Tôi là một cô bé vừa mới bước qua tuổi 15 - tuổi chập chững của những bước đầu đời mới bắt đầu trưởng thành hơn. Đã đúng 5 tháng từ ngày tôi thi chuyển cấp. Thế là, tôi phải tạm biệt "ngôi nhà" cũ chuyển sang một "ngôi nhà" mới. Và, "ngôi nhà mới" tôi đang hiện ở là ngôi trường Trung học phổ thông Marie Curie, quận 3.
     Bạn có khi tôi chọn vào ngôi trường này, tôi vô cùng trăn trở, suy nghĩ đắn đo? Khi đặt 3 nguyện vọng, người ta sẽ đặt những trường tương đối gần nhà, không kẹt xe,...để tránh bị đi trễ hay phải dậy sớm. Còn tôi, trong 3 nguyện vọng, tôi lại đặt nguyện vọng 2 vào Marie Curie và đặt 2 nguyện vọng kia là 2 ngôi trường tương đối gần nhà. Tôi cứ nghĩ mình sẽ vô được trường ở nguyện vọng 1 bởi nó là một ngôi trường có tiếng ở trung tâm thành phố. Nói vậy, Marie Curie không là một ngôi trường thua thiệt hơn nhưng không hiểu tại sao tôi vẫn giữ quan điểm của mình trong cả 3 nguyện vọng, quyết không đổi dù gia địn khuyên đổi lại. Có lẽ, đó cũng vì hồi nhỏ tôi rất thích nghe truyện, đặc biệt là về những người giỏi trên thế giới, trong đó có chuyện của bà Marie Curie. Tôi vô cùng ngưỡng mộ tài năng và nghị lực sống của bà, một người phụ nữ phải gấp nhiều lần vì không được xem trọng. Cũng vì thế, tôi chọn ngôi trường này, dù nó rất xa đi xe phải 30 phút mới tới. Ông trời hình như nghe tiếng lòng tôi hay ông cũng muốn cho tôi một thử thách mới mà vào ngày có kết quả Tuyển sinh, tôi vừa đủ 30,25 điểm đậu vào nguyện vọng 2. Không hiểu lúc đó, tôi vừa lo, vừa mừng. Lo vì đường xa, sợ mẹ ngày nào chở tôi đi học cũng cực cả. Vui vì đúng tâm ý của tôi.
Nhưng vào ngày đầu tiên tôi đến trường, tôi lại thấy vô cùng mới lạ. Cái cảm xúc hình như là phần nào của tuổi 15 ư? Có phải là vì tôi lớn hơn, trưởng thành hơn một tí rồi ư? Dù đã chuẩn bị kĩ càng các sách vở, đồng phục, đồ dùng học tập... trong 1 tháng trời nhưng khi ngồi trên xe mẹ chở đến trường, tôi vẫn hồi hộp vô cùng.

Năm học 2019-2020
*Khung cảnh ngôi trường: ngụ tại 159 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3 TP.HCM.
Có 5 cổng: 
- Nam Kỳ Khởi Nghĩa (2 cổng): Cổng chính (dành cho Phụ huynh học sinh xin nghỉ học, xem thông báo, đóng tiền học phí, tiền nghỉ trưa, tiền học thêm tại trường, gặp và nói chuyện với Ban giám hiệu nhà trường) và Cổng phụ - giao giữa Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Ngô Thời Nhiệm (gửi xe gắn máy)
- Ngô Thời Nhiệm (1 cổng): dành cho vào và ra về chủ yếu + gửi xe đạp.
- Lê Quý Đôn (2 cổng): Cổng chính (đối diện Nhà tang lễ và Cổng phụ.

Căn tin: rộng, có bàn ghế, bán đồ ăn
(há cảo, xôi mặn, mì trộn, bánh trứng, cá viên chiên, viên cốm xanh, xúc xích...); nước uống (cà phê sữa, trà tắc, sữa đậu nành, các loại nước đóng chai...); cơm trưa (mua phiếu 30 ngàn rồi qua quầy mua cơm): 1 hộp cơm + đồ ăn (thịt kho, mực xào, tôm rim,...) + canh (cải xanh...) + 1 quả chuối.

Thư viện "xịn sò": gồm các đầu sách ôn bài tập 10-11-12; các truyện dài...(có máy lạnh, bành ghế mới, chỗ ngồi êm, có cả chỗ nằm)

Có tổng cộng 8 dãy phòng học: A,B,C,D,E,F,G và H (trong đó dãy C chưa được thi công sửa chữa nên không dùng đến):
-Dãy F là dãy lớn nhất (4 tầng lầu) có các phòng thực hành (Lý, Hoá, Sinh), phòng Lab, phòng Hội trường và các phòng học trái buổi (học Anh văn bản ngữ).
-Sân chính gồm dãy A,B,D và khu toà nhà chính (phòng Giáo viên, phòng hành chánh...)
-Sân sau gồm dãy C (chưa sửa chữa), 1 phần dãy D và thư viện.
Sơ đồ trường năm học 2019-2020


LƯU Ý: Các phòng học đều có máy lạnh (trừ dãy F), 4 quạt trần, 5 quạt treo tường.

