Các bạn ạ, một trong những thứ tôi thấy đúng với câu nói: “Càng nhiều càng ít”, đấy chính là TIỀN.
Nếu coi cuộc đời của mỗi con người là một bộ phim, thì ắt hẳn TIỀN là một nhân vật không thể thiếu, thậm chí có người cho làm nhân vật chính trong cuộc đời mình luôn. 
Thế nên đôi khi tôi thấy, cái câu: “Không có tiền thì cạp đất mà ăn” của Ngọc Trinh nó lại chẳng đúng quá đi chứ. Ít nhất là về góc độ vật chất và cơ thể vật lý.
Mà nếu tiền đã quan trọng như vậy thì ắt trước khi được in ra, cái việc quyết định xem in gì lên mỗi đồng tiền hẳn là tốn nhiều suy tư và công sức lắm
Thế nên hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nói về vẻ ngoài hay tôi gọi vui là nhan sắc của đồng tiền. Mà cụ thể hơn là dollar – đồng tiền có sức mạnh toàn cầu và VND – Đồng tiền thân thương mà bạn muốn được nhìn nhất mỗi cuối tháng.
Cụ thể hơn thì, các bạn có bao giờ thắc mắc: 
TẠI SAO MỖI MỆNH GIÁ CỦA USD LẠI ĐƯỢC IN HÌNH MỘT TỔNG THỐNG KHÁC NHAU? TRONG KHI VIỆT NAM ĐỒNG CHỈ TRUNG THÀNH VỚI HÌNH ẢNH CỦA BÁC HỒ THÔI KHÔNG?
Trước hết là nói về đồng tiền quyền lực nhất Thế Giới ở thời điểm hiện tại đi. Cho nhiều bạn chưa biết, thì đồng đô la Mỹ có tất cả là 7 mệnh giá đang được lưu hành. Nhỏ nhất là 1đô và lớn nhất là 100 đô. Trên mỗi loại sẽ in hình ảnh của một nhân vật quan trọng, có tầm ảnh hưởng trong lịch sử của đất nước này. Bao gồm 7 đời tổng thống, 1 chuyên gia tài chính và 1 chính trị gia.
Nói đến đây thì có một câu hỏi được nảy ra ngay là: tại sao lại cần phân biệt “ngoại hình” của mỗi mệnh giá theo một nhân vật khác nhau? Có đơn giản chỉ là cho mục đích dễ phân biệt thôi không?
Mỹ là một hợp chủng quốc, là giấc mơ và đích đến của rất nhiều dân tộc và người dân từ khắp các nơi trên Thế Giới, thể chế chính trị của quốc gia này cũng là đa Đảng. Hẳn là một đất nước của tập hợp nhiều cái khác biệt. Vậy thì không khó hiểu lắm đâu, khi đồng tiền của Mỹ cũng là tập hợp hình ảnh của nhiều nhân vật khác nhau.
Nghĩ thế này nhá, chẳng hạn ai đó tự nhiên đố bạn kể về các mốc lịch sử quan trọng nhất trong cái tiến trình... mà Mỹ phát triển thành cường quốc như ngày hôm nay, thì chỉ cần dựa vào hình ảnh của 7 mệnh giá đồng dollar và nhớ đến những thành tựu của 7 nhân vật được in trên đó. Thế là đã tạm để trả lời rồi đấy.
Suy cho cùng thì, với vị thế là một đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu, có giá trị ở gần như mọi nơi trên Thế Giới, phải chăng, đây cũng là một tham vọng kể câu truyện lịch sử Mỹ qua mỗi đồng tiền, để từ đó lan rộng tầm ảnh hưởng của đất nước này tới mọi ngóc ngách?

Và tất nhiên rồi, Việt Nam đồng, tình yêu của chúng ta, hơi thở của chúng ta, động lực để bạn và tôi đi làm mỗi tháng cũng có câu truyện riêng thú vị không kém. Chỉ có điều, không giống với quan điểm của Mỹ, mọi mệnh giá trên đồng tiền của Việt Nam, đều chỉ in duy nhất hình ảnh của một con người mà thôi. Mà bạn biết đó là ai rồi đấy, chủ tịch Hồ Chí Minh, người lãnh tụ đã đấu tranh cho dân tộc Việt Nam.
Nếu như theo quan điểm của Mỹ, đúng là có nhiều con người đóng góp cho quá trình hình thành của một dân tộc và họ xứng đáng được xuất hiện trên đồng tiền. Nhưng theo góc nhìn của Việt Nam, chúng ta chỉ cần tập trung vào một nhân vật quan trọng nhất mà thôi. Hãy để hình ảnh của người đó bắt đầu cho câu truyện lịch sử về quốc gia mình, nói lên quá trình đấu tranh để có được một đất nước độc lập và tự do như thế nào. Vậy nên tôi thấy, việc chỉ duy nhất hình ảnh của Bác trên tờ Việt Nam Đồng, suy cho cùng, cũng là điều dễ hiểu và hợp lý. Còn ý kiến của các bạn thì sao?
