Tạo ra được một cái blog là một việc khá là đơn giản. Nhưng làm sao để có thể đều đặn duy trì nó thì lại là một vấn đề khá đau đầu. Mình cũng không ngoại lệ. Blog này được lập ra vào năm 2015, tính đến nay chỉ có 39 bài viết được đăng. Tính ra trung bình mỗi năm mình có chưa tới 10 bài blog!!! Khoan hãy nói tới chất lượng của từng bài blog, đó là một con số quá ít cho những ai “mê viết lách” và muốn được phát triển sâu rộng trong nghiệp viết lách.
Thấy được “tình hình sa sút” trông thấy của bản thân, mình quyết định tìm cách khắc phục (không thể cứ để tình trạng này kéo dài mãi). Và đây, đây là 6 lý do đơn giản mà mình cho rằng các bạn đang có cùng câu hỏi trên cũng đang bị vướng phải:
1. Bạn chưa đủ sự tập trung
Viết lách đòi hỏi sự sáng tạo! Đúng nhưng chưa đủ. Một người viết lách tốt không chỉ là một người giàu sự sáng tạo mà còn có kiến thức chuyên môn, có khả năng thấu cảm. Tuy nhiên, trước khi trở thành một người viết lách tốt, bạn cần phải trở thành một người viết trước đã. Và sự tập trung là yếu tố tiên quyết để bạn có thể bắt đầu thói quen này.
"To express ideas in a way they haven’t been expressed before starts with focusing on what the hell those ideas are about in the first place". (Jane Trombley)
2. Bạn không có thời gian
Đây chính là cái cớ phổ biến nhất và quen thuộc nhất trong cõi đời này cho tất cả mọi sự thất bại, bất lực, nuối tiếc nhất trên cõi đời luôn. Xin đừng lấy câu này ra để làm cái cớ cho bản thân mình. Mỗi người chúng ta ai cũng đều được ban phát quỹ thời gian 24 tiếng như nhau. Chúng ta sử dụng 24 tiếng đồng hồ này như thế nào là đều do chính chúng ta quyết định thôi. Đừng lấy cớ là do một ngày 8 tiếng ở văn phòng, về mệt quá, lại lo dọn dẹp nhà cửa, cơm nước nên mệt nhừ chỉ muốn đi ngủ. Rồi sau đó lại cầm smartphone lên lướt đến những 2 tiếng hết pin rồi ngủ quên lúc nào không hay…
24 tiếng đồng hồ này có được sử dụng một cách khôn ngoan nhất chưa, hay bạn đang phí phạm thời gian của mình? Hay là bạn luôn cho rằng, hôm nay không được thì lại còn ngày mai. Tuần này chưa được thì vẫn còn tuần sau, tuần tới. Mình còn trẻ mà, lo gì thiếu thời gian. Chúng ta cứ nghĩ rằng thời gian là vô hạn, nhưng rất tiếc chúng ta không thể có được điều đó.
Thật ra, nếu chịu khó một ngày dành ra 5 phút thôi là cũng đã quá đủ rồi. Dù đó là viết ở đâu – xe buýt, quán ăn, bất cứ lúc nào – đi vệ sinh, chờ nhỏ bạn tới, bất cứ công cụ nào – giấy bút, laptop, note trên điện thoại. Cứ khi nào có ý tưởng tuôn trào thì đừng ngại ngùng mà hãy cứ viết xuống. Vì chắc chắn nữa luôn, 5 phút sau bạn sẽ không thể nào bạn viết tốt bằng chính giây phút đó (và tồi tệ hơn là quên sạch hết những gì bạn đang tính viết).
3. Bạn quá quan tâm về chuyện phải lên một kế hoạch hoàn hảo
Lại là mình đây. Đây lại chính là một trong những điều mà mình nghĩ mình cần phải khắc phục ngay lập tức. Bạn không thể tin được đâu là trong năm vừa qua, mình đã lên một kế hoạch hoành tráng và đầy quyết tâm với các chủ đề cụ thể để có thể thực hiện trong năm 2018 đó. Và kết quả thì, như bạn thấy rồi đó, ngóng trông mỏi mòn cũng không thể thấy thêm những bài từ mình.
