Trước đây, ba mẹ tôi thỉnh thoảng có nghe những bài giảng của ông Thích Chân Quang, nhưng khoảng năm 2013-2014 thì không nghe nữa. Ba tôi nhận xét sư này ngã mạn. Còn mẹ tôi bảo sư này giảng pháp sao mà hay than "thầy nghèo lắm", cứ như muốn xin tiền Phật tử vậy.
Trước khi viết bài này, tôi đã đọc bài viết "THÍCH CHÂN QUANG" của anh Đỗ Cao Sang đăng trên Spiderum. Tôi đồng quan điểm với anh ở chỗ lúc mới bắt đầu thuyết pháp, ông Chân Quang giảng hay và ổn. Nhưng càng về sau, tôi càng thấy ông giảng bất ổn vì thường xen vào những thông điệp thao túng người nghe.
Gần đây, ông Chân Quang bị cộng đồng mạng chỉ trích dữ dội vì những phát ngôn gieo rắc tà kiến, nhất là sau series "Chỉ mặt xàm tăng" trên kênh của thầy Vũ Thế Dũng.
Link series "Chỉ mặt xàm tăng" của thầy Vũ Thế Dũng:
Mới đây, việc Ban trị sự GHPG tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu buộc sư Thích Minh Đạo phải sám hối vì lỗi "phát ngôn thiếu chuẩn mực" đã khơi dậy một làn sóng phẫn nộ từ dư luận. Họ cho rằng chính quyền và giáo hội không công bằng, vì ông Thích Chân Quang đã phát ngôn "xàm" gây bức xúc dư luận mấy năm nay, thậm chí dám sửa cả ngũ giới thì không bị khiển trách.
Theo suy nghĩ của tôi thì vấn đề này phức tạp hơn thế. Những phát ngôn và việc làm của ông Chân Quang có thể đã bị chính quyền để ý từ lâu, nhưng họ đang "xử lý khéo léo", tránh đối đầu trực tiếp, vì số lượng tín đồ tin theo ông Chân Quang khá đông, có tổ chức và bị thao túng tâm lý.
Việc ông Chân Quang bắt đệ tử thề độc phải trung thành với mình, tự tiện sửa giới luật, tự bịa ra thứ giáo lý, nghi thức của riêng mình rồi gọi đó là "kinh" và bắt đệ tử tụng đọc, thực hành... thì đó là dấu hiệu của một tà giáo mới đang vay mượn những yếu tố của Phật giáo, và ông Chân Quang đang tự đặt mình vào vị trí của một giáo chủ. Ở Hàn Quốc bây giờ cũng có một đống tà giáo hoạt động theo công thức tương tự, họ vay mượn giáo lý của đạo Cơ Đốc và phần lớn các vị giáo chủ này đều dính dáng đến bê bối tình dục (mọi người có thể tìm hiểu qua bộ phim tài liệu "In the Name of God: A Holy Betrayal").
Nếu chính quyền xử lý ông Chân Quang mạnh tay thì rất có khả năng VN sẽ bị những tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng chỉ trích, rồi ông ấy sẽ ra nước ngoài theo dạng tị nạn chính trị và kêu gọi đám đệ tử đông đảo (trong và ngoài nước) quay lại chống phá (dù hiện tại ông Quang cứ ra rả về tình yêu nước). Kịch bản này từng xảy ra với một tôn giáo mới ở Trung Quốc và vị giáo chủ của tôn giáo này hiện đang ở Mỹ.
Diễn biến tiếp theo, theo dự đoán của tôi thì các kênh truyền thông không chính thống sẽ phơi bày dần dần "chân tướng" của Chân Quang để lượng tín đồ của ông sụt giảm và nội bộ tổ chức của ông đấu đá nhau, phốt nhau, tranh giành quyền lợi rồi tan rã (việc này vốn đã diễn ra trong tổ chức của ông Quang từ nhiều năm nay, bản thân ông Quang đầy tham-sân-si thì đám đệ tử cũng thế, tổ chức của ông Quang hốt được tiền muôn bạc vạn từ thiên hạ mà không có phe phái đấu đá nhau tranh giành quyền lợi thì cũng lạ!)
Tôi mới xem được clip ông Quang giảng rằng Đức Phật được sinh "ĐƠN TÍNH", nghĩa là không thừa hưởng gen của vua Tịnh Phạn, mà vua Tịnh Phạn chỉ làm cha của Đức Phật trên hình thức thôi... Rồi ông còn bảo La-hầu-la (con của công chúa Da-du-đà-la và thái tử Tất-đạt-đa) cũng được sinh "ĐƠN TÍNH" (có lẽ ông đã mang cả gia đình Đức Phật đi xét nghiệm ADN thì mới dám khẳng định chắc như thế). Mời các bạn xem clip:
Ông Chân Quang mà nói thêm Hoàng hậu Ma-da "đồng trinh" thì tui xỉu liền!
Từ nội dung của clip này kết hợp với việc ông Chân Quang tự tiện bỏ giới tà dâm trong Ngũ Giới của Phật khiến tôi nhớ về một tin đồn nghe được cách đây mấy năm rằng trong chùa PQ có mấy sư cô mang thai. Đã là tin đồn thì có thể sai (chẳng có sư cô nào mang thai cả) hoặc đúng (mấy sư cô mang thai "ĐƠN TÍNH"), ai mà biết được, vì theo ông Chân Quang thì chuyện mang thai "ĐƠN TÍNH" hoàn toàn có thể xảy ra. Tất nhiên không ai cấm tôi hoài nghi và đặt giả thiết.
Có người bảo tôi sân-si, chỉ biết moi móc cái xấu của ông Chân Quang mà không biết cổ xúy cho những cái hay của ổng. Tôi ví những cái hay trong bài giảng của ông Chân Quang là cơm, còn những câu "xàm xí" của ổng là cát. Tôi không cổ xúy người ta ăn cơm trộn cát, vì sẽ bị ngộ độc thực phẩm. Hiện tại có hàng ngàn thanh niên đã THỀ ĐỘC trung thành với Thích Chân Quang rồi. Có lẽ không cần thêm.