Cuộc sống là việc tích lũy thói quen tốt mỗi ngày, và loại bỏ thói quen xấu ra khỏi cuộc sống
Đó là điều mà mình đã nhận ra, ngay khi mình giải quyết được những sự xáo trộn của bản thân ở thời kỳ này
Tầm vài tháng, là bản thân mình sẽ có một sự xáo trộn nhất định trong cuộc sống hàng ngày, có thể đến từ những suy nghĩ bên trong mình, những cơn đau nhức của thân, những sự mong cầu của tâm.
Mỗi lần có sự xáo trộn như vậy, là bản thân mình lại thêm vào một vài thói quen mình cho là tốt trong cuộc sống hàng ngày.
Và nhất định loại bỏ những thói quen xấu rời xa khỏi bản thân
Như giai đoạn này, mình hình thành được thói quen nhịn ăn 16/8, đó là việc mình nhận ra những cơn bệnh vặt của mình ngày càng thường xuyên hơn, và mình bắt đầu tìm hiểu giải pháp cho bản thân mình
Thói quen 16/8, bạn có thể tìm hiểu được trên google, nói ngắn gọn là mình chỉ ăn trong vòng 8 giờ đồng hồ, còn 16h còn lại nhịn ăn, để cho các bộ phận trong cơ thế có cơ hội xử lý triệt đế các thức ăn cũ khó tiêu hóa, và cũng có cơ hội được nghỉ ngơi.
Thói quen xấu mình cần loại bỏ giai đoạn này, là những suy nghĩ tiêu cực về bản thân, mình để ý, mỗi lần mình trách móc bản thân mình, là lúc đó cơ thế mình dễ bị nhiễm bệnh, và cũng là lúc mình buông thả bản thân vào những thói quen xấu hơn, mà mình đã từng bỏ được, như lạm dụng dopamine của mạng xã hội.
Và hiện nay, mỗi ngày của mình là tổng hợp những thói quen tốt, mà mình tích lũy qua các sự xáo trộn, và được mình lặp đi lặp lại mỗi ngày, và không cảm thấy chán nản vì sự lặp lại.
Nó đến từ việc nhận ra rằng sự thay đổi thật sự cần thời gian, sự thành công như bản thân mình mong muốn cũng cần thời gian, việc của bản thân là đúc kết và lặp lại thói quen tốt mỗi ngày.
Ví dụ mình chia sẻ những thói quen mà mình tích lũy qua các đợt xáo trộn
Sáng:
1.      Nấu ăn
2.     Đọc sách các lĩnh vực mình yêu thích
3.     Viết nhật ký
4.     Viết những công việc cần phải làm trong ngày
5.     Làm việc sáng tạo, hay những công việc cần sự tập trung cao độ
Trưa
1.     Ăn cơm trưa
2.     Làm những việc theo thói quen, mỗi ngày, mà không cần phải động não, hay suy nghĩ nhiều
3.     Nghỉ ngơi
4.     Ăn trái cây
5.     Đi chợ
6.     Thu âm postcard
7.     Tập yoga
Tối
1.      Dọn dẹp nhà cửa và các công việc chăm sóc cơ thể
2.     Thiền định
3.     Viết chia sẻ trải nghiệm
4.     Viết sách
5.     Đọc tiểu thuyết
6.     Ngủ
Đây là lịch trình tự động mỗi ngày của mình, cứ đến giờ đó, là mình làm, ko cần phải suy nghĩ nhiều.
Ngoại trừ những ngày mình có công việc khác xen vào cái giờ đó, thì hoạt động đó mình có thể bỏ trong vài ngày, rồi cứ tiếp tục như vậy.
Nhưng không có gì là bất biến, cố định, vì đây là cuộc sống, cần có sự linh hoạt, trong từng tình huống.
Mình đã từng “khổ” vì cố gắng kiếm soát cuộc sống một cách thái quá như trên, đến khi mình quá mệt, hoặc đến khi mình bị xáo trộn, thì mọi sự khổ đều đổ dồn lên thời điểm đó.
Vì vậy, cái mình rút ra đến thời điểm này là sự linh hoạt, mà mình nhận ra đó là điều mà Đức Phật dạy “sự vô thường”, cuộc sống là vô thường, nên phải tập cho mình sự linh hoạt trong bất kỳ tình huống nào, đừng bám chấp vào điều gì, sẽ dễ gây ra “sự khổ”
Bài viết dựa trên chia sẻ cá nhân, hy vọng mang lại giá trị cho những bạn đọc.
Ann Lê viết