Đã nhiều năm nay, tôi luôn quan tâm tới hệ thống giáo dục của Việt Nam, về phương pháp dạy học và nhiều thứ khác nữa. Có rất nhiều những lỗ hỏng mà tôi nghĩ cần phải thay đổi và điều chỉnh với cuộc sống hiện đại, với lớp thanh thiếu niên đang không ngừng phát triển từng ngày.  

       Từ Tiểu học cho tới Cơ sở và hiện tại là ở Phổ thông, tôi may mắn được học ở những lớp chọn với điều kiện học tập và chất lượng tốt hơn so với lớp thường. Trường tôi học chỉ là những ngôi trường nhỏ ở dưới quê thôi. Tôi nhận thấy các giáo viên ở trường đang tập trung quá nhiều vào điểm số và danh hiệu mà quên mất rằng " Trường học là ngôi nhà thứ 2- nơi học sinh cảm thấy bình an, hạnh phúc, được là chính mình''. Có một vài người bạn học cùng với tôi- những người được coi là học " dốt", học " ngu"- các bạn chịu rất nhiều những tổn thương về tâm lí. Thầy cô ít khi nào quan tâm tới và có những câu "chửi" không mấy tốt đẹp. Tôi còn nhớ hồi lớp 8, lớp 9, một cô giáo bộ môn đã nói hẳn với những cậu bạn tôi rằng: "Mồm chúng mày như cái lỗ đ*t ngan" và những câu nói " thâm thúy" khác. Tôi biết cô giáo lúc ấy rất tức giận vì bạn tôi nói chuyện mà cô nhắc không nghe nhưng những lời quát mắng ấy không những không giúp họ tốt hơn mà chỉ khiến họ thêm mất niềm tin vào bản thân, ngày càng nghich ngợm hơn nữa. Não bộ có 2 phần: Não trái thiên về logic, tính toán và não phải thiên về sáng tạo, trí tưởng tượng. Đó là lí do vì sao những người thuộc não phải học không tốt những môn tính toán ở trường chứ không phải họ " ngu". Nhiều thầy cô dường như đã quên mất điều đó và chính những sự chửi mắng, '' cà khịa'' hay hành động bạo lực của họ đã trực tiếp cũng như gián tiếp khiến học sinh của mình đánh mất đi viên ngọc bên trong bản thân còn chưa kịp khai sáng và khám phá.
        Phương pháp dạy học không mấy là sáng tạo và còn mang tính truyền thống. Chúng tôi mỗi ngày tới trường, nghe thầy cô giảng, chép bài hàng trang giấy cho đủ phân phối chương trình rồi sau đó chỉ tập trung vào những bài thầy cô giới hạn trong kiểm tra, thi cử. Ở lớp, mỗi khi không hiểu, nhiều lúc không dám hỏi vì sợ thầy cô mắng, sợ bạn bè chê cười... Rất nhiều nhà trường chỉ đánh giá học sinh qua hạnh kiểm, học lực mà không xét về các phương diện khác. Con người còn nhiều điều tuyệt vời hơn cần được khám phá và để ý tới. Tôi có xem 3 video nói về việc "Học thật, thi thật, nhân tài thật" của nhà báo Phan Đăng và Tiến sĩ Giáp Văn Dương- những video đó đã cho tôi cái nhìn sâu sắc hơn về việc học và cái gọi là ''thật"

     Rất ít trường học dạy cho học sinh định hướng nghề nghiệp, thấu hiểu giá trị bản thân, những kĩ năng mềm quan trọng khác. Trường cấp 3 của tôi sắp tới sẽ cho học sinh chọn khối học và tôi khá băn khoăn, phân vân về những quyết định của mình. Tôi biết rất nhiều bạn không xác định được họ muốn, họ thích cái gì mà chỉ chọn khối theo trào lưu, theo bạn bè, gia đình hay thậm chí là chọn đại. Đây là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng và tôi mong muốn rằng nhà trường cũng như thầy cô sẽ đầu tư thời gian, công sức hơn trong việc định hướng cho học sinh. Trường học cũng đã gieo vào đầu học sinh những nhận định sai lầm về câu chuyện thành công, thất bại. Rất nhiều người nghĩ rằng đi học là để kiếm lấy cái bằng " xịn'', học sinh giỏi thì sau này sẽ thành công hơn học sinh kém. Càng lớn tôi nhận ra rằng việc học dốt ở trường học không có nghĩa là bạn sẽ thất bại và không có cơ hội trở nên thành công.
     Trên đây là những nhìn nhận của tôi về hệ thống giáo dục ở trường học và cũng không có bất cứ ý gì gọi là chê bai hay phán xét này nọ. Cái gì cũng có 2 mặt của nó. Tất nhiên tôi biết và cảm nhận rõ ràng rằng trường học bên cạnh những vấn đề trên cũng đã trao cho tôi những thứ vô cùng tuyệt vời khác nữa. Đó là những người bạn, người thầy, những cơ hội  phát triển và vô vàn kiến thức bổ ích,... Qua đó mà tôi trưởng thành hơn nhiều so với tôi của trước đây. Cảm ơn thời gian quý báu mà các bạn dành ra để đọc bài viết này. Chúc mọi điều tốt lành!!! Hãy sẵn lòng kể tôi nghe về câu chuyện của bạn ở dưới nhé!
( Một trong những khao khát lớn nhất của tôi là có thể xây dựng ngôi trường với phương pháp học tập và chất lượng tốt nhất cho học sinh, để chúng phát triển cả về đạo đức và trí tuệ. Đó chính là ngôi trường mà ai cũng mơ ước. Hihi )