Board game hiện đại nói về những lựa chọn, những lựa chọn khó khăn. Khi những game cũ đưa bạn một lần đổ xí ngầu hoặc rút 1 lá bài, những game hiện đại đưa bạn 1 quyết định để thực hiện, đặt bạn vào vị trí tài xế, và đó là nơi đem đến hầu hết niềm vui từ board game: ý nghĩa nhưng là những lựa chọn đầy khó khăn.
Tôi đã từng nói về điều này tại bài viết làm thế nào để tạo ra những lựa chọn có ý nghĩa mang tính lý thuyết hơn, theo cách học thuật. Tôi đã từng nói về 4 khía cạnh cần cân nhắc là: sự tối nghĩa, sự so sánh, sự không chắc chắn và khả năng thay thế cho nhau. Tôi đã từng đề cập về những lựa chọn, trong khi đang nói về phần lõi của những thứ làm trò chơi thú vị, nhưng cũng kéo dài thời gian. Hôm nay, tôi chia sẻ với các bạn những lời khuyên thực tiễn để thiết kế những quyết định thú vị mà không phá hủy nhịp độ của trò chơi, và chắc chắn nó là công cụ thiết kế của tôi: Sự kết hợp.
Đầu tiên, tôi đoán mình sẽ cần đưa ra 1 định nghĩa: sự kết hợp là những gì diễn ra khi bạn đặt 2 thứ lại với nhau. Thay vì đề nghị người chơi chọn 2 lá bài từ 5 lá bài được bày ra, bạn có thể đưa ra 3 cặp bài đôi, và bảo họ chọn 1 cặp.
Có vài thứ thú vị diễn ra khi bạn kết hợp các quyết định:
1. Trò chơi diễn ra nhanh hơn: Như tôi nói ở trên, cần thời gian để đưa ra 1 quyết định. Bằng cách kết hợp 2 quyết định vào 1, bạn làm giảm một nửa quyết định mà người chơi cần chọn.
2. Khó khăn khi so sánh các lựa chọn: Nếu tôi cần một gỗ, có thể sử dụng đất sét, nhưng bản thân đã có đống đá, vậy tôi nên lấy 1 gỗ và 1 đá, hay 2 đất sét? Những lựa chọn ngay lập tức trở nên thú vị.
3. Khiến bạn chạm được nhiều mặt của trò chơi: Trò chơi trở nên thật nhàm chán khi bạn chỉ chú tâm vào một kế hoạch, hoàn thành nó, và rồi đến phần tiếp theo. Nó sẽ trở nên thú vị hơn khi bạn đẩy người chơi vào các nhiệm vụ rắc rối khác nhau. Những sự kết hợp dẫn những người chơi tiêu diệt hàng đống kẻ địch, giành được vô số món đồ như phần thưởng cho sự nỗ lực, và cuối cùng, họ sẽ tìm ra cách để sử dụng chúng ở phần khác!
4. Đôi khi, đó là một cơn bão hoàn hảo: Đôi khi, hai thứ bạn cần vô tình đã được kết nối sẵn lại với nhau! Vâng, nó đánh bại mục đích của “lựa chọn khó khăn”, nhưng nếu nó xuất hiện vài lần trong một trò chơi, đó là một trải nghiệm tốt.
Những sự kết hợp thường được sử dụng trong trò chơi, theo những cách mà chúng ta không để ý. Lấy ví dụ, trong những trò chơi worker placement hoặc card drafting, thực hiện một hành động hoặc đánh một lá bài không chỉ ảnh hưởng tới bạn, nhưng đồng thời hạn chế những gì đối thủ có thể làm; Trong nhiều game Euro, công trình bạn xây dựng cho bạn điểm thưởng và kỹ năng đặc biệt. Trong những trò chơi Rondel, khoảng trống bạn di chuyển đến đều quan trọng, nhưng các khoảng trống bạn bỏ qua cũng vậy.
Đó là những ví dụ căn bản về sự kết hợp: Chúng ta không để ý, bởi vì, hầu hết thời gian, một trong số chúng chỉ là thứ phụ. Hầu hết thời gian, khi tôi chơi Le Harve, tôi sẽ lựa chọn hành động dựa trên những gì tôi cần, và nếu nó ngăn cản tôi, đó chỉ là điều may mắn còn sót lại. Nó là một thiết kế vững chắc, nhưng chúng ta có thể đưa nó tiến xa hơn.
Một trong những trò chơi thể hiện tốt nhất điều này, đối với tôi, là Sentient, một trò chơi không được đánh giá cao bởi  J. Alex Kevern. Trong Sentient, bạn đặt worker lên bề mặt sẽ (a) quyết định thẻ bạn sẽ tạo và để tính (b) phần lớn số điểm cho những tấm thẻ được đặt giữa những lá bài.
Investors and bots
Nguồn :BGG user Zedsdead
 Điều khiến cơ chế này hay là do, thỉnh thoảng, có một thẻ bài bạn rất cần, và thỉnh thoảng, có một tấm thẻ bạn rất cần: một trong hai có thể làm nghiêng đi cán cân. Có một tấm bản vô cùng hiếm nhưng nó không có bất kỳ khả năng nào giúp bạn hoàn thành một mục tiêu, và thỉnh thoảng những vì sao thẳng hàng, và lựa chọn hoàn hảo tới, bạn cần đứng dậy và nở một nụ cười nham hiểm như khi đặt meeple tại một vị trí hoàn hảo. Có thể những đối thủ của bạn thậm chí sẽ đứng lên reo mừng vì bạn.
Và đó là lý do tại sao chúng ta chơi game nhỉ?

Nguồn bài viết gốc

 Like ủng hộ mình tại page: https://www.facebook.com/Night-2-Morning-1911744495712964/ 
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCXhGSJwlDKO6uAqiFX69ltA
Mua Board game tại: https://www.facebook.com/Hamedo-435356527192983 
Hoặc website: Hamedo.xyz
Mọi chi tiết liên quan đến dự định làm clip về hướng dẫn chơi trong tương lai hoặc cái gì đó, các bạn vui lòng inbox page Night 2 Morning nhé.