Một trong những câu hỏi mà tôi nhận được nhiều nhất khi đi du học là tại sao chọn nước Ý? Cơ mà các bạn trong lớp quốc tế của tôi cũng hay mở đầu câu chuyện bằng câu hỏi này!
Hmm nói sao nhỉ tôi nghĩ đó có thể là cơ duyên chăng? Vì vốn dĩ ban đầu Ý không nằm trong danh sách các nước mà tôi nhắm đến! Khi nhận được tin trúng tuyển từ trường Milan tôi cũng có khoảng thời gian đắn đo xem có nên theo đuổi lựa chọn này không? Và cuối cùng tôi đã quyết định nhận lấy cơ hội đó!
Bàn về chữ “duyên” với Ý tôi nghĩ nó không khác gì chuyện tình của một đôi trai gái vậy! Nước Ý cho tôi những thứ tôi cần vào ngay đúng thời điểm mà tôi muốn! Giống như bạn có một list các tiêu chuẩn từ trước để chọn người yêu và đã nhắm đến những chàng phù hợp với các tiêu chuẩn ấy thì đột nhiên lại kết duyên với một người khác bất chợt đi ngang qua đời bạn chỉ đơn giản là bạn thấy hợp bụng vào đúng cái thời điểm bạn đang cần một ai đó
Vì thời gian để “yêu” quá đổi nhanh nên khi đặt chân đến Ý, tôi đã gặp nhiều cảnh dở khóc dở cười do không tìm hiểu kĩ từ trước. Một trong những khó khăn mà “anh Ý” tạo cho tôi là sự bất đồng về ngôn ngữ! Ở đây mọi người không sỏi tiếng Anh như mình tưởng và hệ thống thủ tục giấy tờ thì khá là rườm rà nên không ít lần tôi đã phải tốn công hai ba bận để làm được một loại giấy tờ (đó là với sự hỗ trợ của một cô bạn dễ thương mà tôi quen biết từ Việt Nam chỉ dẫn, nếu không có bản không biết đi thêm bao lần mới xong)! Sự bất đồng này cũng gây không ít phiền toái trong cả môi trường lớp học vì tiếng Anh giọng Ý của các giáo sư mà tôi nghe chưa quen và sự giao tiếp với các bạn học người Ý khác! Cộng thêm những khó khăn của một người đi học xa nhà, tôi đã có lần khóc tức tưởi khi đi từ trạm xe về (không ngờ là mình cũng yếu đuối và bánh bèo đến vậy )! Song sau đó tôi tìm sự an ủi từ bạn bè, những anh chị du học sinh và đặc biệt là các bạn đã và đang ở Ý nên đã có cái nhìn khách quan hơn về hoàn cảnh hiện tại của mình!
Một trong những câu nói mà tôi tâm đắc nhất luôn là “when life gives you a lemon, makes a lemonade”! Khi bạn vấp phải sự khó khăn hãy tuỳ cơ ứng biến theo hoàn cảnh ấy! Từ lúc tôi làm thủ tục học, đến khâu xin visa, đến lúc bay sang tận đây, đó là một chặng đường không phải dễ dàng gì nhưng tôi vẫn tự mình vượt qua được đấy thôi! Chút khó khăn như vậy là đang thử thách sự trưởng thành và quyết tâm của bản thân, đây không phải là những trải nghiệm xa nhà mà tôi muốn hay sao?
Hiện tại, tuy chỉ mới ở với anh Ý được 3 tuần hơn thôi nhưng tôi đang tập thích nghi dần để sống với “bản”! Tôi cũng đã bắt đầu học tiếng Ý để có thể hiểu và yêu “bản” nhiều hơn nữa
Câu chuyện tình với nước Ý của tôi chỉ mới chớm nở và dự là sẽ còn có nhiều thử thách ở phía trước mà tôi có thể gặp nhưng tôi đã chuẩn bị tâm thế để tận hưởng những cảm xúc đó rồi! :3

Lần đầu được đặt chân đến khu trung tâm Duomo