Đúng là bình thường, vì sử dụng tiền hàng ngày, nhìn dần thành quen, quen quá rồi nên cũng vô tình chẳng còn quan tâm đến cái hình ảnh vẫn luôn hiện hữu trên tờ Việt Nam Đồng nữa.
Thế nhưng cứ hình dung thế này, khi lần đầu tiên nhìn thấy đồng tiền của một quốc gia khác, có phải là bạn sẽ rất tò mò không không? Ngoài việc tò mò không biết cầm tờ này thì mua được cái gì ở đất nước của họ ra. Thì ắt hẳn là đồng chí nào cũng sẽ săm soi cái vẻ ngoài của nó: Sao lại màu này, người in trên này là ai nhờ?
Thì đấy, tưởng tượng khi có một người nước ngoài lần đầu đến Việt Nam, cũng lần đầu tiêu Việt Nam đồng luôn thì bạn sẽ trả lời mấy thắc mắc đó như thế nào cho thú vị và dễ hiểu nhất?
Còn tôi, tôi đã từng giới thiệu cho một anh bạn người Mỹ của mình như thế này:
Anh biết đấy, đây là tờ Viêt Nam đồng này, cái hình mà anh bạn nhìn thấy trên này là Bác Hồ. Người đã khai sinh ra đất nước này. Tôi biết là trên tờ đô la Mỹ thì có nhiều nhân vật khác nhau, nhưng mà mệnh giá nào của tờ Việt Nam đồng, từ đồng nhỏ nhất cho tới mệnh giá lớn nhất, thì cũng chỉ tìm thấy được hình ảnh Bác Hồ mà thôi. Và trên Thế Giới này chỉ có duy nhất 2 nhân vật được in lên tiền ngay cả khi còn sống. Người thứ nhất là nữ Hoàng Elizabeth II, và người thứ 2 chính là nhân vật anh bạn nhìn thấy trên đồng tiền này đấy – chủ tịch Hồ Chí Minh.
Và thật ngạc nhiên, câu trả lời của anh bạn đó là:
Ồ, tôi biết Hồ Chí Minh. Mặc dù về mặt kinh tế, Việt Nam Đồng không giá trị bằng dollar Mỹ hay Euro. Nhưng xuất phát điểm lúc đấy mà đánh được Pháp là phi thường quá.
Đấy, nghe xong câu trả lời của anh bạn Tây mắt xanh bụng phệ mà cũng xúc động nhiều chút. Thì cứ nghĩ Việt Nam bé nhỏ không phải ai cũng biết. Nhưng cuối cùng, một người nước ngoài, sống trong thời bình vẫn biết đến lịch sử của mình, cho dù không nhiều, cũng đã là một điều đáng trân trọng.
Thế mới thấy, thật may mắn biết bao nhiêu vì hôm nay chúng ta có thể tiêu đồng tiền của riêng mình, có quốc ca của riêng mình cũng như nhiều dấu ấn riêng biệt khác. Và chỉ cần cầm trên tay một tờ tiền giấy của Việt Nam, 1 nghìn cũng được, 500 nghìn cũng ok,  là ai cũng có  cái cớ để kể một vài câu truyện về Bác Hồ cho người khác rồi. Về con người đã đưa Việt Nam trở thành đất nước thực dân thứ 2 trên trong lịch sử nhân loại, đánh đuổi được nước thực dân xâm lược mình.
Mà... bạn có biết cái đất nước giữ vị trí đầu tiên, trước cả Việt Nam ấy là ai không? Đừng ngạc nhiên, chính là cường quốc Mỹ, đất nước đã đánh đuổi thực dân Anh ra khỏi quốc gia của mình đấy. Mà tạo hóa cũng khéo, sắp xếp thế nào để chính ông đầu tiên bị ông thứ hai đánh bại.
Tóm lại, để một hình ảnh có thể đại diện cho tờ tiền giấy của Việt Nam, thì đó phải là biểu tượng có tính quy tụ và dễ nhận diện nhất đối với bất kỳ người Việt nào.
Nếu như Bác Hồ đã có công giúp chúng ta giành lại được độc lập của mình, nhưng Bác lại ra đi trước khi nhìn thấy dân tộc mình thật sự được tự do. Vậy thì hãy để hình ảnh của Bác luôn xuất hiện trên mỗi tờ Việt Nam đồng, để Người có thể chứng kiến được sự phát triển của đất nước mình đã dành cả cuộc đời để bảo vệ. Vì xét cho cùng, tiền tệ chính là thước đo trực tiếp cho sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.