bọ cần diệt trừ. Mình thấy góc nhìn này khá hay và thực tế, có thể suy nghĩ rộng thêm ra các vấn đề xã hội khác nữa.
Bộ này cũng hay nhưng có vẻ không nhiều người biết. Điểm mình không thích lắm có lẽ là Sherlock Holmes trong này hơi bị chìm (thì tất nhiên, đâu phải main) nhưng mình luôn ưu tiên nguyên tác hơn. Bộ anime này biến thành hai người từ đối thủ thành tình bạn đẹp (thấy hơi quái). Để xem mì ăn liền trong lúc rảnh thì ổn, nhưng không để lại dư âm nhiều vì cá nhân mình thấy kế hoạch trơn tru quá nên không có cảm giác kịch tính.
8. Yuri on Ice và Sk8 the Infinity
Và cuối cùng là hai bộ anime lấy chủ đề thể thao - trượt băng nghệ thuật (figure skating) và trượt ván (skateboarding). Hai bộ này đều ngắn và xem để giải trí (vì cốt truyện không cần phải suy nghĩ gì nhiều). Được cái nó cute, art cũng đẹp nên xem cũng vui vui, lại biết thêm một chút về thể thao nữa (bộ Yuri thôi, chứ Sk8 ảo lắm ngoài đời ai trượt thế!). Có lẽ con trai sẽ không thích hai bộ này. Dù là anime thể thao, nhưng nó gay lắm (vừa xem vừa hoang mang tưởng xem yaoi). Bộ Sk8 còn đỡ, bộ Yuri thì chắc chắn rồi còn gì nữa (tên khác của nó là “Yaoi on Ice” mà).
Đến đây là hết rồi. Thực ra, mình cũng có xem bốn bộ khác nữa nhưng drop (Hyouka, My hero academia, The Millionaire Detective và Jujutsu Kaisen). Có lẽ vì không hợp, dù được kha khá recommend. Bộ Hyouka thì hơi buồn ngủ dù mình rất thích main, bộ My hero academia thì thấy hơi trẻ con, The Millionaire Detective thì ảo quá còn Jujutsu Kaisen không nhập tâm được. Với một đứa như mình, 2021 xem như thế là hơi nhiều anime rồi đó! (bình thường tui không thích hoạt hình lắm). Hy vọng năm 2022 có nhiều bộ hay hơn nữa để xem tiếp aww!?!