Có lẽ năm nay là năm nhiều cảm xúc đối với rất nhiều người. Cuộc sống của mình cũng đã có những chuyển biến cực lớn tạo tiền đề và nền tảng cho những năm tiếp theo. Nhưng trong lúc chờ cái review ấy thì mọi người có thể đọc tạm những gì mình cảm thấy một năm qua mình đã xem được.
Năm qua là năm đặc biệt vì đối với tất cả mọi người phải ở nhà, làm việc, ít được đi ra ngoài và đi đến công sở hay tái hòa nhập cộng đồng sau khi khỏi bệnh hoặc hết cách ly. Khoảng thời gian mình ở nhà toàn thời gian do thất nghiệp và nhiều biến cố khác, mình cũng xem được rất nhiều phim hay. Phần này xin được điểm qua những thứ mình cảm thấy mình đã khám phá được rất nhiều những series hay, những bộ phim hấp dẫn và cả những thứ “có lẽ bạn đã quên rồi”.
Về phần phim dài tập, mình sẽ điểm lại những series phim mình xem đến cùng và khiến mình thích thú. Qua đó mình cũng học được rất nhiều điều thú vị.
Criminal Minds (15 seasons): Phim này phải nói là rất là dài. Mỗi tập phim người xem sẽ theo chân đội cảnh sát FBI, một phân nhánh rất riêng về đọc tâm trí tội phạm, cùng khám phá một vụ án của một kẻ giết người hàng loạt. Phim rất hay vì phim có nội dung khá chặt chẽ, cách cấu tứ và giải quyết vấn đề khá ổn. Mặc dù có nhiều lúc mình không đồng tình với cách xử lý của tình tiết phim vì nó không hợp với tư duy “Khổng-Nho” của mình (người xấu cần phải bị trừng phạt, kẻ ác cần chết). Nhưng nói chung xem phim bạn sẽ có những cái nhìn rất khác về sự phát triển của ngành tâm lý tội phạm học tại Mỹ. Đây là một trong những ngành phát triển khá sớm và Mỹ có nhiều thành tựu trong đó.

Titans DC (2 seasons – continue?): Là một series phim về siêu anh hùng, nhưng cách thể hiện và truyền tải nội dung khá khác so với phần lớn phim của DC. Nếu thế giới trở nên phát sốt với sự “noir” bất chấp của The Boys thì Titans DC cũng đang làm một điều tương tự. Tuy vẫn có “một vài” hạt sạn khá là to trong cách cấu trúc mạch phim này, nhưng nhìn chung đây là một phim đáng xem của DC. Mạch phim đi theo mùa. Mỗi một mùa phim sẽ có 1 kẻ phản diện ở cuối cùng và đội siêu anh hùng tụ tập để đấu tranh chống lại kẻ ác (well, nội dung nghe ko mới, phải không?). Ừm nhưng cách kể chuyện theo kiểu kéo từ 2 đầu trở lại, đồng thời có lúc kể song song 2 câu chuyện của các nhân vật khác nhau. Có khi mỗi tập phim sẽ kể về một thành viên trong team, quá khứ ra sao và họ đã có những nỗi đau gì. Đối với mình, một đứa thích dòng này thì nó khá ổn.

Lie to me (3 seasons): Bộ này mình khá là tâm đắc. Đây là một serie khá cổ xưa rồi. Chuyện phim kể về một tiến sĩ thành lập công ty và chuyên làm những phi vụ liên quan đến nghiệp vụ điều tra giúp đỡ. Tuy nhiên điều đặc biệt ở công ty này là khả năng đọc vị con người đỉnh cao từ những “micro-expressions” (tiếng Việt dịch ra là gì thì tui chịu). Phim rất hay tuy nhiên bị drop giữa chừng dù tôi chả hiểu tại vì sao. Có làm một chút digging xung quanh phim nhưng chưa tìm hiểu được nhiều lắm. Đây cũng là một trong những tựa phim gây chú ý.