Kế hoạch thì cũng chỉ là kế hoạch thôi, nếu không mau chóng thực hiện mà chỉ mải mê chăm chút cho nó thì kế hoạch cũng sẽ chỉ nằm trên giấy! Suy cho cùng thì: “A plan is a method of achieving something that you have worked out in detail beforehand”. Và nên nhớ là, bạn không cần phải có một kế hoạch hoàn hảo. Chỉ cần lúc bạn viết, bạn luôn cố gắng viết tốt hơn mỗi ngày, vậy là được rồi. Suy nghĩ đơn giản lên!!!
4. Bạn chưa có đủ động lực thúc đẩy
Làm việc gì cũng vậy, nếu thiếu đi động lực thì sẽ rất khó để có thể theo đuổi tới cùng. Chúng ta dễ thấy rằng, việc viết lách khó có thể nào hái ra tiền, viết lách là một thứ vô định và phải vận dụng trí não quá nhiều đi. Nhưng mà, thay vì nghĩ đến những cái cớ chán nản như vậy thì hãy thay đổi suy nghĩ thành:
- Viết lách giúp bạn phản xạ tốt hơn trong giao tiếp, cải thiện khả năng ngôn ngữ
- Viết lách giúp bạn thấu hiểu bản thân mình tốt hơn
- Viết lách giúp bạn có thêm kiến thức
- Viết lách rèn luyện khả năng tư duy
- Viết lách giải tỏa những cảm xúc tiêu cực
- Viết lách cũng sẽ là một điểm nhấn cho CV của bạn
5. Bạn rất ít khi đọc
Hãy đọc, đọc bất cứ thứ gì trên đời này chứ không nhất thiết chỉ là sách. Bạn có thể đọc báo in, báo giấy, đọc những mẫu tin quảng cáo, đọc những bức thư tay, đọc những dòng nhật ký mà mình đã từng viết hồi những năm cấp 1 cũng được. Việc đọc sẽ tạo cho bạn một động lực và cảm hứng lớn.
Trước khi viết những dòng này, mình đã quyết tâm trong năm 2019 này mỗi tháng phải đọc được ít nhất 2 quyển sách. Và bạn biết không, mình đã đọc được 6 quyển rồi!!! Khỏi phải bàn là cảm giác nó rất rất tuyệt. Vì mình thấy chỉ trong thời gian ngắn mà mình đã sớm lấy lại được động lực để viết, vừa có thêm những kiến thức chuyên môn cần thiết để chuẩn bị cho các buổi phỏng vấn sắp tới, và quan trọng hơn là khả năng ngôn ngữ của mình cũng được cải thiện rõ rệt. Đọc nhiều vào ngay thôi!!!
6. Bạn chưa đủ can đảm
Tại sao lại là can đảm? Trước hết hãy xem qua những tình huống này. Bạn có bao giờ rơi vào tình trạng như thế này không?
Bạn tự hỏi không biết rằng mọi người có thích đọc những gì bạn viết hay không. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như những gì bạn nghĩ lại không phải là thứ mọi người đang nghĩ. Suy nghĩ khác thường của bạn có khiến cho mọi người đánh giá bạn?
Bạn sợ rằng mình sẽ bị xúc phạm vì chính những gì mà mình viết ra. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như bạn không thể đón nhận được những lời bình luận tiêu cực từ những độc giả, những followers, bạn bè, hoặc cả người thân của mình?
Bạn sợ những gì bạn viết ra không chất lượng như những gì mà mọi người, và cả bạn đã mong đợi. Bạn sợ…Bạn sợ…
Come on, be brave!
You have to write hundreds of thousands of the damn things before publishing a great one.
Hãy trút xuống quyển sổ trước mặt bạn, hãy cào bàn phím như chưa hề được cào trước đó tất cả những suy nghĩ trong đầu bạn, trong trái tim bạn. Viết xuống một cách không sợ hãi, không lo âu. Viết như thể bạn sinh ra và không còn gì ngoài sự can đảm. Viết xuống, và đừng phán xét. Cứ viết xuống đi.
Vậy khi nào là thời điểm thích hợp nhất để viết? Câu trả lời là: NGAY BÂY GIỜ.