Góc nhìn của một người thất bại nhiều trong tình yêu và marketing ....
Tôi từng đọc được một câu rất thú vị như thế này: "Bởi vì tôi marketing tốt nên tôi mới gả được cho một người chồng đẹp trai và giàu có và thương tôi". Có lẽ ngay từ lúc ấy tôi đã nhận ra điều tương đồng giữa nghệ thuật bán hàng và tình yêu rồi, ngay cả khi tôi là một người tương đối thất bại trong những cuộc tình đã qua.
hình ảnh từ tuyensinhdonga
hình ảnh từ tuyensinhdonga
Có rất nhiều người hiểu marketing là gì nhưng không có nhiều người có cách bán hàng tốt để bán được nhiều hàng hóa và tạo nên tệp khách hàng tốt, khách hàng tiềm năng và tệp khách hàng có thể quay trở lại mua hàng hoặc giới thiệu bạn bè tới đối với một vài loại hàng hóa có thâm niên sử dụng lâu dài.
Bạn có mặt hàng tốt nhưng bạn không biết cách giới thiệu sản phẩm đến người có nhu cầu hoặc bạn giới thiệu sản phẩm đó sai đối tượng thì bạn cũng sẽ không bán được hàng, cũng giống như việc bạn tốt, bạn thấy mình tốt và bạn "được" giới thiệu với một người không phù hợp với bạn thì bạn cũng sẽ không được gả đi hoặc sẽ không thể gả đi.
Tôi có một cô bạn gái thân, cô ấy học cao, hiểu rộng cũng làm việc rất tốt nhưng cô ấy trong mắt bố mẹ lại là người lười biếng và "không nên thân", đến lúc giới thiệu với mọi người bác ấy cũng sẽ giới thiệu như thế hoặc giả đến khi cô ấy sắp 30, mẹ cô đã đổi cách giới thiệu khác nhưng cô ấy vẫn không thể gả đi. Có thể là bởi vì lời giới thiệu của mẹ cô ấy nhiều năm về trước đã ăn sâu bén rễ vào người nghe hoặc người không cùng chung tiếng nói với cô thì không hiểu cô tại sao sắp 30 rồi mà vẫn còn "ế", người cô thích thì mẹ cô lại nghĩ "gia đình họ cao thế chúng ta với không tới".
Suy cho cùng, việc cô ấy không thể gả đi một phần nhiều là do mẹ cô ấy, cũng do hoàn cảnh gia đình và đa phần là do bản thân "mặt hàng" không muốn gả mà thôi. Nhưng "người bán" trong mối quan hệ này lại không chịu hiểu điều đó. Mẹ cô ấy Marketing không tốt, con gái không gả đi được, cô ấy lại không chịu Pr chính mình nên không chịu kết hôn. Có lẽ thế.
Nhớ hồi mình mới ra trường, đi làm tại một công ty chuyển phát nhanh quốc tế, mỗi ngày đều gọi một đống cuộc gọi, gửi một đám email báo giá, khách hàng hoặc là chê giá quá cao hoặc là không có nhu cầu gửi hàng đi nước ngoài, lúc đấy mình cũng thấy nản lòng bởi vì tại sao các anh chị cùng công ty đều có doanh số hàng mấy trăm triệu một tháng nhưng mình đã thực tập ở đây 2 tháng rồi mà vẫn chưa có một khách hàng nào hết, sau này mới biết, hóa ra không phải dịch vụ của công ty không tốt, không phải bởi vì giá cước của công ty báo quá cao mà là bởi vì một là mình gọi điện sai đối tượng khách hàng (công ty không gửi hàng đi nước ngoài) hoặc chưa đủ thuyết phục để khách hàng đổi đơn vị vận chuyển.
Lại thêm một lần, bạn tôi mua cái máy hút bụi của một hãng điện máy tương đối có uy tín trên thị trường. Lúc đầu về sử dụng thì rất tốt, cho đến khi bạn ấy đóng cửa ra ngoài thì cái máy nó bị kẹt ở khe cửa và nó gửi cảnh báo về điện thoại của bạn mình với nội dung: "Tôi đang bị kẹt ở vách núi, mau về cứu tôi." Thế thì tôi nên hiểu là do cái máy nó quá thông minh, sản phẩm quá tốt hay là do bạn tôi tìm hiểu sản phẩm chưa kỹ mà đã rước em nó về nhà rồi đây?
Mẹ và bà tôi hay nói rằng "cái tốt mang ra cái xấu giữ lại" để đối nhân xử thế. Có lẽ bởi vì thế nên có rất nhiều cặp vợ chồng, kể từ khi yêu đương đến khi kết hôn lâu ngày sẽ thường nói "không ngờ...". Hoặc cũng như các sản phẩm thị trường, sau khi mua về dùng sẽ phát hiện ra rất nhiều điều không tốt. Là do mình không tìm hiểu kỹ trước khi mua hay là do tâm lý có được thì sẽ mất vui hoặc nhàm chán?
Suy cho cùng, bất kể là việc marketing bán hàng và việc yêu đương đều là để theo đuổi cuộc sống hạnh phúc hơn. Việc bạn theo đuổi chuyện yêu đương, có thể người yêu bạn không đáp trả nhưng việc bạn chăm chỉ bán hàng, chăm lo cho sự nghiệp, sự nghiệp sẽ đền đáp bạn xứng đáng.
Cố lên!!!!!!