*Học tập:
•Học 6 buổi chiều/tuần (Thứ 2 đến Thứ 7): 5 tiết/buổi chiều (Thứ 2 đến Thứ 6)
 +Lớp thường: thêm 1 buổi sáng (học 2 tiết Thể dục và 2 tiết AVBN)
+Lớp Tăng cường Tiếng Anh: thêm 2 buổi sáng (học 2 Thể dục và 4 AVBN)
+Lớp Kỹ năng Tin học (Most) và ROBOTIC: thêm 3 buổi sáng (học 2 Thể dục, 4 AVBN, 2 Most và 4 ROBO)
*Thứ 7: Học 3 tiết 15h về

•Nữ: Mặc áo dài (Thứ 2 và Thứ 7) có cổ, tay dài, không may kiểu, mặc áo lót không màu (trắng) qua hông.

Đồng phục có thể mua ở trường (lúc nộp hồ sơ) hoặc tự may. Logo và phù hiệu sẽ đóng tiền có sau.

Phân ban: (đăng ký đầu năm học):
Học phân ban: các môn sẽ nhiều hay ít tuỳ theo ban
VD: Ban A các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh sẽ nhiều hơn các môn khác 1 tí.


A(Toán-Lý-Hoá-Sinh)
D(Văn-Sử-GDCD-Địa)        
Lớp thường
X
X
Lớp Most (kỹ năng Tin học) và Tăng cường Tiếng Anh)
X
X
Lớp Tiếng Pháp và Tiếng Nhật
X
X
THPT MARIE CURIE còn có lớp học tiếng Pháp và tiếng Nhật

Tài liệu, dụng cụ học:
-SGK có thể mua tại trường (lúc nộp hồ sơ) hoặc ở nhà sách (nếu lớp thường).
-Tập (không qui định, chỉ quan trọng số lượng đủ).
-Các môn: Lý, Sinh, Địa, Sử, Tin, Anh, GDCD không cần tập(vở) ghi bài mà dùng đề cương của trường soạn (mua ở thư viện vào đầu năm lớp trưởng sẽ xuống lấy và dùng tiền quỹ lớp trả lại hoặc đóng cho thủ quỹ).
-Máy tính bỏ túi.

Nghỉ trưa: 15 ngàn/buổi(có máy lạnh, có mặt tại phòng ngủ lúc 11 giờ trưa, đăng ký buổi nào đóng tiền bữa đó)+ ăn tự túc. Ngủ trên ghế (có chiếu) hoặc bàn (không chiếu). Có điểm danh.
VD: Bạn đăng ký 1 buổi thứ 2, tháng đó 4 tuần (bạn nghỉ 1 tuần) => bạn đóng 3x15.000=45.000₫. Ngủ ở phòng G2,G3,G4.

Học thêm(tại trường):
Buổi chiều các khoá học bắt đầu từ 17h40 học các Thầy (Cô) ở trường giá bình dân. Học môn nào đăng ký môn đó, giáo viên đó, thời gian đó. Lưu ý: Các khoá học theo tháng sẽ có mức giá khác nhau đóng theo mỗi đợt từng tháng. Các buổi sẽ đóng dựa trên số tuần/tháng.
VD: Mình đang học lớp Toán thêm của thầy X tháng 10 (240.000₫/5buổi) mình sẽ đóng 240.000₫ + 20.000₫ tiền máy lạnh.

*TẤT CẢ CÁC KHOẢN TIỀN HỌC PHÍ, NGHỈ TRƯA VÀ HỌC THÊM ĐỀU ĐÓNG TẠI PHÒNG HÀNH CHÁNH (theo sơ đồ).


Đây chỉ là những giới thiệu về ngôi trường nếu bạn có thắc mắc xin gửi qua email: phamngoctranchau17022018@ gmail.com hoặc vào trang web: http://mariecurie.edu.vn/ hay confession của trường: https://m.facebook.com/MCcfs.page/?locale2=vi_VN

Mình là 1 học sinh mới (hiện đang học lớp 10) của trường.
CẢM ƠN BẠN ĐÃ XEM VÀ MONH BẠN CÓ MỘT NĂM HỌC MỚI TRÀN ĐẦY NIỀM VUI VÀ GẶT HÁI THẬT NHIỀU ĐIỂM TỐT.