Sau 2 ngày "biến mất" khỏi cuộc sống lâm sàng ở Nhi Đồng 1, hoàn thành cuốn sách chủ yếu trên không trung về đêm cùng trăng và sao, đặt chân đến Sài Gòn mà cảm giác như trở về thực tại sau một chuyến du hành tới một thế giới khác. Đây có lẽ là lúc thích hợp nhất để viết về những suy nghĩ sau khi đọc cuốn sách đầu tiên về trải nghiệm cận tử của tiến sĩ, bác sĩ phẫu thuật thần kinh Eben Alexander. 
    Động lực của bài viết, đơn giản là nhiều lúc mình đọc sách xong mà chả nhớ gì, vì vậy có lẽ viết ra đôi dòng suy nghĩ sẽ giúp mình khắc phục điều đó. Chống chỉ định đọc bài này đối với những ai muốn đọc review về sách trước khi quyết định mua hay không vì những chi tiết spoil.
    Sách viết về một vấn đề tâm linh, sẽ có nhiều hoài nghi và tranh cãi. Tuy nhiên độ tin cậy của sách cao vì được viết bởi một tiến sĩ, bác sĩ ngoại thần kinh Eben Alexander, một chuyên gia trong ngành, với khoảng 100 bài báo cáo http://ebenalexander.com/about/publications/
    Eben là con nuôi của một gia đình êm ấm, hạnh phúc, có ba là bác sĩ ngoại thần kinh. Eben không nghĩ nhiều về ba má ruột mãi cho đến những năm về sau, khi đứa con trai thắc mắc về nguồn gốc của mình. Sau này ông đã liên lạc được với gia đình máu mủ, thanh thản khi biết được lý do ba má rời bỏ mình và tình yêu hiện hữu của gia đình đối với ông. 
    Một ngày nọ, ông đột nhiên lên cơn co giật, sau đó hôn mê. Là một bác sĩ nổi tiếng, mọi người nhận ngay ra ông khi băng ca được đẩy vào cấp cứu. Mặc dù được rất nhiều chuyên gia hội chẩn, bàn luận, họ không thể lý giải được về nguyên nhân mắc bệnh, viêm màng não do E Coli, và sự hồi phục kì diệu của ông sau đó. Trở về từ cõi chết, ông coi việc kể lại về những gì đã trải nghiệm ở thế giới bên kia, là nhiệm vụ quan trọng nhất đời mình.
    Chi tiết làm mình nổi da gà, là trong suốt cuộc hành trình ở thế giới bên kia, ông được dẫn dắt bởi một cô gái với vẻ đẹp trong trẻo mà ông không biết là ai, cho đến một thời gian sau khi ông tỉnh dậy, nhận được tấm hình từ gia đình cũ. Đó chính là em gái ruột của ông, người đã mất ở tuổi đôi mươi, người mà ông chưa bao giờ thấy hình hay gặp mặt.
    Đọc hết cuốn sách, đa phần mình không hiểu về những gì ông viết ở thế giới bên kia, mà chính ông cũng thừa nhận là rất khó khăn để truyền đạt lại. Giống như việc từ tinh tinh trở thành người trong 1 ngày và sau đó cố gắng kể lại trải nghiệm đó với bầy tinh tinh "khu khu khặc khặc". Đây mới chỉ là cuốn sách đầu tiên trong số 4 cuốn về trải nghiệm cận tử của ông http://ebenalexander.com/books/, viết năm 2012. Hy vọng ông sẽ truyền đạt được nhiều hơn những trải nghiệm của mình trong những cuốn sau mà mình sẽ tìm đọc. Qua tìm hiểu, mình thấy có nhiều bài báo phản hồi, cả bảo vệ và chỉ trích. Bản thân mình sau khi đọc xong đã được tác giả thuyết phục nghiêng hơn về phía tin vào tâm linh. Mặc dù mình vẫn có những lý giải về những trải nghiệm của ông, ví dụ như việc ông nghe được âm thanh như thánh ca, có thể do ông theo đạo Thiên Chúa, việc ông thấy được thế giới phía dưới với rễ cây, bên trên là cánh đồng lúa, có thể do ông đã coi phim ... người kiến chẳng hạn. Tóm lại là những trải nghiệm có thể không phải là những gì ông thực sự thấy, mà được cấu thành từ những gì ông đã mường tượng, ghi nhận trong tiềm thức trước đó. 
    Đôi điều tâm đắc sau khi đọc:
1. Bộ não, đặc biệt là não trái, tạo ra lý trí, bản ngã, cái tôi, là rào cản lớn nhất ngăn ta đạt tới những kiến thức và kinh nghiệm cao hơn.
2. Nền tảng của mọi thứ (tức là tất cả mọi thứ, tất cả vũ trụ) là tình yêu, thứ tình yêu vô điều kiện, thứ tình yêu mà ta cảm nhận khi nhìn vào vợ, chồng, con cái, hay vật nuôi.
3. 
Image result for there are two ways to live your life albert einstein
Mình chọn cách sống thứ hai. 
4. Nếu có một thế giới song song, tin rằng luôn có ai đó, hay thứ gì đó, yêu, tin, và quan sát bạn. Mình sẽ sống sao cho thật tốt, thành tâm với những gì mình làm, đối xử tốt với mọi người, ắt tâm hồn thanh thản, cuộc sống an lành. Tin rằng những điều tốt đẹp sẽ tìm đến với nhau. Vòng yêu thương ngày càng được mở rộng.
5. Nếu mình mà có trải nghiệm tương tự, có lẽ mình sẽ bay trong thế giới với âm nhạc của Kodaline, hay Cá Hồi Hoang, cùng với người đồng hành xinh đẹp, kiểu Chipu, Midu chẳng hạn =)))