Ngày 4-7, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh An Giang phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông mời hai YouTuber đăng video tảng đá trông giống ông Minh Tuệ lên làm việc và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng.
Ban đầu, tôi thấy vụ xử phạt này có gì đó kỳ lạ, vì việc người ta nhìn một sự vật rồi ví von, liên tưởng đến một sự vật khác và nói lên những suy nghĩ ấy là bình thường, thậm chí đó còn là một thủ pháp nghệ thuật trong văn học (các bạn có thể dễ dàng tìm thấy thủ pháp này nhan nhản trong SGK); sự liên tưởng của hai youtuber này không gây phản cảm, cũng không trái với thuần phong mỹ tục. Sao chính quyền lại phạt họ?
Cách đây mấy hôm, một bác ở gần nhà tôi nói rằng bác ấy lên shopee tìm mua ảnh của ông Minh Tuệ (MT) nhưng không mua được, có một shop bảo bác ấy rằng CA không cho bán nữa. Nghe bác ấy nói, tôi chưa tin hẳn vì thấy có gì đó kỳ lạ...
Tôi còn phát hiện thêm một số hiện tượng "lạ" khác: tất cả những sản phẩm liên quan đến ông MT biến mất khỏi shopee (quần áo, nón, dép, túi xách...) Có người lý giải rằng gia đình ông MT không muốn người ta lợi dụng hình ảnh của ông để trục lợi nên đã nhờ chính quyền can thiệp. Nếu đúng như thế thì việc cấm bán tranh ảnh ông MT là hợp lý, nhưng sao lại gỡ luôn những sản phẩm lấy cảm hứng từ màu sắc y phấn tảo? Ông MT hay gia đình ông đâu có đăng ký bản quyền màu sắc ấy.
Trước những hiện tượng "kỳ lạ" trên, tôi liên tưởng (lại liên tưởng, chẳng biết có bị phạt không, hehe) đến những vụ "phong sát" âm thầm trên mxh xứ Trung. Đặt giả thiết nếu ông MT bị "phong sát" thật thì ai có lợi? Theo phán đoán chủ quan của tôi, có một số bên có lợi:
- Ông MT: ông MT sẽ được yên ổn, bớt nổi tiếng, đỡ bị những you.tuber, "fan cuồng" bám theo quấy phá, đỡ bị một số người chỉ trích (vì đỡ gây hại đến "nồi cơm" của ai đó)...
- Gia đình ông MT sẽ có ít những vị "khách lạ" đến làm phiền, đến tặng chuối xanh...
- Giáo hội và những người thuộc quản lý của giáo hội: sự xuất hiện của ông MT đã gây ảnh hưởng lớn đến "nồi cơm" của giáo hội. Nhiều người ví ông MT như "tấm kính chiếu yêu" soi ra những tu sĩ không chân chính, khiến uy tín của giáo hội giảm sút. Nếu "tấm kính chiếu yêu" ấy biến mất thì sao?
- Thể chế: theo cái nhìn chủ quan và phiến diện của tôi, ông MT chiếm được rất nhiều cảm tình và niềm tin từ quần chúng (nên những sản phẩm lấy cảm hứng từ ông đang là trend) nhưng ông MT lại không thuộc một tổ chức nào nằm dưới sự quản lý của nhà nước. Giả sử trong tương lai, ông MT nói ra điều gì đó gây bất lợi cho nhà nước thì hậu quả sẽ thế nào?
Theo báo tuổi trẻ đưa tin, hai youtuber đăng video tảng đá trông giống ông Minh Tuệ đã bị phạt vì "gây hoang mang trong dư luận". Tôi đang thắc mắc rằng kẻ nào bị "hoang mang"? Vì sao kẻ đó lại "hoang mang"? Liệu cái kết luận "gây hoang mang trong dư luận" có chủ quan không, có xâm phạm đến QUYỀN tự do ngôn luận, tự do "liên tưởng" của người khác không? Tôi nghĩ những người đưa tin về "hòn vọng phu" hay bảo rằng mấy khối xi măng ở Thiền Tôn Phật Quang nhìn giống Thích Chân Quang (TCQ) nên chuẩn bị tinh thần là vừa.
Nhắc đến TCQ, tôi liên tưởng (lại liên tưởng) đến cái luận án tiến sĩ của ông này, một công trình nghiên cứu được các tiến sư giáo sĩ, à nhầm, giáo sư tiến sĩ ở trường ĐH Luật HN ca ngợi là vượt tầm ngôn ngữ!
Dưới đây là một đoạn trong luận án tiến sĩ ấy:
Tôi không phải là giáo sư hay tiến sĩ nhưng cũng mạn phép bình luận rằng cái tài liệu này sinh ra để ngu dân. Nếu QUYỀN của một người (mẫu số) tiến về 0 thì người ta gọi kẻ đó là "nô lệ", "đầy tớ". Nơi đâu tôn vinh một kẻ nô lệ hay một thằng đầy tớ?
Thôi thì cứ giả định là có tồn tại một xứ xở thiên đường nào đó mà ở đó người ta tôn vinh bọn đầy tớ đi, thì liệu quyền hành của bọn đầy tớ ấy tiến về 0 hay là dương vô cực, muốn bắt bớ ai thì bắt, muốn giải thích luật kiểu gì cũng được?
Vụ việc này khiến tôi liên tưởng (lại liên tưởng nữa) đến một đoạn trong tiểu thuyết Atlas Shrugged của Ayn Rand (đoạn "tiến sĩ giấy" Ferris đến thuyết phục vua thép Hank Rearden bán hợp kim cho chính phủ):
The only power any government has is the power to crack down on criminals. Well, when there aren't enough criminals, one makes them. One declares so many things to be a crime that it becomes impossible for men to live without breaking laws. Who wants a nation of law-abiding citizens? What's there in that for anyone? But just pass the kind of laws that can neither be observed nor enforced nor objectively interpreted— and you create a nation of law-breakers...
Tuy nhiên, đây chỉ là liên tưởng thôi, nếu lỡ cái sự liên tưởng của tôi có khiến ai đó "hoang mang", khiến dư luận nhảy cồ cồ, rồi tôi bị gọi lên phạt... thì cũng đành chịu chứ biết sao giờ.