The Magicians (5 seasons – continued…): Phần phim này khá cuốn hút vì cách xây dựng nội dung về một thế giới pháp thuật, nó cũng tựa tựa như The Orders, nhưng phần phim này cuốn hút hơn một chút vì cách xây dựng tính cách các nhân vật trong phim. Mỗi người một màu sắc rất riêng nhưng màu cá tính của phim luôn nổi bật và khiến cho khán giả khó lòng rời mắt. Những chuyến phiêu lưu đi tìm kho báu, thực hiện quests, rồi chuyến vượt không-thời gian để giải cứu một vương quốc đã mất, bảo vệ thế giới ngăn ko cho loài người biết được bí mật giữa các pháp sư và con người rằng thực sự có tồn tại pháp thuật trên đời. Cách truyền tải không còn đơn điệu chỉ đơn giản là người hùng thì đi giải cứu thế giới nữa, mà mạch phim lần lượt giao lại vai trò cho từng người một, truyền tải thông điệp sâu sắc về tình bạn và những chuyến phiêu lưu. Xem đi nhé, nếu bạn muốn đắm chìm trong thế giới pháp thuật!

Castle (8 seasons – done): Đây là series phim mình ấn tượng nhất từ đầu phần review đến giờ. Nó sẽ được mình cất trong 1 góc và có thể 2021 lúc nào đó có thời gian mình sẽ xem lại. Phim có 8 mùa. Mở đầu phim là việc theo chân một nữ thám tử điều tra một vụ án mạng mà những tình tiết trong vụ án hoàn toàn trùng khớp với những chi tiết được miêu tả trong một cuốn sách trinh thám của một nhà văn nổi tiếng. Anh chàng nhà văn sau khi biết về vụ án đã kiên quyết đi theo cô nữ thám tử, bắt đầu những chuỗi ngày hai bên cùng nhau phá những vụ án hóc búa. Phim đối với mình được đánh giá là “the best” về mặt nội dung liên quan đến điều tra, phiêu lưu, phá án. Mỗi tập phim đều khiến mình cuốn hút và say mê không rời.
Khán giả cũng hồi hộp theo để theo dõi mối tình giữa cô nữ cảnh sát và anh nhà văn. Lúc mình xem thì chỉ có bực mình tí tẹo vì mình cứ thắc mắc mãi sao cô kia ko nhận lời anh này luôn đi cho rồi ==”
Mỗi tập phim, người xem sẽ đi từ hết ngạc nhiên vì những điều kỳ lạ, đến những chi tiết khó hiểu, rồi vỡ òa khi khám phá ra sự thật. Mình học được rất nhiều từ những phần phim này. Có lẽ đây là một series nhận đc rất nhiều ưu ái của người xem.

Leverage (5 seasons): Đây là một series khá cũ, vào tầm những năm 2008. Phần phim kể về một nhóm những kẻ trộm, dưới sự dẫn dắt của một cựu nhân viên điều tra bảo hiểm, thực hiện các phi vụ trộm cướp nhằm giúp những người ở dưới đáy xã hội chống lại các tập đoàn xấu xa. Thực sự thì đây là phần phim mình đặc biệt ấn tượng, vì qua phim có thể thấy được những cách thức và motif lừa đảo đáng kinh ngạc. Nếu bạn là một fan của Catch me if you can và Leo thì bạn hẳn sẽ biết về những chiêu lừa đảo. Nhưng ở đây phim tạo ra một hệ thống bài bản về các chiêu thức. Qua phim người xem cũng sẽ học thêm được là thực tế chỉ có khoảng 5 dạng lừa đảo cơ bản và những thể thức sau này được phát triển dựa theo những dạng này. Cách phát triển nội dung thông minh và đầy bất ngờ quyến rũ. Hiện tại có một series của Pháp trên Netflix đang hướng tới dòng phim dạng tương tự, tuy nhiên nếu bạn xem Leverage rồi thì mình xin lỗi bạn nào coi Lupin mà vẫn cuồng thì…. Hiu hiu híp híp.
Theo như tin mới nhất mình đào được thì phim đang được khởi quay tiếp trong năm nay. Dàn cast chính quay trở lại ngoại trừ Mastermind (đang phải ngồi chờ xét xử cáo buộc híp râm). Bạn có thể xem phim trên một nền tảng nào đó bạn thích :v







Trên đây là tổng kết lại những series phim Âu Mỹ mình rất thích. Ngoài ra còn một số series khác đang được chiếu và mình cảm thấy series cũng ko tệ, bao gồm Legends of Tomorrow, Supergirl, Marvel’s Runaways, Flash, Supernatural (season 15 – final), Batwomen, October Fraction, và Stargirl.

