Giáo sư Hoàng Chí Bảo là một chuyên gia cao cấp của Đảng, từng giữ chức Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương của Đảng CSVN, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài - nhân lực. Ông nổi tiếng với danh hiệu là "Người kể chuyện Bác Hồ" hay "Pho sử sống về Bác Hồ" vì đã dành nhiều năm sưu tầm, nghiên cứu, kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh.
Gần đây, dân cư mạng đào lại video Gs Hoàng Chí Bảo khen nhà sư Thích Chân Quang (TCQ) hồi năm 2022:
"Tôi có một cái một một cái may mắn là được dành phần lớn thời gian của mình để nghiên cứu và truyền bá về tư tưởng Hồ Chí Minh. Tôi có một cảm nhận như thế này, không biết các bạn có chia sẻ không, thầy Thích Chân Quang của chúng ta, tiến sĩ Vương Tấn Việt của chúng ta đấy, mang những nét hình ảnh rất là đẹp của Bắc Hồ: thầy có một gương mặt rất phúc hậu, thầy có một khả năng truyền cảm rất tốt đẹp, và trong cái sự truyền cảm đó, nói như những nhà nghiên cứu về Hồ Chí Minh, Bác Hồ của chúng ta, có một cái biệt tài là thuyết phục, thu phục, rồi đến chinh phục cả lòng người... Thì tôi nghĩ rằng cái nỗ lực trong sự nghiệp tu hành của thầy, và bây giờ lại song hành với sự nghiệp khoa học thì chắc chắn thầy sẽ đem lại được những thiện cảm rất tốt đẹp cho chúng ta."
Từ lâu, nhà sư TCQ đã bị nhiều người chỉ trích vì những phát ngôn xàm về luật nhân quả gây hoang mang dư luận... Dân cư mạng thường gọi TCQ là "xàm tăng". Mới đây, TCQ bị GHPGVN ra văn bản kỷ luật cấm thuyết giảng 2 năm.
Việc giáo sư Hoàng Chí Bảo "bốc thơm" TCQ đã đã khiến nhiều người bức xúc. Họ cho rằng giáo sư Hoàng Chí Bảo đã làm xấu hình ảnh của Bác khi ví những xảo ngôn thao túng của một "xàm tăng" với khả năng thuyết phục - thu phục - chinh phục lòng người của Bác. Sự việc này khiến tôi nhớ đến vụ hoa khôi Nam Em bị phạt vì so sánh việc ở tù của người yêu mình với Bác. Gần đây, hai youtuber tung tin tảng đá giống ông Minh Tuệ cũng bị chính quyền phạt vì "gây hoang mang trong dư luận". Ngược lại, diễn viên Angela Phương Trinh gây nhiều phản ứng trái chiều vì loạt phát ngôn ngông cuồng, gọi những người có quan điểm trái ngược với mình là "truyền thông bẩn", là "giặc"... thì không thấy cơ quan chức năng xử lý.
Hôm qua, tôi xem được video Gs Hoàng Chí Bảo phủ nhận việc ông từng so sánh TCQ với Bác Hồ và cho đó là video cắt ghép.
Tôi có 3 giả thiết về sự việc này:
- Giả thiết 1: Giáo sư Hoàng Chí Bảo bị Chúng Thanh Niên của TCQ cắt ghép video tung lên mạng nhằm marketing cho TCQ. Giáo sư nên nhờ CA vào cuộc điều tra, xử phạt những kẻ cắt ghép clip, tung tin giả để trả lại sự trong sạch cho giáo sư và hình ảnh Bác.
- Giả thiết 2: Giáo sư là kẻ bạc tình bạc nghĩa, ăn ở hai lòng, dám làm mà không dám nhận. Loại người này gặp kèo thơm thì đớp, gặp kèo thúi thì sủi, lúc bạn bè hoạn nạn thì trở mặt, quay xe.
- Giả thiết 3: Lúc lên sân khấu, giáo sư bị vong nhập hoặc trúng ngải nên không nhớ mình đã nói gì. Giáo sư cần đến chùa Ba Vàng gấp, tìm gặp bà Yến với thầy Minh để giải.
Không rõ giả thiết nào đúng.
Trước những sự kiện trên, tôi tự hỏi: liệu có vùng cấm trong việc xử lý những vi phạm về phát ngôn trên không gian mạng không? Liệu mọi công dân có bình đẳng như nhau trước pháp luật hay không? Hay là có một số công dân "bình đẳng hơn" so với những công dân còn lại?