Dù game ra mắt từ năm 2017, bản thân thì sở hữu Switch từ năm 2019, bất ngờ là mình vừa mới hoàn thành Mario Odyssey ngay hôm nay thôi mọi người ạ. Và nói ngắn gọn thôi thì nó quá hay, dù trước đó mình đã xem và đọc các đánh giá về game từ nhiều nguồn, kể cả đề cử game of the year 2017, nhưng kể từ khi lên đại học mình đã luôn tự cho bản thân đã không còn phù hợp với Mario nữa rồi.
Gắn poster phim để lấy fame
Gắn poster phim để lấy fame
Super Mario Bros. chắc chắn sẽ là tựa game vỡ lòng của mọi người, dường như nó được sinh ra để làm việc này. Mình sẽ không đi sâu phân tích nữa vì đã quá nhiều bài nói về nó rồi. Nhưng với mình thì Super Mario Bros. 3 mới là tựa game đầu tiên mình chơi, dù chơi mãi chẳng thể phá đảo nhưng bánh thì vẫn cứ cuốn. Mình vẫn nhớ mình với thằng em chơi đi chơi lại World 1 và 2, vì còn nhỏ không biết lưu game cũng như không đủ trình để chơi một mạch mà về nước, đang chơi dở không phải mẹ kêu ăn cơm thì bảo đi ngủ, đi học bài. Rồi sau này mày mò đến Super Mario World, New Super Mario Bros., New Super Mario Bros. U,... 
Nhưng không hiểu vì lý do gì dù mấy anh em ngồi chơi, vui thì vẫn vui nhưng chẳng có tí động lực nào để mình gắn bó nữa, mình cảm thấy Mario không còn phù hợp với mình nữa. Dần dần mình tìm đến các tựa game nặng về cốt truyện và đồ họa chân thật hơn. Và dần dần Mario không còn là tựa game mình lúc tìm mỗi khi muốn chơi game nữa.
Nintendo Direct ngày 21/06 vừa rồi không có nhiều dự án ấn tượng từ Nintendo nữa do dư âm của Zelda “giả lập 5 anh em siêu nhân” hồi tháng 5 quá ấn tượng. Cá nhân mình mong Metroid Prime 4, Professor Layton and The New World of Steam có ngày phát hành chính thức hay ít nhất là DLC cho Zelda nhưng có lẽ mình kỳ vọng quá nhiều. Và rồi cuối buổi là một trailer về một Mario mới cũng làm mình tò mò. 
Chẳng biết Mario đã ra tới đâu rồi?, mình tự hỏi bản thân. Sau một buổi lên mạng tra thì mình thấy lại Odyssey, và bất ngờ hơn là từ 2017 tới giờ chưa có một tựa Mario mới ngoài các bản phát hành lại hay các game Mario dòng khác. Tức là 6 năm Mario mới có một bản mới hoàn toàn. 
Không biết game có hay không nữa? à chắc chắn là hay rồi nhưng không biết game có còn hợp với mình không! Chiều thứ sáu đi làm về bắt đầu mở game và chơi, chỉ 3 ngày cuối tuần mình hoàn thành game, và mình nhận ra game vẫn còn nhiều thứ sau khi đã hoàn thành. Sau hơn 10 năm thì mình nhận ra mình đã sai, game không những hay mà phù hợp với mọi người mọi độ tuổi, kể cả ai chưa chơi Mario bao giờ nói chi đến một người từng mê Mario như mình. 
Mình sẽ không đánh giá game nữa vì cũng như phần đầu tiên, Odyssey cũng đã có quá nhiều bài phân tích đánh giá cái hay của game rồi. Mình ở đây để đánh giá lại toàn bộ dòng game này cho những ai đã biết hay chưa biết tới game bao giờ, hay một ai đó như mình đã bị độ tuổi đánh lừa là không phù hợp với Mario nữa rồi.
Game Mario nó nhiều như thế này này
Game Mario nó nhiều như thế này này
Nếu bạn sở hữu một chiếc Nintendo Switch thì bạn có thể chơi hầu như mọi phiên bản chính của Mario rồi. mình đã tải và thử lại rất nhiều game Mario mà mình đã bỏ lỡ cũng như mình chưa bao giờ nghe qua. Nếu bạn tìm kiếm trên mạng, bạn sẽ thấy Mario có hàng trăm tựa game được phát hành dù mới hay cũ thì nhìn con số đó thôi cũng đủ để ngợp rồi chứ đừng nói lấy một game ra mà chơi. Mario là một thương hiệu lớn nên rất nhiều game ăn theo cũng như nhánh phụ của Mario liên tục sinh ra. Bài viết này mình chỉ tập trung vào nhánh Super Mario, nhánh game đi cảnh của thương hiệu này thôi.
Dựa vào đồ họa cũng như gameplay mà mình chia thành các nhóm game theo ý kiến cá nhân của mình chứ không phải theo trình tự thời gian phát hành các tựa game đâu nha.

