Bài viết này mang nhiều sắc thái nhưng 2 sắc thái chủ đạo sẽ là review về công việc sale logistics và những tâm sự và than thở về ngành. Bài viết chia sẻ theo góc nhìn cá nhân, mang tính giải tỏa và an ủi cho chủ bài viết - một sale logistics thất bại Nghề sale hay kinh doanh vốn áp lực bởi doanh số - không đạt doanh số nghĩa là bạn đang làm không tốt công việc của mình, chấm hết. Tôi bước vào môi trường sale được gần 1 năm, đã kinh qua một công ty sản xuất ở vị trí sale support, sau đó nghỉ và xin được vào một công ty fwd với vị trí sale logistics Nhiệm vụ của một sale logistics nghe qua cũng khá dễ giải thích, bạn cần tìm kiếm những công ty sản xuất hoặc những công ty fwd có khách hàng có hàng xuất/nhập khẩu. Mục đích của việc này là để chào giá và bán cho họ booking, các bạn có thể hiểu booking là một dạng vé xe, vé tàu khi các bạn đi du lịch hoặc đi ra nước ngoài. Để xuất/nhập một lô hàng thì cần rất nhiều giấy tờ, nhưng với sale logistics, họ sẽ quan tâm đến booking nhiều hơn, họ được coi là những người bán book ( không phải bán sách đâu nhé ). Hành trình từ số 0 trở thành sale logistics như thế nào, bạn sẽ phải học một khóa logistics ở ngoài các trung tâm hoặc được đào tạo nếu như bạn là sinh viên chuyên ngành logistics
Tháng 1: Bước chân vào nghề Ngày đầu tiên là thời gian đọc những tài liệu, chính sách công ty, làm quen với các nhân sự, training nghiệp vụ, bla bla... Thời gian này các bạn mới như mình ai cũng sẽ trải qua Nghiệp vụ logistics khá nhiều, phải nhớ và hiểu thì khi nói chuyện với khách mới có thể tự tin và trả lời được nhiều câu hỏi của khách, đó sẽ là điểm cộng cho sale Tháng 2: Tập chào giá, gặp những trouble đầu tiên Gần 2 tháng mình mới được cung cấp bảng giá để đi chào khách, thời điểm mình đang làm hiện tại là tháng 8 năm 2022, công ty mình chuyên giá cước các tuyến đi Mỹ, Canada. Đây là thời điểm kinh tế bên Mỹ suy thoái, lạm phát tăng dẫn đến việc người dân bên đó phải thắt lưng buộc bụng và ít tiêu dùng hơn, vì cầu ít nên cung từ đó sẽ giảm, Mỹ hạn chế nhập khẩu khá nhiều thời điểm này. Đó là một phần lý do khiến mình không thể bán được một lô hàng nào gần 3 tháng. À còn nữa, lý do không bán được hàng còn nằm ở vấn đề giá, nếu giá công ty bạn không tốt thì khách hàng khó có thể mua, trừ khi đó là khách thân, tin tưởng vào việc hợp tác với bạn hơn là giá thì có thể, nhưng nếu là sale mới, khó ai tin vào mình cả Những trouble đầu tiên đến từ việc báo sai giá, không hiểu ý khách, không hiểu các thuật ngữ như house bill, master bill,... Điều đó dẫn đến việc bị khách chửi, nặng hơn là khách bỏ luôn, vì đơn giản họ không muốn làm việc với một thằng sale thiếu kinh nghiệm. Lúc này bạn cần kiên trì, chủ động dỗ dành khách và quan trọng là trau dồi bản thân nhiều hơn. Và nghề sale cần rất nhiều sự cố gắng và kiên trì Tháng 3: Lô hàng đầu tiên, những hy vọng mới Tôi bán được một booking vào một thời điểm khá bất ngờ, tôi tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu xuất hàng đi Mỹ, Canada và may mắn có một khách hàng yêu cầu mức giá đúng với mức giá mà công ty tôi đang có. Tôi bắt chuyện với khách, chốt sale chỉ trong 15 phút và lô hàng đầu tiên đến với tôi như thế. Khách hàng rất hài lòng về tôi và công ty. Và sau đó tôi đã có được một bản hợp đồng chính thức. Sau khi trở thành nhân viên chính thức, tôi hy vọng và mơ mộng nhiều lắm, vì ngành này nhiều người phải mất thời gian dài mới có được một lô hàng đầu tiên, và tôi có nó bằng sự may mắn. Tìm kiếm khách hàng và bán được hàng chưa bao giờ là dễ. Chỉ cần giá bên bạn cao hơn đối thủ cạnh tranh một chút thôi là khách hàng họ hoàn toàn có thể rời bỏ bạn để sử dụng dịch vụ của đối thủ rồi. Có hàng loại công ty logistics ngoài kia vẫn đang cạnh tranh nhau khốc liệt từng ngày. Tháng 4: Thời điểm khó khăn Tới tận bây giờ tôi vẫn chưa có đơn hàng mới, khách hàng trước đã bỏ tôi đi dù tôi vẫn chăm chỉ gọi điện chăm sóc và gửi giá dịch vụ của công ty tôi cho họ. Họ muốn một mức giá tốt hơn bên tôi và mức giá họ đưa ra khiến chúng tôi không thể bán hàng. Đây cũng là thời điểm thị trường đi xuống, Mỹ và các nước phương Tây đang trong thời điểm suy thoái kinh tế, lạm phát,... Người dân thắt chặt chi tiêu, tiêu dùng khiến nguồn hàng nhập khẩu giảm, các đơn hàng xuất khẩu vì thế cũng ít dần. Tôi ngày càng trở nên chán nản khi không thể bán được hàng, tôi không muốn ngày ngày ngồi 8 tiếng ở công ty vô ích. Mỗi tuần trôi qua tôi đều chán ngấy với cảng phải nộp báo cáo, trong đó báo cáo doanh số theo tuần của tôi vẫn là con số 0 <còn tiếp>