Tính đến thời điểm này, End game là bộ phim duy nhất mình xem đến 2 lần ngoài rạp. Dù đã biết trước nội dung ở lần xem thứ 2 nhưng End game vẫn đem lại cho mình những cảm xúc nguyên vẹn như lần đầu, đặc biệt là cái rùng mình vì xúc động khi nghe Captain American hô "AVENGERS ASSEMBLE". Một phần tổng kết quá hay cho sự trông đợi của các fan Marvel bấy lâu.
Hầu hết mọi người đều đau lòng vì sự ra đi của Iron man, hạnh phúc vì cái kết viên mãn cho Captain American. Không quá khó hiểu vì cả 2 đều là con người nhưng bằng trí tuệ, trái tim quả cảm đã có được sức mạnh sánh ngang với thần và đối đầu với kẻ thù mà đến thần cũng kinh sợ. 2 con người ấy đã là hình mẫu, là ước mơ, là lí tưởng của loài người.
Mình thì hơi khác phần đông một tí, mình để ý nhiều hơn đến một vị thần nhưng có những cảm xúc rất con người - Thor.
Nhìn lại hành trình của Thor đến với End game thực ra lại chính là hành trình bạn có thể gặp ở bất cứ ai, đối với mình thì mình thực sự gặp được chính mình khi xem lại hành trình ấy.
Thor sinh ra là người kế thừa ngôi báu như nhiều người hay bảo là sinh ra đã ở vạch đích, sống hầu như vô lo vô nghĩ và chỉ hành động với lộ trình vạch sẵn cho cuộc đời là làm vua. Nhờ sức mạnh sẵn có, Thor ngạo mạn, tự cho mình quyền thích làm gì thì làm, tự nghĩ rằng mình là người vĩ đại nhất. Sự nông nổi, ngạo mạn rất con người, rất dễ bắt gặp ở các bạn mới vào đời.
Rồi sau khi qua một vòng giáo huấn của Odin, Thor chựng lại bắt đầu suy nghĩ thấu đáo hơn về trọng trách mà Odin để lại, bắt đầu thực sự cố gắng để xứng đáng với trọng trách đó. Những cuộc chiến của Thor sau phần 1 đều là vì người trách nhiệm bảo vệ người thân, quê hương, dân tộc chứ không còn vì mục tiêu thể hiện bản thân. Chỉ riêng việc này ta đã thấy một Thor trưởng thành hơn trong suy nghĩ, anh biết sống và chiến đấu vì người thân, gia đình, quê hương, một sự trưởng thành rất đàn ông, rất con người.
Nhưng vũ trụ lại ko dễ dàng với Thor như vậy, anh lần lượt mất đi người yêu, người thân, dân tộc, quê hương. Nếm trải nỗi đau mất mát Thor thất thần, cảm xúc rối loạn vì không biết phải biểu cảm gì trước nỗi đau quá lớn. Khác với những người lí tưởng, cố tỏ ra mình ổn, cố khuyên bảo người khác nén đau thương, mọi chuyện cũng đã qua... Thor, một vị thần lại thể hiện nỗi đau rất người, rất đời, rất thật.
Image result for thor

Nỗi đau mất mát và ân hận quá lớn khiến Thor lạc lối. Và một lần nữa, cũng như bao người, Thor bỏ mặc mọi thứ, thả mình cho những thú vui không hồi kết, sống qua ngày, chờ qua thời. Ai trong chúng ta, đối mặt với những vấp ngã trong đời chẳng 1 lần như Thor, cảm thấy bất lực, không còn muốn phấn đấu, chỉ muốn buông xuôi cho qua ngày qua đoạn rồi bật khóc như những đứa trẻ khi tìm được sự cảm thông, tình thương bao la của gia đình.

Rồi khi có một cơ hội thay đổi quá khứ, Thor bừng tỉnh, chiến đấu và tìm lại chính mình. Quá trình nhận ra trọng trách của mình với dân tộc đã đánh dấu sự trưởng thành của Thor. Sự trưởng thành ấy khiến Thor phải phấn đấu, thay đổi bản thân cho vừa với những gì mà người khác mong đợi ở anh, một vị vua, một người dẫn dắt đáng tin cậy. Tuy nhiên gọt chân cho vừa giày thì chân đau mà giày đi chưa chắc đã đẹp, sự phấn đấu của Thor là đáng ghi nhận nhưng khả năng lãnh đạo của anh cũng chỉ trên mức trung bình một chút. Khi nhận ra và trao lại trách nhiệm cho người có khả năng làm tốt hơn và chấp nhận sống một cuộc sống không hào hoa, không quyền quý nhưng đúng với bản thân mình, Thor một lần nữa thể hiện mình rất con người khi trải qua giai đoạn mà chúng ta có thể gọi là giác ngộ.
Hành trình ấy, cảm xúc ấy, chúng ta, trong quá trình trưởng thành ai cũng có thể trải qua. Xốc nổi, ngang tàng thời còn 18, đôi mươi, rồi trưởng thành hơn, sống trách nhiệm hơn khi trải qua va vấp, mất mát ở giai đoạn 28-30, tiếp đến lại cháy hết mình vì gia đình, trách nhiệm trong công việc và rồi thực sự sống vì mình ở giai đoạn về hưu.
Nhìn lại hành trình 11 năm từ lúc 19 đến bây giờ, chợt thấy đâu đó mình cũng trải qua những cảm xúc, giai đoạn y hệt như vậy, chỉ là chưa đến lúc thực sự làm được những gì mình thích làm. Có lẽ vì vậy, mình thích và đồng cảm với Thor hơn các nhân vật còn lại trong Avengers.