Mình là fangirl đã được 9 năm. Ngày trước, mỗi lúc idol ra MV, không ít lần mình đọc được vô số những bình luận chửi bới, lăng mạ, chê bai idol của antifan trên MXH. Là đứa trẻ 13, 14 tuổi ngây thơ, đã có lúc mình ngồi reply từng cmt để nói lại cho… bỏ tức.
Nhưng dần dần mình nhận ra mình đang tự rước bực vào thân, khi đã quá để tâm đến những lời tiêu cực từ những người mình chẳng biết là ai.
Đó là một trong những trải nghiệm giúp mình bật chế độ “không quan tâm” đến mọi lời xấu xí mà người khác nói trên mạng, dù cho đó là lời nói về mình hay idol mình hay bất kỳ ai khác. Mình chọn lọc thông tin để đọc và đón nhận. Mình chọn tin tưởng những gì trái tim mách bảo. Và thôi không còn hằn học, khó chịu với bất kỳ lời nói tiêu cực nào từ người khác hay vì những cuộc đôi co vô nghĩa nữa.
Lớn hơn một chút, mình hiểu, những người thường sử dụng từ ngữ bạo lực để chửi mắng người khác trên mạng xã hội hoặc những người hay hằn học, khó chịu ngoài đời thường đơn giản vì người ta cần được “xả” hết những vấn đề của họ. Bên trong họ không ổn, nên họ đối với thế giới bên ngoài cũng không ổn. Những người như vậy không đáng trách, hay chí ít, không đáng để chúng ta quan tâm.
Chúng ta dễ buông những lời tổn thương nhau, nhưng đôi khi, ta tiếc một câu cảm ơn với chú bảo vệ, với cô lao công, tiếc một lời chúc với cô bán hàng rong, tiếc một nụ cười với người lạ.
Vì tuổi thơ chúng ta đã từng bị tổn thương bởi lời nói của người lớn. Chúng ta không quen bày tỏ yêu thương bằng lời nói. Càng ít nói yêu ba mẹ lúc nhỏ, càng khó dùng ái ngữ với người ngoài khi lớn lên.
Mình cũng vậy. Mình đã từng làm tổn thương người khác bằng lời nói, từng không biết nói những lời êm tai và không hề biết thể hiện tình cảm. Nhưng rồi mình nhận ra, lời nói cũng có những sức mạnh vô hình.

Một thí nghiệm khi sử dụng lời nói với nước, chúng sẽ có hình dạng khác nhau. Bạn có thể đọc thêm Bí Mật Của Nước để hiểu hơn.
Khi được nghe một người nói yêu mình mỗi ngày, mình càng hiểu sức mạnh ấy, bởi lẽ, một lời yêu thương dù nhỏ, cũng đủ khiến trái tim mình tràn đầy nhựa sống. Để thêm động lực bày tỏ yêu thương nhiều hơn với những người quan trọng trong đời, trước khi quá muộn. Và tử tế, bao dung hơn với người khác.
P/S: Mình đã nói yêu mẹ, yêu cả nhà, lần đầu tiên, sau 22 năm ;)