1. Mario 2D

Mario khởi đầu là game đi cảnh 2D truyền thống, nếu các bạn yêu thích các tựa game Mario cổ điển thì cứ chơi bất kỳ tựa game nào trong đây đầu được, hầu như gameplay không có nhiều thay đổi, cơ chế cũng tương tự nhau. Mỗi phần game sau thường sẽ giới thiệu vài Item mới và thường là Item chủ đạo của game. Ví dụ Mario Bros. 3 là lá, Mario World là áo choàng,...
Các phiên bản Mario cổ điển
Các phiên bản Mario cổ điển
Cá nhân mình Super Mario Bros. 3 vẫn là tựa game đỉnh nhất dù mọi người có vẻ thích World hơn, dù sao ấn tượng ban đầu vẫn có thể làm một yếu tố đánh giá một tựa game mà =))
Nếu bạn phân vân trong đống này nên chơi game nào thì mình để xuất thứ tự chơi như sau: World > Bros 3. > Bros. > Land 2 > Land > The Lost Levels > Bros. 2

2.  Mario 2.5D

Khi đã chu du sang thế giới 3D quá lâu thì đến 2006 Mario mới trở về góc nhìn 2D quen thuộc nhưng giờ các model nhân vẫn cũng sẽ được dựng 3D hoàn toàn.
Thực sự đây không phải nhóm mình ưa thích vì những game này mình chỉ chơi sơ qua để tìm hiểu, một phần vì thời kỳ này mình đã ít chơi Mario rồi. Khi bạn đã chơi qua nhiều phiên bản Mario trước thì có thể bạn cũng giống mình, game dù vẫn hay nhưng các boss lặp lại quá nhiều, không có nhiều sự đa dạng trong các trận đấu trùm nữa. 
Nhìn dàn boss cứ hao hao nhau
Nhìn dàn boss cứ hao hao nhau
Chế độ co-op trong nhóm này có sự thú vị hơn vì có thể co-op đến tận 4 người và chơi đồng thời với nhau chứ không theo lượt nữa, chơi với đồng đội thì vui hơn nhiều đấy nhưng cẩn thận cãi nhau cũng nhiều không kém đâu.
Nhưng vì tựa game sắp ra mắt tới đây là Wonder là game thuộc dạng này mình cũng hy vọng game sẽ cho mình nhiều sự bất ngờ.
Nhưng vẫn hy vọng
Nhưng vẫn hy vọng
Đề xuất thứ tự ưu tiên chơi: New Bros. U > New Bros. Wii > New Bros. 1,2

