Khi quyết định đăng bài viết "Hieu TV - bậc thầy chứng khoán hay cao thủ “lùa gà”?" lên Spiderum, tôi biết mình có thể nhận được nhiều gạch đá từ cộng đồng fan của HieuTV (H). Và đúng vậy thật, số gạch đá tôi nhận được có thể xây lên những căn biệt thự to hơn những căn biệt thự mà H sở hữu. Tôi tính nhẩm chỉ cần vỏn vẹn 1% trong số 850.000 subs của H bỏ tiền ra mua khóa học 5 triệu thì số tiền H kiếm được rất khủng. Số tiền thực tế H thu được ít ra cũng gấp 3 lần như thế, biến anh thành đại gia nhà đất chứ chẳng đùa.
Cảnh báo thì tôi cũng đã cảnh báo rồi. Ai không tin bảo tôi đố kỵ, bịa đặt hại người thì tôi cũng đành chịu.
Nếu bạn muốn test xem anh H có thật sự "tự do tài chính" như lời anh ấy nói hay không, có thật sự cần tiền của các bạn hay không, thì cũng dễ mà. Hiện khóa CK4 của H chỉ mới chiêu sinh, kêu gọi đăng ký đóng tiền, chứ chưa bắt đầu học. Bạn thử liên hệ với đội ngũ của anh H hỏi xem vừa đóng tiền xong thì đổi ý không muốn học nữa liệu có được hoàn tiền không.
Có bạn góp ý với tôi rằng tôi không nên nói đích danh Hieu TV, mà nên ghi tên viết tắt để tránh đối đầu trực tiếp, gây thù chuốc oán. Trước đây, có người cũng làm thế rồi, nhưng vẫn gây thù chuốc oán với H như thường.
Trong cộng đồng học viên của H có một bạn tên là Đỗ Hoàng Giang. Bạn Giang là một thành viên tích cực, thường xuyên chia sẻ kiến thức và giải đáp thắc mắc cho các học viên khác trong cộng đồng Hieu TV. Dần dần, bạn Giang trở thành một người có tiếng nói khá uy tín. Trong khi đó, anh H không thèm trả lời những thắc mắc của học viên sau mỗi bài giảng, chỉ vì… anh bận đi xuyên Việt, đi du xuân, hay bận làm chuyện gì đó với mấy con siêu xe (mua bằng tiền kiếm từ đâu thì các bạn có thể tự đoán được). Thay vì nói thẳng rằng anh H giảng sai, bài giảng của anh H có lỗ hổng, anh H dạy vô trách nhiệm, anh không làm đúng như những gì mà anh đã quảng cáo… thì bạn Giang đã tích cực giúp H fix lại những điều bất cập trong những bài giảng của anh (công việc đúng ra thuộc trách nhiệm của H).
Nếu chơi đẹp, H nên trả lương cho bạn Giang mới phải. Nhưng không, H đã xóa hết bài của bạn Giang, xóa luôn tài khoản của bạn ấy, với lý do bạn Giang "xách mé" anh. Ủa anh? Người ta xách mé gì anh? Có lẽ cái tôi của anh H bị tổn thương khi thấy người khác tích cực fix lỗi cho sản phẩm của anh. Trên đời này chẳng có sản phẩm nào hoản hảo cả anh H ơi, riêng sản phẩm của anh thì bị lỗi hơi nhiều mà anh vô trách nhiệm không thèm fix thì buộc lòng khách hàng phải fix hộ cho nhau.
Có bạn nói rằng khóa học chỉ có 5 triệu thì dạy kiến thức nhập môn thế là được rồi. Vâng, dạy kiến thức nhập môn nó khác với coi thường học viên, dạy theo kiểu bố thí, ban ơn (lên bài trễ cả tháng mà không thông báo, hứa mà không làm, học viên hỏi mà không trả lời, "bịt miệng" những học viên phản biện, xóa review tiêu cực…) Đối với người đang được hưởng thụ cái gọi là "tự do tài chính" như anh H, có thể 5 triệu là số tiền nhỏ, chỉ đáng giá một hai bữa ăn, nhưng đối với người khác, đó là chi phí ăn uống sinh hoạt suốt một tháng của người ta. Anh không thể bán một sản phẩm rẻ mà coi khinh khách hàng và vô trách nhiệm với sản phẩm của mình, cho dù sản phẩm đó trị giá 1 nghìn đồng đi nữa.
