Phản tỉnh bản thân hẳn là một chuyện không mấy ai nghĩ đến và nghĩ rằng nó thực sự quan trọng. Bạn sống một cuộc sống bình thường, ngày qua ngày và đã có lắm mối bận tâm phải lo rồi. Chưa nói đến việc có muốn dành thời gian để nhìn nhận lại mình hay không, ngay cả việc nghĩ về nó cũng không hẳn ai cũng có thời gian để nghĩ tới.
Tự phản tỉnh thật ra lại có sức mạnh nhiều hơn bạn nghĩ. Không phải ngẫu nhiên mà không có ít những người thành công xem sự tự phản tỉnh là một cách quan trọng để họ đi đúng hướng. Không cần nhìn đâu cho xa xôi, bản thân mình đã nhận ra tầm quan trọng của sự tự phản tỉnh là như thế nào?
Là một con người chưa bao giờ là thiếu hụt đam mê, ham thích rất nhiều thứ khác nhau và dành thời gian cho chúng. Từ lúc quyết định theo đuổi lối sống tối giản và hướng đến cho bản thân một cuộc sống đơn giản và ít phiền toái nhất có thể. Đã không có ít lần mình đã hoàn toàn quên mất những qui chuẩn mà bản thân chọn và sống theo cái cách không giống như những gì đã đặt ra trước đó. Không ít lần bản thân nhận ra rằng mình đang đi sai hướng và phải thay đổi lại ngay tức khắc. Nhưng hầu hết những cuộc phản tỉnh đó toàn đến một cách vô cùng bất ngờ và tự nhiên. Và cuộc sống này có một thứ đủ sức mạnh để khiến bạn tự nhìn nhận lại bản thân mình đó chính là 'biến cố'. Biến cố có thể hoàn toàn thay đổi cuộc sống của một người, tùy vào mức độ mà nó sẽ thay đổi như thế nào nhưng có một điều chắc chắn là biến cố sẽ khiến chúng ta nhìn lại con người mình đang sống như thế nào. Liệu bản thân đã đi đúng hướng như những gì mong ước chưa, liệu ta đang làm sai điều gì với qui chuẩn của bản thân. Nhìn nhận lại một cách nghiêm túc sẽ giải quyết được nhiều vấn đề cho bạn đấy.
Tự nhìn nhận lại và thay đổi là một điều tốt đấy nhưng con người chúng ta lại rất kém trong khoản duy trì nó. Yêu cầu cần tự phản tỉnh thường xuyên là điều rất cần thiết (đặc biệt những  con người kém kiểm soát như mình).
Mình đã nhiều lần sau khi phản tỉnh chính mình và phát hiện ra có quá nhiều thứ không cần đến nhưng vẫn mãi đeo bám và lấy hết năng lượng của bản thân. Sau một thời gian tủ quần áo lại thêm chật chội và cùng với đó là những cái áo mình nghĩ một ngày nào đó mình sẽ mặc đang bị xếp một xó cả nửa năm rồi. Là những trang web mình bỏ tiền ra để mua online và hứa sẽ dành thời gian để đọc và viết trên đó. Là những đam mê bỏ dỡ mà lâu nay chưa từng thực sự cháy hết mình vì nó.
Khi nhìn nhận lại, nếu nhận ra những điều đã bị ta bỏ quên đó không còn cần thiết cho cuộc sống của mình nữa. Chẳng có gì khó khăn để mình vứt bỏ chúng đi cả. Có lẽ thói quen vứt bỏ và cảm giác thoải mái khi loại bỏ đồ đạc mình học được từ lối sống tối giản khiến mình không hề cảm thấy tội lỗi hay uổng phí khi làm vậy. Lúc này đây, mình đã nhận ra điều gì là quan trọng và vạch được kế hoạch cho những mục tiêu sắp tới.
Tại sao sự tự phản tỉnh có sức mạnh lớn như vậy trong việc định hướng cuộc sống của ta mà mình lại chẳng mấy khi để ý tới chứ. Chỉ khi nào một biến cố nào đó xảy đến thì ta mới có cơ hội để nhìn nhận lại chính mình. Nhưng cuộc sống con người đâu phải lúc nào cũng diễn ra theo cách như vậy và liệu rằng ta sẽ lãng phí biết bao nhiêu là thứ để đợi đến đợt phản tỉnh tự nhiên tiếp theo. Chúng ta hoàn toàn có thể nắm giữ những điều đó mà. Cũng như mọi thói quen, tự phản tỉnh hoàn toàn có thể luyện tập đấy.
Và đây là những gì bạn cần cho một khoảng thời gian nhìn nhận lại chính mình.