Về phần phim Trung Quốc thì năm qua có một số bộ phim mình cảm thấy khá tâm đắc:
Bằng chứng thép – Phần 4: Phần phim trong chuỗi phim Bằng chứng thép gắn liền với tuổi thơ đã quay trở lại làm phần 4. Tuy còn nhiều sạn trong cấu tứ nội dung nhưng những phim về điều tra phá án này vẫn luôn luôn thu hút khán giả. Đặc biệt trong năm 2020 còn do có COVID nên hầu như mọi người đều ở nhà và coi phim rất nhiều.
Phần phim ko có sự tham gia của những diễn viên gạo cội từ Phần 1 và 2 như Âu Dương Chấn Hoa,… nhưng phim vẫn thu hút tỉ suất người xem cao. Đối với mình thì khá oke vì mình ko kén cá chọn canh quá nhiều.

Bức màn bí mật & Nhân chứng: Hai phim này cùng kể về một nhân vật – bác sĩ khám nghiệm pháp y đầu tiên của Trung Hoa. Thông qua phim, người xem theo chân một nhân vật có thật trong lịch sử Trung Quốc – Tống Từ sống ở đời nhà Tống, vì vướng phải một án oan cùng với 1 cô gái Đường Tư và bị đổ oan, nhờ một Quan huyện thanh liêm xin xá tội cho. Dần dần ông học và trở thành bác sĩ khám nghiệm pháp y, người đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa đưa ngành giám nghiệm pháp y trở thành một bộ môn khoa học, giúp đỡ và giải cứu những người bị hàm oan vô cớ.
Theo tin lượm lặt được thì Âu Dương Chấn Hoa đã quay trở lại quay Tân bức màn bí mật và vẫn sẽ đảm nhận vai chính Tống Từ.

Ngoài ra còn 1 số phần phim mình đang xem dở, bao gồm: Anh đợi em ở Bắc Kinh, Kỳ hồn (Cái này mình đang xem và sẽ xem tiếp khi có thời gian trong năm nay). Kỳ hồn là phim mình sẽ highly recommend cho bất kỳ ai yêu thích một bộ phim ưu tú. Phim chuyển thể từ một bộ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản và dù cho lúc đầu mình khá thành kiến với kiểu làm phim của Trung Quốc hiện tại, nhưng đảm bảo với bạn, đây là một bộ phim rất được, cả về nội dung phim (bám sát nguyên tác) và diễn viên đóng vô cùng tròn vai. Phim xoay quanh một hồn ma nghìn năm ở trong bộ cờ vây và hiện ra đồng hành cũng một cậu bé. Hồn ma đã giúp cậu bé trở nên thích cờ vây và trở thành câu chuyện truyền cảm hứng về cờ vây.
VỀ PHIM LẺ:
Năm qua mình dành thời gian để hoàn thành 2 franchise: 1 là X-Men với tất cả 11 phim lẻ của X-Men (The new mutants ra rạp khá muộn nên sẽ để dành xem trong năm nay). 2 là series franchise toàn bộ của Marvel với hơn 20 phim và tất cả những tập phim đều để lại cảm xúc vô bờ bến.

Ngoài ra, có lẽ nhiều người cũng đã quên: (Thì tui đây xin nhắc lại cho bạn nhớ T_T) Nhờ có Covid mà lần đầu tiên sân khấu nhạc kịch đến được tới tay những khán giả bình dân qua Youtube. Yep, bạn đã không nghe nhầm, lần đầu tiên mọi người có thể xem nó tại nhà. Đã có quá nhiều mất mát trong năm qua. Nhưng cũng nhờ Covid-19, một khán giả trẻ như tôi có thể chiêm ngưỡng đỉnh cao nghệ thuật, sự hòa quện giữa cảm xúc đương đại và những trường đoạn âm nhạc tuyệt vời. Trong số rất nhiều show được phát thì vở kịch The Phantom of the Opera là tác phẩm nổi bật kinh điển. Khi mọi người có thể theo dõi tại nhà, qua Youtube, bạn thực sự đã được chiêm ngưỡng một tuyệt tác.
Vậy thôi, đây là những dòng review ngắn ngủi trong địa hạt phim ảnh & nhạc kịch trong năm qua. Có lẽ sang năm tới, mình sẽ cố gắng review nhiều những bộ phim hơn và cố gắng đưa tới những gì mình thích nhất tốt hơn.
Vậy thôi, đây là phần tổng kết đầu tiên của mình trong năm 2020. Hi vọng bạn sẽ thích nó.
Chúc cho mọi người một năm mới 2021 Tân Sửu tràn đầy năng lượng và nhiều niềm vui! Tết sắp đến, xuân đang sang. Hãy vui lên bạn nhé!