The Dream Chaser: If You Don't Build Your Dream, Someone Will Hire You to Help Build Theirs
Mình tự chụp nên hổng đẹp lắm
Mình tự chụp nên hổng đẹp lắm
Nhan đề vừa dài, vừa ấn tượng. Đúng rồi, tác giả cuốn sách The dream chaser là một ông hoàng triết lí, vua trích dẫn, bậc thầy trong việc giải quyết mọi vấn đề cuộc sống… Thomas Gaskin hiện là một nhà khai vấn nổi tiếng ở mỹ. 
Trước khi vào nội dung thì mình có lẽ nên chia sẻ một chút về câu chuyện cá nhân đến với quyển sách này. Mình từng đọc nó tổng cộng là 5 lần, nhưng cả 4 lần trước mình đều bỏ ngang giữa chừng. Vì mình quả thật không thấm nổi cuốn sách ấy, cộng thêm phong trào anti sách selfhelp đã phần nào khi mình trì hoãn. Nhưng mà không lẽ mua về lại không đọc, mình cứ đọc đến chương nào đó rồi bỏ, có hôm quyết tâm đọc lại từ đầu nhưng lại buồn ngủ nên thôi cho qua. 

1.REVIEW

Cuốn sách dài hơn 300 trang, tổng cộng 22 chương, gắn liền quá trình xây dựng sự nghiệp thương hiệu cá nhân của tác giả.
 Tác giả là người mỹ, thế hệ tác giả cùng thời những con người nổi tiếng khác như Mark Zuckerberg, Steve Job, Bill gate,... Là một người da màu xuất thân trong một gia đình đông anh em và khó khăn. Thế nhưng tác giả lại may mắn khi được ba mẹ cho ăn học đầy đủ. 
Ngay từ nhỏ anh ta đã bộc lộ khả năng viết với cái nhìn khác ( chắc là do nền giáo dục phóng thoáng của mỹ) . 
Lớn lên cấp 3 anh ta nhận được học bổng học và thi đấu tại giải NBA ( National Basketball Association: Giải bóng rổ chuyên nghiệp tại mỹ). 
Và bắt đầu từ đây con đường sự nghiệp tác giả bắt đầu từ đây.

