Một bài viết ngắn khai bút đầu năm, nhằm ghi lại những điều mình đã làm và không làm trong Tết năm nay để có một cái Tết tối giản và bình dị bên gia đình cùng với một vài suy ngẫm của chính mình trong dịp đầu năm mới.
Không biết cái Tết “bình thường mới” của mọi người sẽ như thế nào, còn với mình là đúng nghĩa tối giản và toàn tâm toàn ý cho những điều mình muốn. Thú thật, cái Tết của người lớn có khá nhiều khác biệt so với lúc còn nhỏ nhưng với mình nó không gọi là “nhàm chán” như mọi người nói. Mình thấy Tết khi đã trưởng thành cũng có nhiều điều hay riêng và mỗi giai đoạn trong cuộc sống ta nên trải qua nhiều cảm giác khác nhau như thế.
Những điều mình làm được cho Tết năm nay khiến mình tự hào có thể kể đến mình đã đi làm có tiền sắm sửa khá nhiều thiết bị mới cho gia đình, gửi cho cha mẹ một số tiền “nho nhỏ” để trang trải, mua sắm cho dịp Tết. Bên cạnh đó, mình cũng dành một khoản tiền mừng tuổi ông bà và mấy đứa em trong gia đình ngay trước giao thừa. Với mình “Cho đi là còn mãi”, mình cũng rất vui khi thấy mọi người vui vẻ khi nhận được lộc đầu năm từ mình.
Tết này, mình cũng chỉ dành ra một số tiền nho nhỏ để tự thưởng cho bản thân sau một năm cố gắng làm việc, đó là bộ chăm sóc răng miệng bao gồm tăm nước và bàn chải điện mình đã muốn sắm từ rất lâu cùng một số món đồ skincare mới.
Có lẽ thay đổi lớn nhất trong năm nay của mình là mình không sắm quần áo mới, giày dép mới, đồ trang điểm mới, không làm tóc và sắm quá nhiều quà Tết không cần thiết như các năm trước nữa. Lý do một phần là vì năm nay mình quyết định ở nhà cả tết, dành toàn bộ thời gian bên gia đình, nghỉ ngơi nạp lại năng lượng và làm tất cả những điều mình muốn mà không có bất cứ khuôn mẫu nào cả. Một phần khác là càng trưởng thành, mình càng nhận ra mình cần sống tối giản hơn, cân nhắc kỹ lưỡng những điều cần thiết nhất cho bản thân hơn là “chạy đua” với những người khác về vẻ bề ngoài.
Mấy ngày Tết mình dành nhiều thời gian cho việc ngủ, nghỉ ngơi, suy ngẫm về những điều đã qua trong năm cũ, đọc sách và xem những video vui vẻ về Tết. Mình cũng không quên đến thăm ông bà và họ hàng gần nhà, trò chuyện về những điều vui vẻ trong năm cũ cũng như những kế hoạch trong năm mới.
Bên cạnh ý nghĩa đoàn viên, mình nghĩ Tết còn là dịp để ta nghỉ ngơi, thư giãn và nạp lại năng lượng sau một năm dài làm việc và học tập vất vả. Nếu bạn không phải là một người hứng thú với những hoạt động sôi nổi ngày tết, thay vì phải hy sinh thời gian của bản thân để cố gắng hòa nhập và ăn Tết theo cái cách mọi người muốn thấy ở bạn, hãy tự thưởng cho mình những giờ phút thư giãn, không tiếp khách, tiệc tùng và không phải loay hoay dọn dẹp suốt ngày.
Năm nay có lẽ đúng chất là một cái Tết nhẹ nhàng, không nặng nề việc sắm sửa, trang hoàng nhà cửa, thực phẩm và bánh kẹo cũng giản đơn vừa đủ. Với mình, một cái Tết trọn vẹn cốt yếu nhất vẫn là không khí bình yên, vui vẻ luôn lan tỏa trong gia đình. Đôi lúc, biết đủ chính là hạnh phúc, biết đủ cũng chính là tự do!
Cuối cùng, chúc bạn và người thân có một cái Tết trọn vẹn, vui vẻ và bình an!
Đọc thêm các bài viết khác ở Blog của mình nhé