1. Hãy viết ra cho mình một cuộc sống mong muốn.
Ai thì cũng có ước mơ, mà ước mơ thì không nhất thiết là cứ phải luôn giữ trong tâm trí của bạn. Mình chọn cách viết tất cả những mong ước ra giấy, đây là cách vô cùng tốt để bạn thôi thúc bản thân hành động để gặt hái chúng. Bạn muốn làm gì, muốn trở thành ai và muốn sống cuộc sống như thế nào trong vài năm sắp tới. Một cái nhìn trực quan được phản ánh qua những nét chữ sẽ là tốt hơn nhiều so với cái mơ hồ lúc ẩn lúc hiện trong tâm trí hỗn độn của chúng ta. Danh sách này là thứ vô cùng quan trọng để chúng ta nhìn lại chính mình. Từ những điều bạn mong ước, những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cũng từ đó mà được đặt ra. Chúng nói ra những gì bạn cần làm để đạt được mong ước của mình. Bắt đầu bằng cách để danh sách này trước mặt và bắt đầu tự hỏi bản thân bao lâu nay bạn có làm đúng theo những điều này chưa. Vừa suy nghĩ và đối chiếu với danh sách của mình, chúng ta đã có thể có cái nhìn bao quát nhất về cuộc sống của mình trong thời gian vừa qua.
Bạn đã làm tốt hơn những gì mong đợi hay không, bạn đã nỗ lực hết sức nhưng vẫn chưa đạt được những điều trên hay không. Đây là lúc để bạn tự điều chỉnh lại mục tiêu trước mắt, ngắn hạn của mình. Kiểm soát chặt chẽ những hành động nhỏ nhất và rồi bạn sẽ nắm được mục tiêu xa hơn của mình thôi.
2. Tần suất.
Điều này thì không có một cái qui chuẩn nào là tối ưu nhất cho tất cả mọi người cả. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện nó mỗi ngày, điều này vẫn hoàn toàn tốt hay là vào mỗi đầu tháng chẳng hạn. 
Nhưng theo cá nhân mình thì mỗi 2 tuần là phù hợp để kiểm soát những gì mình đang làm. Mục tiêu bạn đặt ra ắt hẳn phải có thời gian để hoàn thành và thời gian để nhìn nhận, 2 tuần không phải là quá ngắn để chưa thấy kết quả mà cũng không phải là quá dài để ta kịp thời điều chỉnh trong trường hợp lầm đường lạc lối. Thời gian này là vừa đủ và hợp lý để có thể nhìn nhận về những gì mình làm hằng tuần và các mục tiêu ngắn hạn của bản thân, nhưng nếu bạn thực sự cảm thấy lạc lối thì hãy hành động ngay để xem xét lại cuộc sống của mình chớ không nhất thiết là phải theo một khoảng thời gian cụ thể nào nhé.
3. Theo dõi cảm xúc của mình.
Unsplash.com
Mình luôn có thói quen dành cuối ngày để hay thậm chí là thời gian rảnh rỗi để viết những suy nghĩ của bản thân lên một quyển sổ. Đây là cách mình thấy rất tốt để giúp chính mình lưu lại những giây phút đáng quý của cuộc sống. Một hay trang giấy thì vẫn chưa thấy gì nhiều nhưng rồi sẽ đến lúc bạn thấy được bức tranh toàn cảnh về sự thay đổi cảm xúc của bạn trong một thời gian dài đấy. Bạn đã thực sự sống hạnh phúc chưa, bạn đã bao nhiêu lần thất vọng và buồn bã và điều gì đã khiến bạn vượt qua chúng. 
Theo đuổi ước mơ là điều đáng quý nhưng nếu như đánh đổi nó bằng sự cam chịu đau khổ quá mức thì không đáng chút nào. Một bức tranh toàn màu đượm buồn là lúc bạn nên xem lại cách mình sống như thế nào, mình đã có quá ngược đãi cảm xúc để đạt được ước mơ hay không? Tự phản tỉnh không hẳn chỉ là nhìn lại xem mình đã đi đúng hướng cho cuộc sống chưa mà còn là nhìn nhận lại mình đã sống cuộc đời đáng sống hay chưa. 
Chung quy lại thì cuộc sống này không có một chuẩn mực nào cho sự hạnh phúc. Đạt được những điều nhiều người ngưỡng mộ có thể là đáng tự hào nhưng quan trọng hơn hết là bạn có đạt được hạnh phúc cho chính mình hay không.
Tự phản tỉnh sẽ giúp chúng ta làm được điều đó, không khó để giành ra một chút ít thời gian sống chậm lại và nhìn nhận lại cuộc sống của chính mình mọi người nhỉ.
Xin cảm ơn