3. Mario 3D (side-scrolling)

Dù game đã cho người chơi điều khiển trong thế giới 3 chiều hoàn toàn nhưng game cũng giới hạn một số chi tiết trong điều khiển cũng như màn chơi không hoàn toàn tự do cho người chơi khám phá, game vẫn mang nhiều yếu tố từ các game Mario cổ điển chỉ có điều kéo mọi thứ ra 3 chiều mà thôi.
Mình đã nghĩ các tựa game Mario 3D sẽ tương tự nhau và tương tự tựa game Super Mario 64  nhưng khi chơi mình mới biết nó không hoàn toàn giống. Trong nhóm này mình không được tự do như Mario 64, game vẫn bắt bạn đi theo một màn chơi tuyến tính, cùng bản đồ cũng tuyến tính.
Chưa chơi game này bao giờ
Chưa chơi game này bao giờ
Vẫn là cá nhân mình không thích cách chơi này lắm vì cũng đã quá nhiều game Mario tuyến tính rồi, và hơn nữa như trên thì các trùm trong game cũng không sáng tạo, và lặp đi lặp lại quá nhiều, có thể đây không phải yếu tố mọi người mong đợi, nhưng cá nhân mình lại muốn Nintendo đầu tư hơn vì dù sao chạy hết cả chục màn chơi mà đánh trùm có 3 phát đạp thì kể ra cũng hụt hẫng thật.
Đề xuất thứ tự chơi: 3D World > 3D Land

4. Mario 3D (sandbox)

Chỉ sau 3 ngày với Odyssey, mình đã nhớ lại cảm giác lần đầu chơi Mario 64 là như thế nào, cảm giác bị lạc vào thế giới 3D lần đầu nó choáng ngợp thật sự, cảm giác mỗi lần khám phá là mỗi lần tìm được một bí ẩn mới và cứ thế lặp lại nó đã không thể tả. Cũng trên Switch mình đã tìm đến Mario Sunshine và Galaxy (tiếc là không có Galaxy 2) để trải nghiệm và mình xác định sẽ chơi hết 2 tựa game còn lại này (vẫn hóng một ngày Galaxy 2 lên switch).
Lần đầu được chơi Mario 3D
Lần đầu được chơi Mario 3D
Có một phần chơi sau này được phát hành kèm 3D World cho switch là Bowser's Fury cũng mang nhiều yếu tố của một game Mario 3D nặng về khám phá hơn là đi cảnh nếu có điều kiện các bạn cũng nên thử qua cũng khá thú vị, đặc biệt là pha combat như phim Ultraman =))
Có khác gì Ultraman cosplay Mario không
Có khác gì Ultraman cosplay Mario không
Có thể đây là yếu tố còn thiếu trong mình bấy lâu nay, một tựa game Mario tự do hơn, luôn có gì đó mới mẻ, các trận đấu trùm sáng tạo, và bạn biết gì không đấu trùm trong Odyssey nó đã tay theo nghĩa đen đấy, tin mình đi, phải trải nghiệm thì mới hiểu được.
Trùm thế này có phải ấn tượng không
Trùm thế này có phải ấn tượng không
Nếu bạn đã trưởng thành thì mình đề xuất bạn bắt đầu chơi Mario từ đây có thể chơi bất kỳ tựa game 3D nào trước cũng được vì cơ bản nó hay như nhau, nếu bạn không ngại chơi game trên nền đồ họa cũ thì chơi từ Mario 64 luôn cũng được.
Nhưng mình vẫn đề xuất chơi Odyssey trước rồi tới các game còn lại để không bỏ lỡ tựa game (xém) of the year của năm 2017.
Đề xuất thứ tự chơi: Odyssey > Mario 64 > Galaxy 1,2 > Sunshine
Mario giờ thành Mafia rồi =))
Mario giờ thành Mafia rồi =))

Tổng kết

Tóm lại nếu bạn không có quá nhiều thời gian để chơi game thì Odyssey vẫn là ưu tiên bạn nên chơi theo mình, nó mang lại cho mình một cảm giác mới lạ về một dòng game đã cũ, và đến giờ mình chưa thấy gì không hài lòng về tựa game này. À nên chơi trên Switch nha mọi người chơi bằng joy-con nhé không thất vọng đâu. Nếu có nhiều thời gian hơn thì mỗi nhóm bạn nên chơi một game vì cơ bản trong mỗi nhóm thì các game sẽ tương đồng nhau về nhiều mặt. Còn bạn dư giả thời gian thì chơi hết cũng được =)))