2. Điểm nổi bật

Cuốn sách là câu chuyện về một quá trình phấn đấu gần như bản thân của tác giả, xuyên suốt 300 trang, tác giả hầu như không để độc giả nghĩ ngơi hay vẽ một viễn cảnh mơ mộng. Và mình đã ấn tượng cách tác giả liên tưởng đến giấc mơ mỹ, nơi mà không dành cho kẻ lười biếng hay người dậm chân tại chỗ. Tất cả mọi thứ bạn có thể biến giấc mơ đó là LÀM
Chỉ khi bạn làm, thì bạn mới có con đường dẫn đến giấc mơ của bạn.
Và dĩ nhiên Thomas đã khôn ngoan chỉ hướng người đọc tự tìm kết luận riêng dành cho bản thân. Các lời khuyên của tác giả thường đi kèm sau những câu kết, những câu chuyện do chính ông ta trải nghiệm. Đúng rồi lối hành văn cơ bản này làm bạn nghĩ đến những cuốn sách selfhelp đầy lời khuyên khiến chúng ta nhớ không hết.
Nhưng mà không, càng về sau mình bị cuốn bởi lối hành văn của ông bởi lẽ mình đã hình dung rõ ràng được thông điệp tác giả muốn truyền tải. Đó là nền tảng bạn cần xây dựng giấc mơ rồi đến cách bạn phát hiện tài năng thiên bẩm hoặc bạn phải nhớ về giấc mơ , ao ước, khát khao bùng cháy nhưng đã bị trì hoãn bấy lâu nay. Và cuối cùng là cách bạn vận hành giấc mơ. 
Thomas từng là một cầu thủ NBA, từng là kẻ buôn cần sa, nhưng rồi việc ông ta làm bố ở độ tuổi đôi mươi kèm theo sự tác động người vợ. Đã khiến ông ta chật vật đổi thay và trưởng thành trong con đường mưu sinh nuôi sống gia đình. Nhiều điểm mình thấy “ ảo thật đấy”. Một người không quan hệ,  lại da màu, lại không nổi trội. Lại thành công bước đầu tiên khi trở thành một người chia sẻ, một nhà diễn thuyết, một nhà tư vấn tâm lý. Và ông ta thành công với dấu ngoặc “ cuốn sách đầu tiên do chính ông viết, khi mà ông ta chỉ tròn 21 tuổi.
21 tuổi, wow, quá ảo luôn, sau này mình chợt nhận ra Thomas có tài viết, ông viết từ nhỏ, ông có tinh thần kỷ luật cao nên chính vì thế kỹ năng viết của ông đã giúp ông biến những câu chuyện sa đà tuổi trẻ. Trở thành những nội dung hấp dẫn được người nghe và người đọc cuốn sách ủng hộ.
Còn về quá trình mình nghĩ bạn nên đọc sách để hiểu rõ hơn ha.
Điểm nổi bật thứ 2 cũng là phần trọng tâm mà bạn sẽ quan tâm cuốn sách đó là xây dựng thương hiệu cá nhân. Nghe thật xa vời, nhưng mà mình lại kiên nhẫn đọc hết vì trước đấy mình cũng đã phát ngán lời khuyên này trên mạng xã hội. 
Thomas may mắn ở chỗ, ông ta thành công vào những giai đoạn thời đại công nghệ mạng bắt đầu bùng nổ phát triển. Cụ thể là mạng xã hội: Twitter, facebook, Ins, website… Bằng những lời khuyên châm ngôn do chính ông đúc kết, phong trào “ Man with quotes” ( kiểu ông tác giả bên cạnh lời nói - lời khuyên của ông hoặc chỉ chữ thôi kèm theo tên tác giả những lời đó) phát triển rất mạnh mẽ. Thomas dễ dàng xây dựng hình ảnh tên tuổi thông qua đó và kiếm những mối quan hệ và khách hàng tiềm năng.
Điều đặc biệt Thomas luôn tự tay làm việc kể cả khi sự nghiệp ông mới chớm nở cho đến trở thành một nhà khai vấn đời sống. Mọi thủ tục, quy trình giao dịch với khách hàng gần như do ông tự làm. Ông không thuê thư ký, quản lý hay bất kỳ ai… Ông ta sẽ cố gắng làm mọi thứ bằng chính bản thân mình, nghe điên rồ thật! 
Nhưng mà mình chả hiểu ông ấy lại thành công, và cái cách ông ta vận hành lại trơn tru.
Chắc là người giỏi, nên làm gì cũng giỏi. Thomas cho mình nghĩ rằng, giấc mơ cần vận hành theo cách bản thân ở điểm khởi đầu thì sẽ kéo dài cho đến khi và cho đến khi. Tức là hãy như con ong chăm chỉ, con ong thông minh làm càng nhiều việc càng biết nhiều thứ. Sự đa năng, vất vả sẽ giúp bạn sinh tồn sau này, chắc kiểu mình biết nhiều thứ nên mình sẽ có nhiều cách duy trùy sự sống còn giấc mơ. 
 Mình chả có một câu văn từ nào để diễn tả cái cách mà mình hiểu được từ cuốn sách. Nhưng mà mình không bất đồng mọi ý kiến trong cuốn sách. Bởi lẽ sự thật tác giả gần như rất cố gắng và quan tâm đến năng suất công việc, tác giả không ngừng làm việc để thực hiện hóa giấc mơ. Dù thất bại ở giai đoạn nhưng ông ta vẫn viết về cách ông ấy vẫn tiếp tục LÀM.
Xem ra người mỹ họ giàu và giỏi là điểm này. Sự cần cù chăm chỉ và thông minh đã giúp họ giàu và giỏi. Có lẽ cuốn sách này không self help như bạn nghĩ nhưng nó sẽ không quá chán với những câu từ dài dòng không lặp.
“ Ông này viết lách đỉnh , ông dịch giả cũng đỉnh không kém”.
Hơn 300 trang The Dream Chaser sẽ là một món ăn tinh thần mới lạ dành cho những cá nhân đang nổ lực.
Hãy coi cuốn sách này như một trạm nhiên liệu, bổ sung năng lượng để bạn thực hiện hóa giấc mơ. 
Đời người không dài nhưng ta lại muốn giàu nhanh, giàu nhanh thì chỉ có mơ thôi. Mà mơ mãi cũng phải muốn thật, mà muốn thật thì phải xây dựng giấc mơ.
THE DREAM CHASER - THOMAS GASKIN 
ĐH,27/8/2021