Tôi nghĩ nếu anh H muốn tiếp tục bán khóa học thì anh cần thay đổi cách hành xử của mình với học viên. Anh đã lấy tiền của họ thì không thể đối xử với họ theo cái cách mà anh đối xử với những người vào kênh youtube của anh để nghe free podcast, anh không thể xóa những review về sản phẩm của anh như xóa những comment trên youtube. Anh đã làm thầy thì cần có tâm với có tầm, nó khác hoàn toàn với việc làm youtuber. Người thầy có tâm là người có trách nhiệm, biết giữ lời, biết xin lỗi và sửa lỗi. Người thầy có tầm là người không tránh né trả lời những thắc mắc và những lập luận phản biện.
Tôi từng thấy anh H nói "Trẫm mà đã ghi sổ thù vặt thì trẫm thù dai lắm", tôi biết dù mình có nói "xách mé" hay chỉ đích danh anh Hieu TV thì cũng như nhau cả.
Nhiều người sau khi nghe những bài podcast của "Trẫm", họ cho rằng "Trẫm" là một người có mindset tốt, giàu kinh nghiệm sống… Nhưng tôi không hiểu được loại mindset gì, kinh nghiệm sống nào của một "chuyên gia" khiến "Trẫm" tin rằng xóa đi những review tiêu cực về sản phẩm của mình thì có thể bịt miệng được khách hàng giữa thời đại mạng xã hội? Khi xóa đi những review ấy, "Trẫm" có đặt mình vào vị trí của khách hàng để nghĩ cho họ không? Hay đó là mindset "sống tối giản" mà "Trẫm" đang hướng đến - loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi cuộc sống, nhất là những review gây bất lợi cho túi tiền của "Trẫm"? Người tự do tài chính như "Trẫm" mà cũng sợ mất thu nhập từ khóa học hay sao? Liệu kiểu người có mindset kinh doanh như thế thì có thể giúp được gì cho sự phát triển của chính phủ Úc và các tập đoàn đa quốc gia?
Anh Hiếu dặn người ta "vui lòng tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký", nhưng bản thân anh lại xóa đi những review gây bất lợi cho khóa học của mình. Vậy người ta tìm hiểu "kỹ" khóa học của anh bằng cách nào? Bằng niềm tin ư? Nếu không nói anh Hiếu "lùa gà" thì tôi không biết dùng từ gì cho thích hợp.
Anh Hiếu dặn người ta "vui lòng tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký", nhưng bản thân anh lại xóa đi những review gây bất lợi cho khóa học của mình. Vậy người ta tìm hiểu "kỹ" khóa học của anh bằng cách nào? Bằng niềm tin ư? Nếu không nói anh Hiếu "lùa gà" thì tôi không biết dùng từ gì cho thích hợp.
Tôi cho rằng thứ "tự do tài chính" mà anh H tự nhận là thứ tự do bánh vẽ, thứ "tự do" đầy lo lắng và sợ hãi.
Vụ việc của H hiện đã len lỏi lên tiktok, youtube và một số trang tin, báo hiệu một "cơn bão" khủng hoảng truyền thông đang đến và những vấn đề pháp lý liên quan (mà nghiêm trọng nhất có thể là về THUẾ!) Nếu anh H thật sự là người có tầm nhìn chiến lược, anh đã không không để "lửa" cháy lan như bây giờ. Tôi nghe phong thanh rằng trợ lý của H muốn giải quyết dĩ hòa vi quý với cộng đồng học viên để mọi việc được êm đẹp. Tôi hy vọng rằng điều đó là sự thật, rằng "thầy H" vẫn còn chút tự trọng để cố vớt vát lại cái hình tượng "đạo lý" mà "thầy" đã xây dựng qua những bài podcast. Riêng tôi, dù mọi việc có êm đẹp cỡ nào, tôi cũng không xóa những bài viết về H. Vì xóa bài là "tẩy trắng". Cách làm ăn của anh đã tự bôi "đen" chính mình thì việc tẩy trắng là chuyện của cá nhân anh. Tôi mượn lời nhà báo Thái Hạo để nói về việc này:
"Nếu sau khi mọi việc đã xong mà xóa hết bài đăng thì vô tình khiến cho nó như chưa từng tồn tại, chưa từng xảy ra. Lưu giữ và để các bài ấy tồn tại trên mạng sẽ khiến các chủ thể từng làm sai phải luôn nhắc nhở bản thân và cẩn trọng trong việc làm từ đó về sau, nó cũng giúp những đơn vị/ cá nhân khác lấy làm bài học; đồng thời đây cũng sẽ là một nguồn tham khảo tốt cho nhiều người khác trong hiện tại, và có thể còn hữu ích rất lâu sau nữa, khi họ gặp vấn đề tương tự và cần tìm hiểu."
👉 Bài viết liên quan: Công thức lùa gà bí truyền